Trần tình của người phụ nữ nhặt được ma túy mang về bán

(Baonghean.vn) - Đã từng ngồi tù nhưng khi nhặt được mấy gói ma túy ai giấu trong bụi tre, Chiên liền nhặt mang về với hy vọng có thể kiếm được món hời. Chỉ lúc này, khi bị bắt thì những ngày trong song sắt trước đây mới quay về ám ảnh trí não của người đàn bà bị ma túy làm mờ mắt.

Nhặt được ma túy, nổi lòng tham mang về giấu để bán

Cuối tháng 3/2020, Lô Thị Chiên (SN 1967), trú bản Minh Phương, xã Lượng Minh, Tương Dương được dẫn giải tới phòng xét xử. Khán phòng vắng hoe, nhìn khắp không thấy một bóng dáng người thân, đột nhiên, khuôn mặt Chiên trở nên nhàu nhĩ. Người đàn bà co mình trong bộ quần áo thun, bật khóc thành tiếng.

Lô Thị Chiên lấy chồng, sinh 4 đứa con khi cơn bão ma túy quét qua xã Lượng Minh. Vào những năm 90 của thế kỷ trước, bản Minh Phương và nhiều bản làng khác của xã miền núi này ngập chìm trong “bóng tối” của ma túy. Người đi tù, người nghiện, người nhiễm HIV vì tiêm chích ma túy khiến bản nghèo này càng trở nên xác xơ hơn.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Những rẫy lúa, rẫy ngô bỏ hoang. Thay vì cần mẫn cày sâu cuốc bẫm, nhiều người kiếm tiền bằng ma túy bởi chỉ cần 1 chuyến đi xách thuê hay đi buôn trót lọt có thể mua đủ gạo ăn suốt cả năm trời. Người ta chỉ thấy cái lợi trước mắt mà không nghĩ đến con ma này sẽ đẩy nhiều người vào cảnh thân tàn ma dại hay tù tội.

4 đứa con thơ dại, cái đói, cái nghèo và cả sự lười nhác bủa vây, Lô Thị Chiên cũng “đưa chân” theo người khác đi buôn ma túy. Khi đứa con út được 5 tuổi thì Lô Thị Chiên bị bắt và tuyên phạt 7 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Nhờ cải tạo tốt, Chiên được giảm án tha tù trước thời hạn 2 năm.

Năm 2012, mãn hạn tù, cứ nghĩ Chiên sẽ biết sợ mà chùn tay trước ma túy nhưng rồi lòng tham lại khiến người đàn bà này xộ khám lần thứ 2.

Giữa năm 2019, chồng qua đời. Lúc này, 3 đứa con cũng đã lập gia đình, Chiên sống cùng đứa con gái bị bệnh tụy. Trưa 7/12, Chiên lội qua sông để đi lấy củi thì phát hiện một túi bóng đen trong bụi mét. Mở ra xem, thấy có 7 gói nhỏ được gói bằng nhiều lớp ni lông, xé mấy lớp giấy bóng kia nhiều viên nén màu hồng, tinh thể trắng và cả bột trắng lộ ra. Với kinh nghiệm của một người từng đi buôn ma túy, Chiên biết đây là heroin, hồng phiến và ma túy đá. “Chắc của ai giấu vào đây để “né” công an”, Chiên nghĩ. Không mất một đồng tiền vốn nào, nếu bán trót lọt có thể được một số tiền lớn, nhìn quanh không có ai, Chiên nhét số ma túy trên vào người rồi mang về nhà, giấu trong chuồng gà chờ khách để bán.

Từ hôm nhặt được ma túy, Chiên không có đêm nào ngon giấc bởi phấp phỏng chờ thời cơ “tống” số ma túy kia đi. Khi đồng hồ chỉ sang ngày 11/12/2019, đang lơ mơ ngủ, Chiên giật mình bởi chuông điện thoại reo. Đầu giây bên kia là một người đàn ông. Anh ta bảo đang cần mua ma túy và hỏi Chiên có hàng để bán không. Đang lo sợ như “ôm quả bom nổ chậm” trong nhà, có khách mua, Chiên nhanh chóng mang hàng đến địa điểm hẹn để giao dịch.

