Tranh cãi về vấn đề phát triển xe điện của Toyota

Theo Quý An (Lao động )

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
Trong tuyên bố mới đây, ông Akio Toyoda cho biết, sẽ rời vị trí CEO Tập đoàn Toyota để đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị từ ngày 1/4. 

Ông Akio Toyoda sẽ được nhớ đến sau 14 năm điều hành nhà máy sản xuất ôtô lớn hàng đầu thế giới. Ông là cháu trai của người sáng lập công ty, đồng thời là chắt của nhà phát minh Sakichi Toyoda - người được coi là cha đẻ của cuộc cách mạng công nghiệp Nhật Bản.

Tranh cãi về vấn đề phát triển xe điện của Toyota ảnh 1

Toyota sắp có CEO mới.

Ông Akio Toyoda cũng là một trong những người thực sự có đam mê với xăng, dầu cuối cùng của lĩnh vực ôtô. Tuy nhiên, có lẽ ông được biết đến nhiều nhất với tư cách là một nhà phê bình thẳng thắn về cuộc cách mạng xe điện.

Gần đây, ông tuyên bố mình là một phần của “đa số im lặng” trong ngành công nghiệp ôtô khi hoài nghi rằng, liệu xe điện có phải là con đường duy nhất để phát triển hay không?

Vấn đề nằm ở chỗ, việc ông Toyoda liên tục nói ra những suy nghĩ của mình có thể đã khiến ông phải chiến đấu trong một trận chiến.

Đó chắc chắn là quan điểm của những người trong chính hãng xe Nhật Bản. Sự rời bỏ vị trí CEO của ông Toyoda diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều câu hỏi về chiến lược của nhà sản xuất ôtô gần 90 năm tuổi đối với xe điện.

Trong khi nhiều đối thủ lớn của Toyota đã chấp nhận điện khí hóa, đầu tư hàng chục tỷ USD vào pin và các công nghệ xanh khác, thì Toyoda vẫn giữ lập trường của mình. Ông khước từ việc phát triển một loạt các mẫu xe điện thuần túy có thể cạnh tranh với Tesla, Ford, Volkswagen và Nissan, và thậm chí kể cả một số hãng xe mới nổi từ Trung Quốc.

Toyota hiện chỉ có một mẫu xe điện thuần túy trên thị trường là bZ4X. Mẫu xe này đã bị thất bại thảm hại khi ra mắt vào năm ngoái, rồi bị triệu hồi vì vấn đề kỹ thuật phần bánh xe.

Tranh cãi về vấn đề phát triển xe điện của Toyota ảnh 2

Toyota bZ4X là mẫu xe điện đầu tiên của hãng xe Nhật, nhưng bị triệu hồi do lo ngại bánh xe có thể bị rơi ra.

Đóng góp chính của Toyoda là thúc đẩy Toyota đi theo một con đường khác, hướng tới những chiếc xe hybrid kết hợp giữa pin và động cơ xăng và những chiếc xe điện sử dụng pin nhiên liệu chạy bằng hydro.

Toyoda lập luận rằng, đó thực sự là một cách tiếp cận năng lượng sạch tốt hơn, vì việc sử dụng hàng loạt ôtô điện sẽ làm tăng ô nhiễm chứ không giảm bớt. Vị CEO sinh năm 1956 tuyên bố tại một cuộc họp báo vào năm 2020: “Chúng ta càng chế tạo nhiều xe điện thì lượng khí carbon dioxide càng tăng cao".

Ban đầu, lập luận này dường như dựa trên thực tế là lưới điện của Nhật Bản chủ yếu được cung cấp năng lượng bằng khí đốt và than đá trong thập kỷ qua, nguyên do bởi hơn 80% nhà máy hạt nhân của nước này phải ngừng hoạt động sau thảm họa Fukushima năm 2011. Trong khi đó, các quốc gia khác lại có tỷ lệ điện năng lớn hơn nhiều từ các nguồn tái tạo.

“Vì niềm đam mê mãnh liệt với ôtô, tôi là một người cổ hủ về số hóa, xe điện và ôtô kết nối. Tôi không thể vượt ra khỏi vai trò của một người lái xe hơi và đó là giới hạn của tôi. Nhìn lại, 13 năm qua là khoảng thời gian vật lộn để tồn tại ngày này qua ngày khác và đó là cảm giác chân thật của tôi” – hậu duệ nhà Toyoda nói.

Sự phản kháng của Toyoda đã khiến gã khổng lồ ôtô phải đối mặt với một số vấn đề.

Đầu tiên là rủi ro danh tiếng. Một nhóm cổ đông đã tác động rất mạnh mẽ đến công ty vì cái được gọi là “vận động hành lang về khí hậu tiêu cực”.

