Tràn lan 'thần y' trên mạng với tuyên bố 'nhà tôi ba đời chữa bệnh...'

(Baonghean.vn) - Khoảng vài tháng trở lại đây, hàng loạt quảng cáo thổi phồng sự thật của các lương y bủa vây người dân từ mạng xã hội cho đến tivi.

Làm giả chương trình truyền hình

Vài tuần trở lại đây, gia đình chị Nguyễn Bích Huệ (38 tuổi), ở phường Vinh Tân (TP. Vinh), đã phải cắt luôn kênh Youtube trên tivi vì bị làm phiền bởi những quảng cáo của các lương y. “Chúng tôi tất nhiên không tin vào những quảng cáo lừa đảo kiểu này. Nhưng thật là bực mình, cứ xem được ít phút lại bị ngắt quãng bởi những đoạn video quảng cáo như vậy. Bây giờ cứ nghe tới cụm từ “nhà tôi ba đời nhận chữa”, lại bị ám ảnh”, chị Huệ lắc đầu ngao ngán.

Quảng cáo thuốc đông y đang bủa vây người xem trên mạng xã hội. Ảnh: Tiến Hùng
Quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng đang bủa vây người xem trên mạng xã hội. Ảnh: Tiến Hùng

Tương tự chị Huệ, anh Nguyễn Thành Long (34 tuổi), chủ một quán cà phê ở phường Hưng Bình cũng đang tìm mọi cách để chặn những quảng cáo này. “Quán của tôi vẫn hay mở Youtube để khách xem ca nhạc. Nhưng nhiều tháng nay khách phàn nàn nhiều quá, nhân viên khi nào cũng phải cầm điều khiển trên tay để tắt quảng cáo. Có mỗi bài hát chưa đến 5 phút nhưng có khi quảng cáo đến mấy lần, toàn những “thần y”, anh Long nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hàng loạt quảng cáo của các lương y tràn lan trên mạng một cách bất thường trong mấy tháng trở lại đây. Trong nhiều quảng cáo thậm chí còn làm giả thương hiệu các đài truyền hình, làm giả hình thức như những phóng sự truyền hình và cắt ghép nội dung.

Một trong những quảng cáo
Một trong những quảng cáo nhái lại hình thức của các đài truyền hình. Ảnh: Tiến Hùng

Cụ thể, nhiều video sử dụng nội dung tự sản xuất, sau đó gắn logo nhà đài để khiến người xem lầm tưởng đây là quảng cáo của các đài truyền hình uy tín. Có những clip quảng cáo thì nhái lại hình thức của nhà đài, nhưng sử dụng tên khác. Đặc biệt, những "lương y" còn bất chấp pháp luật, cắt ghép một bản tin có sẵn, lồng ghép hình ảnh để quảng cáo. Nhiều MC đài truyền hình, nhiều người nổi tiếng trong ngành y cũng trở thành nạn nhân khi bị cắt ghép hình ảnh “như thật” để đưa lên quảng cáo…

Trong những clip quảng cáo, các “thần y” không ngần ngại thổi phồng về bản thân khi nói rằng, họ có thể chữa đủ các loại bệnh từ tăng cân, giảm cân, viêm đại tràng, gan, thận... hay thậm chí là những căn bệnh mà y học hiện đại cũng chưa tìm ra phương pháp như ung thư hay tiểu đường... và còn khẳng định “chữa dứt điểm 100%”, “không khỏi trả lại tiền”. Trong những quảng cáo này phần lớn không nêu rõ địa chỉ của lương y mà chỉ để lại số điện thoại. Khách hàng sau khi điện vào số này và nói sơ qua về bệnh tình lập tức sẽ được bốc thuốc kê đơn luôn mà không cần thăm khám.

Theo các chuyên gia, nhiều loại bệnh trong các quảng cáo khẳng định chữa dứt điểm, chữa khỏi 100% là sai sự thật, lừa dối khách hàng. Ảnh: Tiến Hùng.
Theo các chuyên gia, nhiều loại bệnh trong các quảng cáo khẳng định chữa dứt điểm, chữa khỏi 100% là sai sự thật, lừa dối khách hàng. Ảnh: Tiến Hùng.

Tiền mất, tật mang

Không chỉ làm phiền, tra tấn người xem, những video quảng cáo sai sự thật này đã khiến không ít người “tiền mất, tật mang”. Phần lớn các nạn nhân là những người lớn tuổi, lầm tưởng đó là quảng cáo có độ tin cậy cao của các đài truyền hình. “Tôi bị bệnh khớp nhiều năm nay rồi. Thấy quảng cáo trên tivi liên tục nên cũng gọi thử xem sao. Uống vài thang đầu thì thấy tiến triển rất nhanh nên xin tiền con để mua tiếp. Họ cũng cam kết là khỏi 100%, không khỏi trả lại tiền nên tôi cũng tin tưởng. Ai dè uống một thời gian lại đau hơn trước”, ông Nguyễn Đình Bảo (65 tuổi, ở huyện Tân Kỳ) nói.

Quảng cáo sai sự thật, thổi phồng về thuốc đông y tràn lan trên mạng xã hội khoảng vài tháng nay. Ảnh: Tiến Hùng
Quảng cáo thổi phồng về thuốc đông y tràn lan trên mạng xã hội khoảng vài tháng nay. Ảnh: Tiến Hùng

Sau nhiều lần gọi vào số điện thoại trên quảng cáo để đòi lại tiền thuốc nhưng không được, ông Long đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”, coi như một bài học xương máu cho bản thân và gia đình. Không những thế, ở một số địa phương gần đây các bệnh viện cũng đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch sau khi dùng thuốc Đông y được quảng cáo trên mạng xã hội.

