TP. Vinh: Xuất hiện tình trạng bán hàng tự phát tại các chợ chưa được mở cửa

(Baonghean.vn) - Dù các khu chợ chưa được phép hoạt động, tuy nhiên nhiều tiểu thương, gian hàng tự phát đã xuất hiện tại các khu vực chợ trên địa bàn TP. Vinh, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch.
TP. Vinh đang thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 15, trên địa bàn hiện có 5 chợ đã được hoạt động trở lại (chợ Cọi, chợ Quang Trung, chợ Bến Thủy, chợ Hưng Phúc, chợ Chùa xã Nghi Liên), 21 khu chợ còn lại vẫn phải tạm đóng cửa để đảm bảo an toàn.
Chợ Hưng Dũng dù đang bị dừng hoạt động tuy nhiên xung quanh chợ có nhiều tiểu thương bán hàng tự phát, tập trung đông người mua bán trong ngày 19/9. Ảnh: P.V
Chợ Hưng Dũng dù đang thực hiện việc dừng hoạt động, tuy nhiên xung quanh chợ có nhiều tiểu thương bán hàng tự phát, tập trung đông người mua bán trong ngày 19/9. Ảnh: P.V

Điều đáng nói, dù các chợ chưa được phép hoạt động nhưng trong những ngày qua, tại xung quanh các chợ này xuất hiện tiểu thương, điểm bán hàng tự phát mọc lên, tập trung đông người mua hàng, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch.

Đơn cử như tại chợ Hưng Dũng đã tạm dừng hoạt động từ ngày 21/8 do có ca nhiễm Covid - 19, đến nay chưa được lệnh mở cửa trở lại. Tuy nhiên, trong những ngày qua, xung quanh khu chợ xuất hiện nhiều tiểu thương từ các nơi về, tập trung tại 2 tuyến đường gần chợ là Đinh Lễ, Tuệ Tĩnh khiến khu vực này luôn trong tình trạng đông người vào mỗi buổi sáng. Các tiểu thương với thúng, mẹt ngồi tràn trên lòng đường, vỉa hè. Một số khác thì để hàng trên xe máy và sẵn sàng rời đi khi thấy lực lượng chức năng kiểm tra.
Một số tiểu thương ngang nhiên dùng ô tô cá nhân bán hàng tự phát tại gần chợ Quán Lau trong ngày 19/9. Ảnh: P.V
Một số tiểu thương ngang nhiên dùng ô tô cá nhân bán hàng tự phát tại gần chợ Quán Lau trong ngày 19/9. Ảnh: P.V

Tại khu vực gần chợ Quán Lau cũng xuất hiện tình trạng tương tự, nhất là ở tuyến đường Nguyễn Trung Ngạn, tiểu thương, người dân ngang nhiên dựng xe giữa lòng đường để mua bán. Một số người còn biến ô tô cá nhân thành gian hàng lưu động. Một số cửa hàng trên tuyến đường này dù chưa đủ điều kiện để mở bán tuy nhiên cũng lén lút bán chui.

Tại phường Hồng Sơn, 2 khu chợ là chợ Vinh và chợ đầu mối vẫn đang phải đóng cửa, tuy nhiên cũng xuất hiện một số tiểu thương bán hàng rong trên các tuyến đường như Hồ Xuân Hương, Nguyễn Công Trứ, Phan Đình Phùng, Lê Hồng Sơn...
Ông Nguyễn Văn Linh - Phó Chủ tịch UBND phường Hồng Sơn, cho biết: Lực lượng của phường đã phối hợp với Công an thành phố, đội trật tự đô thị thành phố thường xuyên tuần tra trên các tuyến đường, trong đó tập trung tại xung quanh các khu chợ. Từ thời điểm TP. Vinh thực hiện Chỉ thị 15 (13/9) đến nay đã xử phạt hàng chục trường hợp tiểu thương tự phát, hộ kinh doanh không đảm bảo với tổng số tiền trên 70 triệu đồng.
Lực lượng chức năng TP. Vinh xử lý các điểm bán hàng tự phát tại khu vực chợ. Ảnh: P.V
Lực lượng chức năng TP. Vinh xử lý các điểm bán hàng tự phát tại khu vực chợ. Ảnh: P.V

Thực tế cho thấy, tại những điểm bán hàng tự phát thường tập trung đông người, người mua lẫn người bán không duy trì khoảng cách theo quy định, việc thực hiện khuyến cáo 5K còn bỏ ngỏ... Bên cạnh đó, tiểu thương từ các nơi đổ về rất khó kiểm soát, họ bán trong thời gian ngắn rồi rời đi, gây khó khăn cho công tác truy vết nếu như bùng phát dịch. 

Trước tình hình đó, UBND TP. Vinh đã có Công văn số 6146 /UBND-KT ngày 18/9 về việc tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh và giao nhận hàng (shipper) trái quy định. Theo đó, thành phố chỉ đạo các lực lượng gồm Công an thành phố, Đội Quản lý trật tự đô thị và các phường xã tổ chức các lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về kinh doanh tự phát, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh và giao nhận hàng (shipper) trái quy định, kiên quyết xử lý dẹp bỏ các điểm kinh doanh tự phát trên địa bàn.
Công văn của UBND TP.Vinh
Công văn của UBND TP. Vinh.

Bên cạnh tăng cường tuần tra, xử lý, TP.Vinh cũng khuyến cáo người dân nên mua hàng tại những khu chợ được mở cửa trở lại, các siêu thị hoặc các điểm bán hàng do phường xã tổ chức vì tại đây các bước phòng dịch đã được kiểm tra nghiêm ngặt và luôn có lực lượng túc trực đảm bảo an toàn, không nên mua hàng tại các điểm bán tự phát.

Được biết, hiện số lượng tiểu thương được tiêm vắc xin đang dần tăng lên, các chợ cũng hoàn thiện các bước chuẩn bị để mở cửa trở lại trong thời gian sớm nhất, đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của người dân.

tin mới

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng rác thải bừa bãi xả xuống lòng khe, suối ở bản Đồng Tâm mà Báo Nghệ An đã đưa tin, UBND xã Thạch Ngàn chỉ đạo các đoàn thể tăng cường dọn dẹp và tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời lắp camera giám sát ngăn ngừa xả rác bừa bãi xuống khe, suối.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…