Trần Đình Đồng người hùng thầm lặng

(Baonghean) - Hai lần chấp nhận chịu thiệt để ở lại với đội bóng quê hương, Đình Đồng xứng đáng nhận được những lời khen từ người hâm mộ. Nhưng đáng nói hơn, trong vai trò là trụ cột ở hàng thủ, Đình Đồng đã âm thầm cố gắng để SLNA đứng vững và có được bước khởi đầu thuận lợi sau 2 trận đấu vừa qua.
Là một trong những tài năng trẻ rất được kỳ vọng của bóng đá xứ Nghệ, nhưng con đường đến với
Đình Đồng trong màu áo SLNA.
Đình Đồng trong màu áo SLNA.
thành công của cầu thủ đa năng này gặp không ít gian truân. Sau một năm bị treo giò vì có biểu hiện tiêu cực khi còn khoác áo CLB Sara Thành Vinh, Đình Đồng trở lại tại V.League 2008 trong màu áo TCDK.SLNA và chơi khá hay. Tuy nhiên, đến gần cuối mùa giải, Đình Đồng lại tiếp tục dính dáng đến nghi án tiêu cực ở sân Hàng Đẫy trong trận đấu với chủ nhà HN.ACB và sau đó bị treo giò đến hết giải.
Trước búa rìu của dư luận, Đình Đồng rơi vào khủng hoảng và đã có lúc anh tính chuyện giải nghệ.
Tuy nhiên, được sự động viên của gia đình và bạn bè, Đình Đồng đã quyết tâm làm lại từ đầu. Mùa giải V.League 2009 được cho là thành công đối với Đình Đồng khi anh là con bài chiến lược trong sơ đồ của HLV Nguyễn Văn Thịnh. Sự đa năng của cầu thủ này đã giúp BHL SLNA có rất nhiều sự lựa chọn. Đình Đồng có thể chơi tốt ở vị trí hậu vệ, tiền vệ, thậm chí là hộ công. Kết thúc V.League 2009, hậu vệ của SLNA này đã có cho mình 5 bàn thắng, góp phần không nhỏ vào chiếc HCĐ của đội bóng xứ Nghệ.
Cùng với một vài gương mặt khác tại SLNA, Đình Đồng cũng khát khao được có mặt trong thành phần U.23 VN tham dự SEA Games 25. Tuy nhiên, con đường đến Lào với hậu vệ này không hề đơn giản, dù anh đã cố gắng rất nhiều, với hy vọng có được tấm vé vớt. Trong vòng 2 tháng, Đình Đồng đã mang trên mình 3 màu áo của 3 đội bóng U.21 khác nhau là: SLNA, SHB Đà Nẵng và U.21 VN. Tuy vậy, dù đã rất nỗ lực và để lại không ít ấn tượng, nhưng cầu thủ 22 tuổi này vẫn không được HLV Calisto đưa vào “danh sách ưa thích”. Chỉ đến khi hàng thủ của U.23 VN có vấn đề trước ngày lên đường sang Lào, Đình Đồng mới được gọi.
Dù đến Mỹ Đình chậm hơn các đồng đội tại U.23 VN đến 2 tháng, nhưng với kinh nghiệm tích lũy được trong màu áo SLNA qua mấy mùa V.League chìm nổi, Đình Đồng vẫn kịp ghi dấu ấn với ông thầy người Bồ Đào Nha. Là hậu vệ có thiên hướng tấn công, Đình Đồng đã tạo nên nét mới trong sơ đồ chiến thuật của U.23 VN tại giải năm ấy. Các miếng đánh biên của thầy trò Calisto tỏ ra rất hiệu quả, mà sự đóng góp của Đình Đồng bên hành lang trái là không nhỏ.
Đình Đồng có mặt trong đội hình chính ở 5/6 trận đấu của U.23 VN tại SEA Games 25. Trong đó, trận đấu với Singapore được xem là thành công nhất của cầu thủ này. Bản thân ông thầy người Bồ Đào Nha cũng nhận thấy được rằng, đây là phát hiện mới khá thú vị. Chẳng thế mà người đá cùng vị trí, hậu vệ trái Chu Ngọc Anh thời ấy cũng chỉ đóng vai trò là người bổ trợ cho Đình Đồng khi được vào sân. Thành công tại SEA Games 25 đã giúp tên tuổi Đình Đồng được nhiều người biết đến hơn. Chưa hết, ngay trước ngày đá Chung kết với U.23 Malaysia, anh còn có tên trong danh sách tập trung ĐTVN.
Những tưởng, ông Calisto chỉ gọi Đình Đồng lên tuyển để anh này học hỏi kinh nghiệm, nào ngờ trong trận đấu với Lebanon tại vòng loại Asian Cup 2011, Đình Đồng có tên trong đội hình xuất phát, bên cạnh những hậu vệ kỳ cựu khác như Phước Tứ, Như Thành, Đình Luật. Đình Đồng đã chơi trọn 90 phút, và thể hiện một phong độ cực kỳ ấn tượng.
Những năm kế tiếp, ở bất cứ lần tập trung ĐTVN nào, Đình Đồng cũng có mặt. Là một tên tuổi lớn, được nhiều người để ý và đưa ra lời chào mời hấp dẫn nhưng vì tình yêu với đội bóng quê hương, Đình Đồng đã khước từ tất cả để ở lại. Mùa giải 2014, trong khi người ta dành lời ca ngợi cho các nhân tố trẻ như Ngọc Hải, Mạnh Hùng thì Đình Đồng vẫn lặng lẽ cố gắng. Trong vai trò hậu vệ biên trái, cầu thủ sinh ra ở huyện Anh Sơn này đã làm nản lòng không biết bao nhiêu chân sút đối phương, góp phần không nhỏ vào thành công của đội nhà.
Đánh giá về Đình Đồng, HLV Nguyễn Hữu Thắng cho biết, ngoài hy sinh quyền lợi vì CLB, Đình Đồng còn là trụ cột không thể thay thế ở hàng thủ. Âm thầm lặng lẽ nhưng Đình Đồng là tấm gương sáng cho không ít người noi theo.
Vĩnh Liêm

tin mới

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.