Từ những quảng cáo này, các đài truyền hình đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo về sự giả mạo logo thương hiệu của họ. Rồi các MC, những người nổi tiếng, những lương y có uy tín bị lợi dụng, cắt chép hình ảnh cũng không ít lần lên tiếng nhưng tình trạng loạn quảng cáo dường như lại càng rầm rộ hơn trước. 

Một quảng cáo thuốc chữa yếu sinh lý trên Youtube tra tấn người xem. Ảnh: Tiến Hùng
Một quảng cáo thuốc chữa yếu sinh lý trên Youtube tra tấn người xem. Ảnh: Tiến Hùng

Trong khi đó, theo quy định, các cơ sở sản xuất thuốc gia truyền được sở y tế địa phương cấp phép và chỉ lưu hành trong phạm vi tỉnh. Các bài thuốc này chỉ được lưu hành toàn quốc khi được Bộ Y tế và cơ quan chịu trách nhiệm về quản lý y, dược cổ truyền cấp phép.

Ông Hoàng Văn Hảo – Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Nghệ An cho hay, quảng cáo về Đông y cũng có những mặt tích cực, nhưng với điều kiện phải quảng cáo đúng sự thật. “Hiện nay có hiện tượng trên các phương tiện thông tin đại chúng, kể cả cơ quan báo chí Nhà nước có nhiều quảng cáo về thuốc Đông y bị thổi phồng sự thật”, ông Hảo nói và nêu ví dụ về các bệnh đòi hỏi có thời gian dài điều trị nhưng cũng chỉ có thể đỡ mà rất khó khỏi hẳn như xương khớp, các bệnh liên quan đường tiết niệu, bệnh về chuyển hóa, tim mạch, tiểu đường... Tuy nhiên, trong các quảng cáo trên mạng xã hội, những người tự xưng là lương y vẫn khẳng định  chữa dứt điểm 100%. Rồi thậm chí chỉ cần chữa vài ba liệu trình, không khỏi là trả lại tiền. Theo ông Hảo, điều đó là hoàn toàn sai sự thật.

Cũng theo ông Hảo, hiện nay còn có tình trạng một bộ phận bán thuốc Đông y vì muốn có tác dụng nhanh hơn đã cho một số hóa chất tân dược vào thuốc. Khi bệnh nhân uống thì có tác dụng rất nhanh. “Ví dụ khi bị viêm khớp đang đau, sưng nóng, uống thuốc được gọi là thuốc Đông y này vào thì giảm rất nhanh. Rồi bệnh nhân cứ nghĩ thuốc này hiệu quả nên phấn khởi mua tiếp mà không hề biết thuốc đã bị cho hóa chất tân dược vào. Uống những loại thuốc này sẽ gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Đây cũng có thể xem là lừa đảo!”, ông Hảo nói.

Ông Hoàng Văn Hảo - Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Nghệ An: Tiến Hùng
Ông Hoàng Văn Hảo - Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Nghệ An: Tiến Hùng

Ngoài ra, vị dược sỹ hơn 20 năm làm Chủ tịch Hội Đông y Nghệ An này kể rằng, cách đây không lâu có người thân của ông bị bệnh và có nhu cầu tìm thuốc Đông y. “Thời gian đó tôi cũng thấy một số quảng cáo trên mạng có hình ảnh của những người mà ông quen biết. Đây đều là những người có uy tín, chuyên môn bậc cao trong Đông y. Sau đó, tôi có điện thoại ra hỏi trực tiếp thì các anh ấy đều bảo không phải. Tất cả đều bị giả mạo”, ông Hảo kể và kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước nên có thái độ xử lý cứng rắn với các mạng xã hội tiếp tay cho những quảng cáo dạng này. Đối với những trường hợp bán thuốc có dấu hiệu lừa đảo người bệnh, thậm chí nên xử lý hình sự.

Ngoài ra, ông Hảo cũng kiến nghị cơ quan phê duyệt quảng cáo, các cơ quan truyền thông Nhà nước, phải xem xét, thẩm định để nội dung đúng nhất có thể. “Nhiều cơ quan truyền thông hiện nay hoạt động tự chủ, quảng cáo là nguồn thu chính. Nhưng mình không thể vì chuyện đó mà có thể phê duyệt được những quảng cáo bị thổi phồng sự thật”, ông Hảo nêu quan điểm.

Cục Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế khẳng định, tất cả những quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe khẳng định là giải pháp hoàn hảo, chữa khỏi, điều trị tận gốc bệnh… đều là lừa dối người tiêu dùng. Cục ATTP không bao giờ cấp phép các quảng cáo như những cụm từ này trong giấy phép. Các sản phẩm được quảng cáo tràn lan và thổi phồng như thuốc chữa bệnh thường xuất hiện nhiều hiện nay như sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư, tai biến mạch máu não, bệnh thận, gan, bệnh xương khớp, giảm cân, nam khoa… có tới 99% quảng cáo thực phẩm chức năng qua mạng xã hội không đúng sự thật. Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng những loại thuốc chưa rõ nguồn gốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.