Tràn lan hàng Trung Quốc 'đội lốt' hàng Việt

Không chỉ nhập hàng từ Trung Quốc về bỏ mác “Made in China” gắn xuất xứ hàng Việt để tiêu thụ, có nhiều sản phẩm Trung Quốc 100%, được người mua đặt cơ sở sản xuất gắn luôn mác “Made in Vietnam” trước khi đưa về VN.

Từ dệt may, gạch men cho đến trái cây, rau củ...

Thông tin từ Cục Hải quan TP.HCM cho biết, từ tháng 6.2017 đến nay đã phát hiện và bắt giữ hơn 13 lô hàng áo quần, giày dép, phụ kiện, máy in... của 5 doanh nghiệp (DN) nhập khẩu được gắn mác xuất xứ “Made in Vietnam”.

Đặc biệt, nhiều mặt hàng thời trang mang thương hiệu nổi tiếng hoặc dạng hàng xuất khẩu đều gắn “Made in Vietnam” nhưng lại được nhập từ Trung Quốc.

Theo cơ quan chức năng, những lô hàng này thường được nhập vào VN dạng tạm nhập, tái xuất qua Campuchia, Lào hoặc “trà trộn” rồi tuồn vào tiêu thụ trong nước.

Dễ dàng bắt gặp nhiều sản phẩm may mặc Trung Quốc
Dễ dàng bắt gặp nhiều sản phẩm may mặc Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt ở các chợ

Không chỉ hàng may mặc, rất nhiều ngành hàng khác cũng tình trạng tương tự. Theo cảnh báo của Tổng cục Hải quan, một số trường hợp mang hàng xuất xứ Trung Quốc vào các khu công nghiệp của VN để lắp ráp, hoặc chỉ gắn nhãn mác bao bì “Made in Vietnam” để xuất sang nước thứ 3 mà VN được hưởng ưu đãi thuế quan.

Điển hình là các loại bếp gas, lò nướng, lò vi sóng, bóng đèn Rạng Đông… nhập từ Trung Quốc vào gắn thương hiệu VN để tiêu thụ. Với các mặt hàng nông sản, ngoài việc trái cây, rau củ quả Trung Quốc nhập vào VN được gắn xuất xứ các quốc gia phát triển như Úc, Mỹ, Nhật… cũng có không ít trái cây Trung Quốc “đội lốt” trái cây Việt: cam, quýt, táo…

Đã có không ít nhà sản xuất Việt, làng nghề truyền thống Việt lặng lẽ “qua đời” bởi thảm họa hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt.

Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp “qua đời”

Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN, khẳng định việc hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt là một thảm họa cho DN nội địa.

“Tôi từng đến Thổ Tang, ổ hàng Tàu, phục ở đó mấy đêm xem vận chuyển và phân phối về VN như thế nào, mới thấy thật khủng. Có một thực tế là DN hàng VN chất lượng cao mấy năm trước hăng hái “bắc tiến” nay không ít đã bỏ cuộc bởi không chịu nổi hàng Tàu.

Không chỉ gắn mác Việt, hàng Tàu vào VN được gắn mác Thái trà trộn ngay trong các hội chợ hàng Thái được tổ chức tại VN, chui vào khu nông nghiệp công nghệ cao của VN, hưởng thuế suất ưu đãi, nhập nông sản của họ qua, lau rửa sơ sơ, dán nhãn Việt xuất xứ công nghệ cao. Hay nhiều mặt hàng giấy gắn mác Việt nhưng nhập nguyên ruột từ Trung Quốc…”, bà Hạnh thông tin và chua chát nhận xét: “Đã có không ít nhà sản xuất Việt, làng nghề truyền thống Việt lặng lẽ “qua đời” bởi thảm họa hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt”.

Chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, phân tích hàng Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt xuất hiện nhiều hơn khi hàng hóa nước này chất lượng kém, độc hại, bị người tiêu dùng cảnh giác, thậm chí tẩy chay.

Một yếu tố nữa là hàng Thái nhiều năm trở lại đây lại nhập vào VN với giá rẻ, được coi như sản phẩm “thế chân” hàng Trung Quốc tại thị trường nội địa. Vì vậy, nhà sản xuất ở Trung Quốc phải thay đổi “chiêu”, trong đó "đội lốt" hàng Việt là một trong những chiêu trò.

“Tuy nhiên, vấn đề không quan trọng bằng việc chính chúng ta đang tiếp tay quá nhiệt tình cho sự gian lận thương mại này. Chính các nhà kinh doanh Việt sang tận Trung Quốc đặt hàng, thỏa thuận luôn việc phải gắn xuất xứ VN mới mua hàng", ông Phú “bắt bệnh” và khẳng định, trách nhiệm để tình trạng hàng Tàu đội lốt hàng Việt tung hoành tại thị trường nội địa thuộc về cơ quan quản lý thị trường.

“Quản lý thị trường ở đâu để đến ông Khaisilk bán hàng lụa Trung Quốc gắn mác Việt đến 30 năm mà không phát hiện ra? Quản lý thị trường ở đâu để các trung tâm thương mại, chợ bán hàng sỉ từ Hà Nội, TP.HCM ngập hàng Trung Quốc gắn mác hàng Việt? Các mặt hàng này cũng được len vào hội chợ hàng Việt, hội chợ hàng Thái… Tôi nghĩ phải có sự tiếp tay hoặc làm lơ của cơ quan chức năng. Thế nên, tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến Bộ trưởng Bộ Công thương phải coi lại trách nhiệm các nhà quản lý trong vấn đề này”, ông Phú nói.

Theo TNO

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.