Đêm cuối năm, sương mù dày đặc, rét căm căm mà người Chiên đẫm mồ hôi. Thị dò dẫm đi trong bóng tối, cố gắng không để phát ra tiếng động. Đến cống nước đầu bản, người khách đã chờ sẵn. Sau ám hiệu, khách đòi kiểm tra hàng. Chiên vừa mở mấy gói ma túy cho khách xem thì tổ công tác Công an huyện Con Cuông bất ngờ ập đến. Chiên bị bắt cùng 7 gói ma túy các loại. Còn người khách lợi dụng đêm tối đã biến mất.

Ngồi tù 20 năm thì chết mất!

Chiên không chối tội mà thành khẩn thừa nhận toàn bộ hành vi cáo trạng truy tố. Người phụ nữ này chỉ mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật. “Chồng bị cáo chết rồi, con thì bệnh tật, nếu bị cáo đi tù thì ai lo cho con. Nhờ HĐXX giơ cao đánh khẽ, cho bị cáo cái án nhẹ thôi, bị cáo biết sai rồi ạ”, Chiên nói trước tòa. Đánh giá toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo, vị đại diện Viện KSND tỉnh giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị HĐXX tuyên phạt Lô Thị Chiên từ 19-20 năm tù.

Lô Thị Chiên tại phiên tòa. Ảnh: Như Bình
Lô Thị Chiên tại phiên tòa. Ảnh: Như Bình

“20 năm thì chết mất!”, Chiên rầu rĩ than trong thời gian ngồi chờ HĐXX nghị án.

“Nhặt được ma túy sao không đi trình báo công an mà lại đi bán? Chưa khiếp ngồi tù à?” - tôi hỏi.

“Chồng chết rồi, con bị bệnh, lại nghèo quá. Giờ nghĩ đến đi tù thì sợ nhưng lúc đó tham quá, tham cho mờ mắt, không nghĩ được chi khác cả cán bộ ạ” - Chiên trả lời.

Chiên nhắc tới người đàn ông tên Tình nào đó - kẻ đã gọi điện để hỏi mua ma túy rồi người đàn bà không ngán cơm tù này lại “tua” điệp khúc nhà nghèo, con ốm đau để biện minh cho hành vi phạm tội của mình. “20 năm tù thì… lâu quá. Ai chăm đứa con bị bệnh cho đây”, Chiên than thở. Nhắc đến 3 đứa con khỏe mạnh khác nhưng không có mặt trong buổi xét xử, Lô Thị Chiên thở dài. Từ khi bị bắt, Chiên ít được gặp con, còn các cháu thì không có cơ hội gặp. Người đàn bà này đến tòa để nhận bản án của pháp luật mang theo hi vọng được gặp lại người thân nhưng rồi đành ngậm ngùi, buồn tủi. Chiên cũng không rõ là tại các con không biết được lịch xét xử hay vì lí do nào khác mà không tới.

HĐXX nhận định hành vi của Lô Thị Chiên là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm quyền độc quyền quản lý của nhà nước đối với ma túy. Thời gian gần đây xuất hiện nhiều vụ án đau lòng liên quan đến việc sử dụng ma túy, con người mất kiểm soát hành vi vì sử dụng ma túy. Hành vi của Chiên đã gây bất ổn an ninh trật tự ở địa phương, gây bất bình dư luận.

Bị cáo đã từng bị tòa án tuyên phạt 7 năm tù về tội danh liên quan đến ma túy nhưng không lấy đó làm bài học để tu tỉnh. Bị cáo không thể lấy lí do mù chữ, thiếu hiểu biết pháp luật, nghèo khó để bao biện cho hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, xét xử công khai, Lô Thị Chiên đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, bản thân là người dân tộc thiểu số, nhận thức còn hạn chế, hiện đang nuôi con bị bệnh… nên được xem xét để giảm nhẹ hình phạt theo quy định của pháp luật.

Xem xét toàn diện vụ án, trên cơ sở các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ HĐXX tuyên phạt Lô Thị Chiên 20 năm tù. Bản án khiến Chiên choáng váng, tựa hồ đứng không vững. Người đàn bà đã bước qua cái dốc bên kia của cuộc đời liệu còn có mấy lần 20 năm để có cơ hội làm lại? Chiên lầm lũi bước đi theo các cán bộ quản giáo với nỗi lo âu về đứa con mắc bệnh. Mẹ đi tù, anh chị bận bịu với cơm áo gạo tiền và gia đình riêng của mình, liệu có ai thay mẹ chăm sóc em.

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.