Thứ hai là lý do thương mại cứng rắn. Dù xe điện vẫn có rất nhiều thiếu sót ở giai đoạn hiện tại, nhưng hướng đi của lĩnh vực này vẫn khá rõ ràng.

Một số nhà phân tích thậm chí còn đặt câu hỏi liệu vị thế nhà sản xuất ôtô vào bậc lớn nhất thế giới trong gần một thập kỷ rưỡi qua của Toyota có đang bị đe dọa hay không. Nhưng cuối cùng, xe điện sẽ chiếm ưu thế khi lệnh cấm của chính phủ đối với xe máy xăng và xe máy dầu cũng như các chính sách như khu vực ULEZ có hiệu lực, đánh thuế cao những phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong.

Akio Toyoda gần đây đã nói rằng ông muốn di sản của mình là “Tôi yêu ôtô”. Nhưng với việc Toyota đang đối mặt với một bờ vực nguy hiểm, nhiều khả năng ông sẽ được nhớ đến vì đã quá yêu loại động cơ truyền thống.

Tin mới

Sức sống mới ở làng Phan

Sức sống mới ở làng Phan

(Baonghean.vn) - Về làng Phan, xã Hưng Tân (huyện Hưng Nguyên), thật ấn tượng với những trang trại rộng lớn, những cánh đồng kiểu mẫu, những con đường hoa đầy màu sắc, rợp cờ Tổ quốc. Khung cảnh toát lên sự yên bình, gắn kết cộng đồng trên vùng quê giàu truyền thống cách mạng…
Uy và tín

Uy và tín

(Baonghean.vn) - Nôm na, có thể nói uy tín là danh từ chỉ sự tín nhiệm và mến phục được mọi người công nhận. Cái oai, cái uy thì thường có từ những người có chức vụ, có quyền lực. Vì vậy, có người khi có chức vụ thì ngộ nhận mình là người có uy tín, thực chất đó là cái quyền uy do chức vụ tạo nên.
Quỳnh Lưu sẵn sàng cho ngày hội lớn

Quỳnh Lưu sẵn sàng cho ngày hội lớn

(Baonghean.vn) - Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị cùng toàn thể nhân dân, huyện Quỳnh Lưu đã nỗ lực vượt khó về đích xây dựng nông thôn mới. Ngày 25/3 tới đây, huyện Quỳnh Lưu long trọng tổ chức Lễ đón Bằng đạt chuẩn huyện NTM và khai trương du lịch biển Quỳnh năm 2023.
Xuân Hoàng

Vì sao cá trích xứ Nghệ đặc biệt thơm ngon?

(Baonghean.vn) - Cá trích xứ Nghệ lâu nay được thị trường ưa chuộng, đặc biệt là cá được đánh bắt gần bờ bằng bè mảng còn tươi xanh. Vậy vì sao cá trích ở vùng ven biển xứ Nghệ được khách hàng đánh giá là béo và thơm ngon hơn các nơi khác?
Nghệ An: Gấp rút hoàn thành việc xây dựng 2.420 ngôi nhà cho người nghèo tại 6 huyện biên giới

Nghệ An: Gấp rút hoàn thành việc xây dựng 2.420 ngôi nhà cho người nghèo tại 6 huyện biên giới

(Baonghean.vn) - Chiều 21/3, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Kế hoạch số 169/KH-UBND ngày 18/3/2023 của Ban Chỉ đạo tỉnh về triển khai xây dựng nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An từ nguồn huy động của Bộ Công an và Công an tỉnh Nghệ An.
Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 120 năm năm sinh đồng chí Lê Xuân Đào; Bàn giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An; Thủy điện Bản Vẽ tăng lưu lượng xả; Hủy nổ thành công 3 quả bom còn sót lại sau chiến tranh... là những nội dung chính trong ngày 21/3.
U17 Viettel giành chức vô địch U17 Quốc gia 2023

U17 Viettel giành chức vô địch U17 Quốc gia 2023

(Baonghean.vn) -U17 Viettel thể hiện đẳng cấp vượt trội đã giành chiến thắng trước U17 Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trong trận chung kết U17 Quốc gia 2023. Chiến thắng này giúp U17 Viettel lần thứ 2 vô địch U17 Quốc gia. Trận đấu chung kết diễn ra vào lúc 15h00, ngày 21/3 trên sân vận động PVF.
Thủy điện Bản Vẽ tăng lưu lượng xả, phục vụ chống hạn cho sản xuất vụ Xuân

Thủy điện Bản Vẽ tăng lưu lượng xả, phục vụ chống hạn cho sản xuất vụ Xuân

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ đã điều chỉnh tăng mức xả nước xuống hạ du từ 50 m3/s lên 160 m3/s để nâng cao mực nước sông Lam, đảm bảo các trạm bơm có thể bơm được nước vào đồng ruộng, phục vụ chống hạn và sản xuất vụ Xuân 2023.