Trận đánh chiếm Đài Phát thanh Sài Gòn và thời khắc lịch sử

30/04/2008 10:29

(Ghi theo lời kể của Thiếu tướng, Phó Chính uỷ Quân khu 4 Hoàng Trọng Tình- nguyên Chính trị viên Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 66, Sư đoàn 304, Quân đoàn 2)

Trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, nhiệm vụ chủ yếu của Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 66, Sư đoàn 304 là đi đầu cùng với xe tăng Lữ đoàn 203 đánh chiếm Đài phát thanh Sài Gòn.


Đêm 29-4-1975, chúng tôi được Trung đoàn bổ sung nhiệm vụ, phổ biến kế hoạch hiệp đồng cụ thể lần cuối. Khoảng nửa đêm ngày 29-4-1975, Tiểu đoàn 8 bắt đầu vượt cầu sông Buông tiến ra xa lộ


Biên Hoà- Sài Gòn. Đến gần sáng 30-4-1975, cùng với xe tăng, chúng tôi triển
khai đội hình chiến đấu đánh địch ở cầu Xa Lộ, sau đó nhanh chóng làm chủ và tiếp tục tiến quân. Chấp hành mệnh lệnh Quân đoàn giao, lực lượng thọc sâu nhanh chóng tiến công đánh chiếm cầu Sài Gòn để đánh thẳng vào Dinh Độc Lập, Đài Phát thanh. Khi đội hình cách cầu Sài Gòn 500 m thì Tiểu đoàn 8 được lệnh của Trung đoàn trưởng Nguyễn Sơn Văn cho triển khai đội hình chiến đấu áp sát đầu cầu, nổ súng chế áp địch, cùng với đội hình xe tăng thọc sâu tiến công tiêu diệt địch. Cuộc chiến trên cầu Sài Gòn diễn ra rất quyết liệt. Để đảm bảo cho Tiểu đoàn 8 củng cố lực lượng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đi đầu đội hình thọc sâu, Trung đoàn 66 đã đưa tiếp Tiểu đoàn 7 vào chiến đấu.

Sau hơn 30 phút chiến đấu ác liệt, ta đã làm chủ hoàn toàn cầu Sài Gòn, tàn quân địch vứt súng đạn ngổn ngang trên đường tháo chạy. 9 giờ 30 phút, Tiểu đoàn 8 cùng lực lượng xe tăng dẫn đầu đội hình thọc sâu tiến về Dinh Độc Lập và Đài Phát thanh. Khi đến cầu Thị Nghè lại gặp địch chốt chặn. Đây là điểm tử thủ cuối cùng của chúng trên đường vào nội đô Sài Gòn. Lực lượng xe tăng và bộ binh của Tiểu đoàn 8, Tiểu đoàn 7 triển khai chiến đấu.

Trong một khoảng thời gian ngắn, lực lượng chốt chặn của địch bị đánh tan. Đội hình thọc sâu tiếp tục tiến về Dinh Độc Lập và Đài Phát thanh. Vượt qua cầu Thị Nghè, chúng tôi nhờ dân dẫn đường tiến về Dinh Độc Lập, theo đường Nguyễn Bỉnh Khiêm để vào chiếm Đài Phát thanh và các mục tiêu đã định, 10 giờ 30 phút, Đại đội 5 (thuộc Tiểu đoàn 8) vào chiếm giữ Đài Phát thanh, đồng chí Toàn- Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 5 nhanh chóng đến cột cờ ở sân Đài Phát thanh giật lá cờ 3 sọc xuống, kéo lá cờ Giải phóng lên.


Cùng thời gian Đại đội 5 chiếm Đài Phát thanh thì Đại đội 7 đã vào chiếm Cục An ninh quân đội nguỵ, đồng thời nhanh chóng triển khai đội hình chốt giữ các vị trí quan trọng trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm. Riêng khu vực Đài phát thanh, Đại đội 5 đã triển khai đội hình canh giữ nghiêm ngặt. Khoảng hơn 11 giờ, Trung đoàn phó Trung đoàn 66 Phạm Xuân Thệ đi xe Jeep do đồng chí Ngọc Vân lái đến Đài phát thanh. Tôi và anh Siều-tiểu đoàn trưởng ra đón và báo cáo: "Chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ, đã chiếm giữ Đài phát thanh an toàn, nhưng chưa tìm được nhân viên của Đài".

Anh Thệ biểu dương Tiểu đoàn 8 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, rồi anh nói nhỏ với chúng tôi: "Tôi đưa Dương Văn Minh và Vũ Văn Mẫu đến đây tuyên bố đầu hàng". Lúc đó tôi mới biết người ngồi ghế trước cùng anh Thệ là Tổng thống Dương Văn Minh, người ngồi sau cùng với anh em trợ lý Trung đoàn 66 là Thủ tướng Vũ Văn Mẫu. Chúng tôi dẫn anh Thệ, Dương Văn Minh, Vũ Văn Mẫu và anh em đi cùng lên tầng 2 của Đài. Sau khi Dương Văn Minh và Vũ Văn Mẫu ngồi vào vị trí, tôi xuống nhờ người bảo vệ đi tìm nhân viên của Đài phát thanh.

Rất may lúc đó có nhà báo Phạm Kỳ Nhân (sau này tôi mới biết), phóng viên hãng AP thường trú tại Sài Gòn xin dẫn chuẩn uý Trần Viết Cả và tiểu đội trưởng trinh sát Đinh Văn Lâm đi tìm nhân viên Đài phát thanh. Ba người đã đến cư xá báo chí và Đài phát thanh tìm được 2 chuyên viên kỹ thuật của Đài. Trong lúc chờ tổ trinh sát đi tìm nhân viên Đài phát thanh thì đồng chí Bùi Văn Tùng, Chính uỷ Lữ đoàn xe tăng 203 tới. Đồng chí Thệ phấn khởi mời đồng chí Tùng cùng điều hành nhiệm vụ. Đến lúc đồng chí Đinh Thái Quang mở máy ghi âm để ghi lời Dương Văn Minh đọc tuyên bố đầu hàng nhưng do máy trục trặc không ghi được.

Lúc đó có một nhà báo nước ngoài đề nghị dùng máy của ông và đã được chấp thuận. Ông mở máy ghi âm toàn bộ lời tuyên bố đầu hàng của Tổng thống Dương Văn Minh: "Tôi đại tướng Dương Văn Minh. Tổng thống chính quyền Sài Gòn xin tuyên bố đầu hàng vô điều kiện trước sức mạnh quân Giải phóng miền Nam Việt Nam..." Sau khi Dương Văn Minh đọc xong lời tuyên bố đầu hàng, thì đồng chí Bùi Văn Tùng là người chỉ huy cao nhất ở đó đã thay mặt Quân Giải phóng tuyên bố chấp nhận lời đầu hàng của Dương Văn Minh.


Bài,ảnh: Đạm Phương

Mới nhất
x
Trận đánh chiếm Đài Phát thanh Sài Gòn và thời khắc lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO