Xã hội

'Trái ngọt' khởi nghiệp trên nền tảng số

Thanh Quỳnh 26/08/2024 19:30

Với sự bùng nổ của Internet và các nền tảng mạng xã hội, nhiều người trẻ đã tận dụng các công cụ trực tuyến này để tạo ra những công việc chân chính với nguồn thu nhập đều tay. Ngoài cơ hội kiếm tiền, họ thậm chí xây dựng thành công thương hiệu cá nhân từ sở thích và đam mê của mình.

Mẹ bỉm trở thành TikToker triệu người theo dõi

Với nhiều bà mẹ bỉm sữa ở Nghệ An, kênh TikTok Mẹ Cam Duyên Trần đã trở thành địa chỉ quen thuộc để tìm hiểu cách nấu các món ăn dặm cho con. Với hơn 1,1 triệu người theo dõi và có những video đạt trên 10 triệu lượt xem, đây được đánh giá là một trong những kênh TikTok có sức hút thuộc top đầu trong “làng TikTok” của xứ Nghệ. Ít ai biết rằng, chủ nhân của trang này là một 9X với cú “bẻ lái” táo bạo từ nghề giáo viên.

Chị Trần Thị Duyên (SN 1995, Hưng Nguyên) xây dựng kênh TikTok về nấu ăn với hơn 1,1 triệu người theo dõi. Ảnh: Thanh Quỳnh
Chị Trần Thị Duyên (SN 1995, Hưng Nguyên) xây dựng kênh TikTok về nấu ăn với hơn 1,1 triệu người theo dõi. Ảnh: Thanh Quỳnh

Tìm hiểu về 9X đặc biệt này, được biết, chị là Trần Thị Duyên (SN 1995), một người con của mảnh đất Hưng Nguyên. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Vinh vào năm 2018, Duyên gắn bó với công việc giáo viên tiếng Anh. Cuối năm 2020, chị sử dụng TikTok với mục đích ban đầu chỉ là lưu giữ những khoảnh khắc đáng yêu của bé trai đầu lòng trong khoảng thời gian con tập ăn dặm. Thật bất ngờ là những video đó đã đón nhận được sự quan tâm theo dõi và chia sẻ của nhiều người. Đó là động lực thôi thúc chị tiếp tục thực hiện các video tiếp theo để chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của mình về các món ăn dặm cho trẻ.

Bước vào quãng thời gian toàn tỉnh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Duyên tạm nghỉ dạy và tập trung xây dựng kênh TikTok của mình. Và TikTok đã mở ra cho Duyên những cơ hội mới khi lượt xem, lượt theo dõi ngày càng tăng cao. Từ đó, các nhãn hàng có uy tín cũng đã từng bước hợp tác để Duyên trở thành cầu nối quảng bá sản phẩm.

z5763637196615_e302f8c471ccfb83c30b6b80bc72a3d0(1).jpg
Bằng chiếc điện thoại của mình, Trần Thị Duyên tự lên ý tưởng và sản xuất nhiều video triệu views trên kênh TikTok của mình. Ảnh: Thanh Quỳnh

Có những video đạt trên 10 triệu lượt xem với sức lan tỏa rộng rãi đã mang về cho Duyên thu nhập hàng chục triệu đồng. Điều đáng nói, Duyên tự mình lên ý tưởng, quay phim và dựng phim chứ không cần một ekip nào. Phải chăng vì thế mà ai cũng nhận thấy sự nhẹ nhàng, đơn giản và vui tươi trong các video của bà mẹ 2 con này.

Từ sự thành công đó, Trần Thị Duyên quyết định gắn bó toàn thời gian với công việc phát triển kênh TikTok và các hoạt động truyền thông với mức thu nhập khá cao và ổn định.

Thời đại 4.0 mang đến vô vàn cơ hội mới, trong đó mạng xã hội là một mảnh đất tiềm năng. Tôi tin rằng các bạn trẻ hoàn toàn có thể tận dụng điều này để theo đuổi đam mê và tạo ra thu nhập.

Tuy nhiên, trong tương lai, những nghề liên quan đến sáng tạo nội dung, công nghệ, và truyền thông sẽ ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Vì vậy, chỉ có sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng nghỉ mới giúp chúng ta đạt được thành công

TikToker Trần Thị Duyên

Một video hướng dẫn làm món ăn dặm cho bé trên kênh TikTok Mẹ Cam Duyên Trần thu hút hơn 10 nghìn lượt xem sau 3 ngày đăng tải. Clip: Nhân vật cung cấp

Tại Nghệ An ngày càng có nhiều bạn trẻ thành công trong việc xây dựng các kênh TikTok, Facebook và YouTube. Đây được xem là những “mảnh đất vàng” để những người sử dụng “hái ra tiền”. Việc xây dựng kênh với nhiều nội dung phong phú như thời trang, mỹ phẩm, phong cách sống, nấu ăn, thể thao… họ đã còn đóng vai trò là hay gọi nôm na là cầu nối giúp nhà sản xuất quảng bá sản phẩm và thương hiệu.

