Trang nghiêm chốn vĩnh hằng

 Dâng hoa, dâng hương viếng các liệt sỹ tại Nghĩa trang Việt - Lào.
 Dâng hoa, dâng hương viếng các liệt sỹ tại Nghĩa trang Việt - Lào.

Nghĩa trang Việt- Lào được toạ trên khu đồi Phúc Sơn, (nay là thị trấn huyện Anh Sơn), rộng 60.000m2. Trong đó, phần các ô mộ liệt sỹ chiếm 38.514 m2, còn lại là diện tích khu nhà quản trang, hồ sen, cảnh quan đường sân bãi, mương thoát nước, hệ thống tượng đài và nhà văn bia. Với sự đầu tư, tôn tạo hàng năm, Nghĩa trang liệt sỹ Việt- Lào đã thực sự trở thành công trình lịch sử, văn hoá, là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ.


Ba mươi năm qua, các thế hệ cán bộ, công nhân viên Ban quản trang luôn nêu cao đạo lý "Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây" để làm tốt nhất nhiệm vụ của mình là chăm sóc phần hồn các liệt sỹ yên nghỉ tại nghĩa trang.

Vớitâm nguyện đó, những năm 90 trở về trước, cùng với việc xây dựng công trình, Ban quản lý nghĩa trang đã lần lượt cử cán bộ cùng phối hợp với đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh rà soát, tìm kiếm và đã quy tập được gần 5.000 phần mộ liệt sỹ (gồm cả liệt sỹ chống Pháp và chống Mỹ) từ địa bàn các huyện: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn về Nghĩa trang, trong đó có 66 phần mộ là liệt sỹ thời kỳ 1930 - 1931 của huyện Anh Sơn.

Từ năm 1991 đến nay, Nghĩa trang tiếp tục từng bước được đầu tư xây dựng, mở rộng, nâng cấp, Ban quản trang đã tổ chức tiếp nhận, an táng hơn 5.000 phần mộ liệt sỹ được quy tập từ nước bạn Lào về.


Việc tiếp nhận, an táng hài cốt liệt sỹ về Nghĩa trang hàng năm được tỉnh, các ngành, các cấp liên quan phối hợp tổ chức gắn với những ngày lễ lớn, được thực hiện đúng nghi lễ, trang nghiêm, với tinh thần, trách nhiệm cao, thể hiện lòng thành kính, biết ơn vô hạn của nhân dân đối với các anh hùng liệt sỹ. Cùng với việc xây dựng, nâng cấp, tiếp nhận, an táng hài cốt liệt sỹ, thì việc bảo quản, chăm sóc, bảo vệ Nghĩa trang không kém phần quan trọng.

Năm tháng trôi qua, Nghĩa trang thường xuyên chịu sự tác động bởi điều kiện tự nhiên mưa, gió, nắng nóng, đất đai bị phong hóa, hạn chế đến sự phát triển của cây xanh, các phần mộ bị rêu phong; đội ngũ cán bộ lại quá ít. Nhưng với trách nhiệm và tình đồng đội, đồng chí, các thế hệ đội ngũ cán bộ, công nhân viên Ban quản lý Nghĩa trang đã có kế hoạch, phối hợp với các ngành các cấp, các cơ sở giáo dục, trường học, nhân dân trên địa bàn huyện Anh Sơn trong việc bảo vệ chămsóc Nghĩa trang, xây dựng cảnh quan môi trường, bảo vệ Nghĩa trang luôn xanh sạch đẹp. Các phần mộ được bảo vệ an toàn, hương hồn các liệt sỹ được bình yên trong giấc ngủ ngàn thu trong lòng đất Mẹ.


Công tác đón tiếp thân nhân, các đoàn tham quan, thăm viếng các liệt sỹ được đơn vị thực hiện chu đáo từ việc giải quyết chế độ, công tác phí, cho đến việc đón tiếp, bố trí nơi ăn, nghỉ, hướng dẫn thăm viếng làm vừa lòng người đến và vui lòng người đi.


Những thành tích đạt được trong ba mươi năm qua của Ban quản lý Nghĩa trang liệt sỹ Việt - Lào được các cấp, các bộ ngành Trung ương và tỉnh ghi nhận khen thưởng. Năm 2004, đơn vị được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, và năm 2005, vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba vào dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.

Quang Hưng (Sở LĐTB&XH)

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.