Trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cho thanh niên để sẵn sàng hội nhập

Kỷ niệm 85 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam chia sẻ về những giải pháp giúp đỡ thanh niên phát triển.

Đòng chí Lê Quốc Phong
Đồng chí Lê Quốc Phong

Phóng viên (PV): Tháng Thanh niên năm 2016 diễn ra vào đúng vào dịp kỷ niệm 85 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng chí có đánh giá như thế nào về những hoạt động trong Tháng Thanh niên năm nay?

Bí thư Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong: Tháng Thanh niên năm nay, Trung ương Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn triển khai các hoạt động theo từng tuần, 4 tuần là 4 nội dung chủ đề cụ thể. Trong đó, tuần 1 có chủ đề “Nghề nghiệp việc làm”; tuần 2  “Môi trường xanh”; tuần 3 “An sinh xã hội” và tuần 4 “Mừng sinh nhật Đoàn”.

Đến thời điểm hiện nay, tôi thấy các tỉnh, thành Đoàn trực thuộc, tổ chức đoàn cơ sở triển khai rất tích cực và có nhiều sáng tạo trong cách làm. Trong đó, nhiều đơn vị xây dựng nhiều công trình thanh niên gắn với nhu cầu thiết thân của người dân cũng như thanh niên trên địa bàn. Về cơ bản, Tháng Thanh niên 2016 diễn ra rất thành công và đúng trọng tâm.

PV: Năm nay tiếp tục là năm thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 – 2030, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Việt Nam có những hoạt động gì để triển khai Chỉ thị một cách có hiệu quả trong thanh niên, sinh viên?

Bí thư Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong: Triển khai Chỉ thị 42, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã có chương trình hành động thực hiện, có những nội dung mang tính định hướng, có nội dung về hoạt động và trách nhiệm cụ thể của các cấp bộ đoàn. Trong đó, việc đẩy mạnh xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam, giáo dục, định hướng đoàn viên thanh niên những phẩm chất tốt đẹp gắn với các tiêu chí “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn” để các bạn tự hoàn thiện bản thân đang được các cấp bộ đoàn tập trung thực hiện.

Bên cạnh đó, thời gian qua, các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng cũng có nhiều đổi mới. Trung ương Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam đã triển khai Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác – Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” dành cho sinh viên hay Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” dành cho học sinh trung học phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên trên toàn quốc...

Ngoài ra, các hoạt động giới thiệu gương người tốt, việc tốt trong hệ thống báo chí của Đoàn cũng được đẩy mạnh qua đó, xuất hiện dày hơn những gương người tốt, việc tốt, hình ảnh đẹp của thanh niên Việt Nam.

Đại diện đoàn viên thanh niên hưởng ứng cuộc thi tại buổi lễ
Đại diện đoàn viên thanh niên phải là lực lượng đi cầu ứng dụng CNTT

PV: Việt Nam vừa gia nhập Hiệp định Thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đây là cơ hội và cũng là thách thức đối nền kinh tế và nguồn nhân lực Việt Nam. Vậy Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam đã có kế hoạch gì cụ thể để giúp thanh niên có thể hội nhập tốt nhất, thưa đồng chí?

Bí thư Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong: Đoàn và Hội Sinh viên đã có động thái triển khai nhằm giúp đoàn viên thanh niên, sinh viên nắm thông tin một cách đầy đủ, hiểu tường tận về những cơ hội, thách thức của Việt Nam khi gia nhập TPP. Bởi chỉ khi nắm chắc vấn đề, mỗi người trẻ mới nhận thức rõ được vị trí, điểm mạnh và điểm yếu, đâu là điều kiện để bản thân có thể hoàn thiện và thực hiện được nhiệm vụ.

Trung ương Đoàn và Hội Sinh viên cũng sẽ giúp các bạn đoàn viên, sinh viên có môi trường thuận lợi để có thể trang bị thêm về kỹ năng thực hành xã hội trong đó có những kỹ năng gắn với nghề nghiệp của các bạn.

Đặc biệt, chúng tôi sẽ phát động triển khai đẩy mạnh việc học ngoại ngữ, trọng tâm là tiếng Anh cho các bạn đoàn viên thanh niên bên cạnh việc giúp các bạn có nhiều kênh thông tin để có thể tiếp cận được với lộ trình gia nhập và hiện thực hóa mục tiêu, cam kết của Việt Nam với thế giới trong việc thực hiện Hiệp định thương mại, trước mắt là TPP. Chính những điều đó góp một phần giúp các đoàn viên thanh niên chủ động, bớt bỡ ngỡ, đóng góp nhiều hơn vào quá trình hội nhập của đất nước.

PV: Xây dựng chương trình khởi nghiệp quốc gia là nội dung được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây, làm được điều đó thanh niên sẽ có thêm cơ hội về việc làm, nhiều điều kiện để lập thân, lập nghiệp thành công. Đồng chí nghĩ sao về vấn đề này?

Bí thư Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong: Hiện nay, Trung ương Đoàn đã bắt tay vào việc xây dựng đề án chương trình khởi nghiệp quốc gia để nhanh chóng trình Chính phủ. Nhiều địa phương cũng đã bắt đầu khởi động cho việc này và chúng tôi thấy những tín hiệu rất vui từ nhiều tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…

Với trách nhiệm của mình, Trung ương Đoàn và Hội Sinh viên sẽ cố gắng thông tin đến các bạn thanh niên, sinh viên về thị trường cũng như nhu cầu lao động, đòi hỏi của các doanh nghiệp giúp cho các bạn nhận thức được đầy đủ về điều kiện của bản thân, yêu cầu của doanh nghiệp trên cơ sở đó chủ động trang bị, bổ sung kiến thức, kỹ năng để tăng cường cơ hội tìm kiếm việc làm và có được việc làm tốt nhất đặc biệt trong bối cảnh cộng đồng ASEAN hình thành, lúc đó không chỉ cạnh tranh trong nội bộ của đất nước mà chúng ta còn phải cạnh tranh với nguồn nhân lực từ các nước trong khu vực.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Theo ĐCSVN

tin mới

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.