Trầm lắng chợ hoa Tết Tân Mão

(Baonghean) - Đã 25 tháng Chạp, nhưng trên những con phố quen thuộc của các điểm bán hoa tết hàng năm trong thành phố Vinh cũng chỉ lác đác kẻ mua người bán.

Năm ngoái, thời tiết nắng nóng nên mùa xuân đến sớm hơn. Mới khoảng 20-22 tháng Chạp, trên các đường phố Phan Đình Phùng, Quang Trung, Lệ Ninh, đại lộ Lên Nin (TP. Vinh)… đã ngập tràn sắc hoa.

 Đào năm nay ít hoa, nghèo chủng loại.

Dạo quanh đường phố Phan Đình Phùng chỉ có duy nhất một điểm bán hoa đào và một chủ bán quất. Nhưng hàng cũng chỉ rất ít và hoa thì cằn cỗi .Chợ hoa Quang Trung vắng ngắt, chưa có một chủ hoa nào ngoài những sạp hàng thường ngày. Đường Lệ Ninh, Phan Bội Châu cũng không có một điểm bán hoa tết nào. Đường Lê Hồng Phong mọi năm rợp sắc màu của hoa từ trường Huỳnh Thúc Kháng đến tận đại lộ Lê nin, nay chỉ khoảng chục hộ bán đào và mai.
 
Ông Huỳnh Minh Bảy (ở xã An Nhơn, huyện Nhơn Thành, Bình Định), chủ của 100 gốc mai cho biết: “Năm ngoái bằng thời gian này tôi đã bán được gần 200 gốc. Chăm sóc vun bón cũng chỉ đợi những ngày tết đến xuân về bán lấy tiền trang trải cả năm. Năm nay mưa bão nên mất mùa, gia đình tôi có ba sào trồng mai cây chết sạch, đã vậy giá phân bón, cây giống lại ngày càng đắt đỏ. Chỉ có ngần này gốc bán giá rẻ nhất 500 ngàn, cây đắt nhất có giá từ 5-8 triệu. Nhưng xem ra chẳng lời được bao nhiêu. Tôi đã kí hợp đồng với phường Lê Mao bán hoa hàng năm nên phải cố mang ra được hơn 100 gốc thôi”.

 Khách hàng đang chọn mua một chậu hoa lan. 

Bác Nguyễn Văn Sơn (ở xã Tịnh Ấm Tây, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) đưa mai ra bán ở đại lộ Lê Nin, có 72 gốc mai, giá mỗi gốc từ 500 đến 2 triệu và 50 gốc quất, giá từ 50 ngàn đến 300, đêm 24 âm lịch, một tốp thanh niên dao kiếm sáng lóa ngang nhiên đến bê đi 5 chậu mai có giá trị nhất, ông và hai người cháu chỉ dám đứng nhìn và khóc. Năm ngoái, ông bán ở Thanh Hóa, hoa nở quá sớm nên lỗ vốn, năm nay trời không nắng, giá cả xăng xe lại đắt hơn năm ngoái nhiều, hy vọng có thể bù đắp phần nào nhưng coi như bằng không.
 
Nếu như năm ngoái rất nhiều chủ hoa khóc vì lỗ vốn do thời tiết nắng sớm làm cho mai, đào, ly, hoa hồng nở rộ, quất cũng héo rũ lỗ, mất hàng chục triệu, thì năm nay do thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng, rồi mưa lũ triền miên khiến cây giống chết thối. Khi các nhà vườn đã bắt đầu có cơ hội để ươm trồng lại các loại hoa thì gặp rét đậm, rét hại kéo dài khiến cho cây không lớn được, cứ quắt queo lại.

 Một điểm bán mai vàng trên đại lộ Lê Nin.

Chị Lê Thị Hương (ở phường Lê Mao, TP Vinh) là một người buôn hoa tết hơn 10 năm nay, thở dài: Năm ngoái chị buôn 300 gốc đào Nhật Tân, do hai tháng nhuận, lại nắng kéo dài nên lỗ vốn gần 100 triệu, năm nay, cũng đào Nhật Tân, giá cả đắt hơn năm ngoái, nhưng hoa lại không sắc màu bằng năm ngoái.
 
Đặc biệt, đến thời điểm này chưa có một điểm bán hoa lay ơn, hoa hồng nào. Vùng tam giác Cung văn hóa ở phường Lê Mao là nơi tập kết tương đối đầy đủ hoa bán Tết, tuy nhiên cũng chỉ có nhiều hoa đào Nhật Tân, quất và mai chậu đưa từ miền trong ra. Giá cả các loại hoa cũng đắt hơn năm ngoái từ 20-50%. Các loại quất có giá từ 300-500 ngàn chậu.

Dọc đại lộ Lê Nin, chợ hoa hoạt động sôI nổi nhất, ở đó có các nhà vườn nhỏ lẻ bán hàng quanh năm nên Tết đến các điểm bán sum vầy hơn, nhờ vỉa hè phố rộng. Tuy nhiên, rất hiếm để tìm được một cành đào thật sum suê hoa, lá, cành. Có thể thấy hoa năm nay không đẹp, sắc hoa không rực rỡ như các năm trước.

 Chỉ có hoa ly là bán rất chạy.

Tại quầy giới thiệu sản phẩm hoa của Viện Khoa học nông nghiệp Bắc trung bộ (có nhà vườn đóng tại xã Nghi Kim) chủ yếu là hoa lan hồ điệp, địa lan và hoa ly. Một cán bộ cho biết: Giá lan từ 120 -150 gốc, năm ngoái chỉ bán giá từ 80-100/gốc. Hoa lan có giá 50/gốc. Tuy nhiên, do thời tiết rét đậm rét hại kéo dài nên các loại lan bị thâm lá và cánh hoa bị khô nên không được đẹp, khách hàng chê nhiều nên lượng hoa bán được so với năm ngoáI bị giảm sút. Bên cạnh đó, lượng hoa năm nay cũng không có nhiều nên mới bày bán có mấy ngày mà hoa lan của đơn vị này chỉ còn khoảng 300 gốc nữa/1300 gốc đưa ra.
 
Năm ngoái, thời tiết khô ráo nắng to thì hoa lại nở qua sớm; năm nay rét đậm kéo dài nên hoa cũng chưa chịu nở… Người trồng hoa, người buôn hoa bị lỗ vốn, ai cũng mặt mày queo quắt… Xem ra, thời tiết không chiều người chơi hoa. Chỉ có người trồng hoa là khốn đốn ! 

Đạm Phương

tin mới

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.