Trang bị máy tính bảng cho đại biểu HĐNĐ: Tiết kiệm hay lãng phí?

“Nếu các đại biểu HĐND sử dụng máy tính bảng một cách thành thạo, phục vụ tốt cho công tác thì dù số tiền có lớn cũng không đáng kể. Tuy nhiên, nếu dùng máy tính bảng để xem báo, đọc mail, chơi trò chơi thì đây là một sự lãng phí” - đó là ý kiến của một đại biểu HĐND tỉnh Bạc Liêu vừa được cấp máy tính bảng.

 

Trang bị máy tính bảng cho đại biểu HĐNĐ: Tiết kiệm hay lãng phí? ảnh 1 


460 đại biểu HĐND tỉnh Bạc Liêu được trang bị máy tính bảng Samsung Galaxy tab 10.1


Không nằm trong danh sách tiết giảm

 

Xung quanh việc tất cả các đại biểu HĐND tỉnh Bạc Liêu (460 người) vừa được trang bị mỗi vị một máy tính bảng hiệu Samsung Galaxy tab 10.1 và dư luận trái chiều xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Đáng - Chánh Văn phòng Quốc hội – HĐND tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Đây là đề án đã được xây dựng từ  đầu khoá. Trước khi trang bị cho các vị đại biểu HĐND (theo đề án là 50), chúng tôi có xin ý kiến của Văn phòng Quốc hội, gửi tờ trình cho Bộ Tài chính và đã được chấp thuận.

 

Lúc đó chưa có việc cắt giảm chi phí 10% văn phòng phẩm. Tuy nhiên, đây là máy móc trang bị cho các vị đại biểu HĐND, không phải mua cho văn phòng nên không thuộc dạng giảm 10% chi phí văn phòng phẩm theo quy định”.


Được biết, Bạc Liêu tạm thời trích ngân sách trên 650 triệu đồng cho việc trang bị máy tính bảng cho các vị đại biểu HĐND trong đợt này. 

 

Trả lời phóng viên LĐ, vì sao không trang bị cho các đại biểu máy tính xách tay, vừa thuận tiện trong xử lý văn bản, vừa phù hợp với điều kiện  hiện nay, ông Đáng cho rằng máy tính bảng có giá thấp hơn máy xách tay. Đây là máy tính hiện đại (có ghi âm, quay phim, chụp hình) giúp cho các đại biểu khi tiếp xúc cử tri kịp thời ghi lại những ý kiến, kiến nghị của cử tri; nhận văn bản, thư mới, tài liệu, thông báo của HĐND qua họp thư điện tử và các vị đại biểu HĐND dễ dàng phản hồi... Trước khi trang bị, đã có cân nhắc mua loại nào cho phù hợp. Cuối cùng chọn máy tính băng hiệu Samsung vì vừa hiện đại, vừa phục vụ tốt cho công việc.


Lằn ranh mong manh


Việc trang bị máy tính bảng cho các đại biểu HĐND tại Bạc Liêu khiến dư luận râm ran bàn tán vì ngay ngày nhận, đã có nhiều đại biểu chưa biết sử dụng. Tại buổi tập huấn sử dụng ngày 24.9, chỉ có 20 vị tham gia.  Hiện tại, một số đại biểu vẫn chưa nhận máy về. Ông Trương Công Thích - Phó Chủ tịch HĐND huyện Phước Long - cho biết “Tôi chưa nhận máy về. Nếu có, tôi sẽ sử dụng được ngay vì đã qua khóa đào tạo chuẩn hóa tin học theo Chương trình 120 của Chính phủ”.

Tuy nhiên, ông Thích cũng cho biết gần cuối năm mới tiếp xúc cử tri để chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm, nên còn quá sớm để đánh giá hiệu quả của việc sử dụng máy tính bảng trong công việc.

Về khả năng tiết kiệm chi phí, ông Nguyễn Đáng lý giải: “Mỗi kỳ họp tốn rất nhiều giấy tờ là các tờ trình, báo cáo thẩm định, văn bản phục vụ cho các kỳ họp… Nếu xét trên bình diện đầu tư một lần (máy tính bảng) thì nhiều tiền, nhưng chiếc máy này sử dụng nhiều năm thì sẽ tiết kiệm hơn”. 


Do đến cuối năm công tác tiếp xúc cử tri, chuẩn bị cho kỳ họp mới diễn ra nên quá sớm khi cho rằng với chiếc máy tính bảng sẽ hiệu quả hay chưa thật sự hiệu quả. Một đại biểu HĐND xin giấu tên cho rằng, chiếc máy rất khó sử dụng do có quá nhiều tính năng, nhưng lại không có bàn phím rời nên rất khó xử lý văn bản. Vị đại biểu này cho rằng, ông sẽ không mang theo khi tiếp xúc cử tri bởi ghi âm, chụp hình đã có máy chuyên dụng rồi, “vả lại cử tri còn khó khăn, mình ngồi ghế trên xài máy tính bảng thấy phản cảm”.

Theo Laodong-M

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.