Trạm Y tế Diễn Thọ thực hiện tốt 12 điều y đức

(Baonghean) - Nhờ giao thông thuận lợi nên xã Diễn Thọ có giao thương buôn bán, dịch vụ thương mại phát triển. Cũng vì thế mà xã luôn lo ngại các loại dịch bệnh dễ dàng xâm nhập vào địa bàn. Trước tình hình đó, Trạm Y tế xã Diễn Thọ đã được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu của người dân.

Trạm Y tế xã Diễn Thọ có 1 bác sỹ, 1 y sỹ, 2 điều dưỡng và 2 hộ sinh. Được sự chỉ đạo của phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện; sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã và các ban, ngành, đoàn thể, Trạm Y tế xã Diễn Thọ đã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và trang bị máy móc, vật tư y tế khá đầy đủ, đảm bảo cho việc khám, chữa bệnh ở tuyến xã.

Trong những năm qua, trạm luôn thực hiện tốt và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hàng năm, ngay từ đầu năm, trạm đều tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã kiện toàn Ban chỉ đạo CSSK ban đầu và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh; các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường và chương trình y tế quốc gia trên địa bàn xã.

Đồng thời, trạm cũng tham mưu cho xã thành lập đoàn kiểm tra các cơ sở hành nghề y dược tư nhân, các cơ sở kinh doanh hàng thực phẩm… đang hoạt động trên địa bàn để kịp thời chấn chỉnh, nghiêm túc hơn trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn sức khỏe, tính mạng cho người dân.

Mặt khác, trạm cũng tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ, vệ sinh môi trường trên các phương tiện truyền thanh của xã, xóm để nâng cao nhận thức cho toàn xã hội. Xác định công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên của trạm luôn tâm niệm thực hiện tốt lời Bác dạy "Lương y như từ mẫu"; tận tình chăm sóc bệnh nhân; thực hiện tốt 12 điều y đức; duy trì lịch trực, có mặt khi người bệnh cần, không kể ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ để làm tròn y đức… được bệnh nhân trong và ngoài xã tin tưởng đến khám, chữa bệnh. 

Chăm sóc sức khỏe người bệnh ở Trạm Y tế xã Diễn Thọ (Diễn Châu).
Chăm sóc sức khỏe người bệnh ở Trạm Y tế xã Diễn Thọ (Diễn Châu).

Hàng năm, trạm đã tổ chức khám, chữa bệnh cho trên 7.000 lượt bệnh nhân; đạt tỷ lệ khoảng 0,9 lượt người/năm. Đặc biệt, năm 2015 là  một năm dịch bệnh diễn biến phức tạp; nhất là dịch cúm AH5N1, cúm AH7N9, sốt xuất huyết... Tuy nhiên, nhờ có kế hoạch triển khai đầu năm và được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, Trung tâm Y tế huyện trực tiếp chỉ đạo phát động toàn dân vệ sinh môi trường, xử lý chất thải, phun thuốc diệt muỗi, thuốc khử trùng tiêu độc, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm nên dịch bệnh nguy hiểm đã không xảy ra trên địa bàn xã. 

Không chỉ làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân, trạm còn bám sát và thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế quốc gia và công tác dự phòng cho người dân. Đặc biệt, trạm luôn có sổ quản lý theo dõi bệnh nhân lao hàng tháng, hàng quý; tư vấn đầy đủ cho bệnh nhân sử dụng thuốc đủ, đúng liều, đúng giờ quy định và phát hiện những bệnh nhân lao mới chuyển tuyến trên điều trị sớm. Trạm cũng coi trọng công tác giới thiệu, hướng dẫn nhân dân sử dụng các loại thuốc nam sẵn có ở địa phương. 

Để có được những kết quả trên là nhờ tập thể cán bộ, y, bác sỹ có năng lực chuyên môn, tinh thần đoàn kết. Bác sĩ Cao Đăng Hiền - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Diễn Thọ cho biết: “Thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, trạm luôn bám sát vào các nội dung hoạt động của ngành để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên cũng như đôn đốc kịp thời công việc của từng cán bộ. Đặc biệt, để xây dựng thành công trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia, trạm đã lập kế hoạch hoạt động cụ thể trong năm, có tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả đạt và chưa đạt để phấn đấu hoàn thành tất cả các tiêu chí theo quy định, góp phần làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn. Phấn đấu tiếp tục giữ vững trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia theo bộ tiêu chí mới trong thời gian tiếp theo.

Hàng năm có 98% trẻ dưới 1 tuổi trên địa bàn xã được tiêm chủng đầy đủ, thực hiện tốt quy trình tiêm chủng an toàn theo quy định. Trẻ em dưới 5 tuổi được uống Vitamin A và tẩy giun định kỳ đạt 98%, 100% trẻ em dưới 2 tuổi được theo dõi biểu đồ tăng trưởng, tất cả trẻ dưới 5 tuổi được tư vấn dinh dưỡng. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được quan tâm; 100% phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu, chăm sóc và uống Vitamin A sau sinh… 

Bài, ảnh: Thu Hương

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.