Các TikToker có thể nhận doanh thu từ lượt click cũng như lượt mua của người xem. Hoặc thậm chí, dựa vào sức ảnh hưởng của mình, họ triển khai kinh doanh các mặt hàng thuộc lĩnh vực mình xây kênh, từ đó mang lại nguồn thu nhập đều tay. Tiêu biểu trong số này có Võ Hà Linh (SN 1990) người con của thành phố Vinh với tài khoản TikTok trên 3,6 triệu người theo dõi. Từ thành công của kênh, cô hiện là Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết với các nhãn hàng) đạt doanh thu khá cao.

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ nền tảng mạng xã hội

Mở được hơn 70 đại lý online với 230 cộng tác viên bán hàng trên toàn quốc là thành tích đáng nể của HTX Nông dược Tĩnh Sáng Đường (xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp) trong quá trình xây dựng thương hiệu. Hằng tuần, Hợp tác xã đều đặn phát trực tiếp thông qua Facebook để bán hàng, tổ chức cuộc thi đố nhanh trực tuyến hay dựng các video có nội dung đặc sắc về quá trình sản xuất với hàng chục nghìn lượt theo dõi…

ảnh bán hàng
Một phiên livestream bán hàng của HTX Nông dược Tĩnh Sáng Đường. Ảnh: Thanh Quỳnh

Anh Lá Văn Duy – Giám đốc Hợp tác xã cho biết, hiện tại, HTX đã cho ra đời khoảng 30 dòng sản phẩm, trong đó có 5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Để lan tỏa các sản phẩm này, Hợp tác xã đã chuyển đổi số đẩy mạnh mảng truyền thông để giới thiệu quảng bá đến người tiêu dùng.

Cùng với chất lượng sản phẩm đạt chuẩn, việc làm tốt công tác truyền thông thông qua mạng xã hội đã giúp cho việc tiêu thụ sản phẩm trở nên tốt hơn. Theo thống kê, tháng cao nhất có gần 3.000 sản phẩm bán ra, chiếm 70% tổng sản phẩm được tiêu thụ. Đây được xem là thành quả góp phần quan trọng trong việc đưa Hợp tác xã thích ứng nhanh trong thời đại công nghệ số.

tĩnh sáng đường 2
HTX nông dược Tĩnh Sáng Đường (xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp) mở được hơn 70 đại lý online nhờ sức mạnh mạng xã hội. Ảnh: Hợp tác xã cung cấp

Một cá nhân khác đã khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành công từ nền tảng mạng xã hội là anh Nghiêm Tiến Viễn (SN 1990, TP.Vinh) - Quán quân cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia TechFest 2020. Anh cho biết, sau khi làm công việc có liên quan đến công việc livestream (phát trực tiếp trên Facebook) thì anh đã nghiên cứu cho ra đời phần mềm GoStream - một nền tảng phát livestream video có sẵn chuyên nghiệp trên trình duyệt.

Sau này, công ty còn tung ra thị trường sản phẩm livestream tương tác GoStudio, với nhiều tính năng ưu việt nhằm phục vụ các hình thức: thương mại điện tử, đào tạo, hội họp, giải trí trực tuyến và cũng đã đạt nhiều thành công vang dội.

Mới đây, anh còn tạo ra ứng dụng giúp người dùng Facebook có thể lưu trữ lại những địa chỉ quan trọng liên quan đến việc sử dụng các dịch vụ giải trí, du lịch, ẩm thực mà mình yêu thích. Những nỗ lực sáng tạo đó của anh từ nền tảng mạng xã hội đã giúp cho cá nhân anh khẳng định được giá trị của mình và trở thành điểm sáng trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh Nghệ An nói riêng, toàn quốc nói chung.

ảnh chị hà
Nhiều học sinh, sinh viên Nghệ An cũng đã có các dự án khởi nghiệp trên nền tảng công nghệ số. Ảnh tư liệu: Mỹ Hà

Nhìn ra địa bàn toàn tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thị Phương Thúy cho biết, toàn tỉnh có hơn 1.800 mô hình kinh tế của thanh niên.

Trong xu thế hiện đại, người trẻ Nghệ An đã có tư duy nhạy bén, thích nghi nhanh chóng thời cuộc để khởi nghiệp trên nền tảng công nghệ số. Trong đó, không thể phủ nhận sự sử dụng hiệu quả các tính năng của mạng xã hội để xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm. Đó dần trở thành một trong những nền tảng quan trọng để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ của tuổi trẻ Nghệ An trong tình hình mới. Từ đây, góp phần quan trọng vào sự phát triển của kinh tế toàn tỉnh, hỗ trợ giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương.

Mới nhất
x
x
'Trái ngọt' khởi nghiệp trên nền tảng số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO