Tranh mừng Thọ đắt hàng đầu Xuân

Thanh Phúc - Lâm Tùng

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Mừng Thọ là nét đẹp truyền thống đầu Xuân. Quà mừng Thọ ngoài áo lụa đỏ, khăn xếp, tiền mừng tuổi,… thì tranh mừng Thọ được nhiều người lựa chọn.
  
Tranh mừng Thọ được nhiều người lựa chọn làm quà cho các cụ lên lão. Ảnh: Thanh Phúc
Tranh mừng Thọ được nhiều người lựa chọn làm quà cho các cụ lên lão. Ảnh: Thanh Phúc

Bắt đầu từ tháng Chạp, các hộ đã nhập mặt hàng tranh mừng Thọ từ các tỉnh, thành phía Bắc như Hà Nội, Nam Định... về và bày bán từ đó cho đến hết rằm tháng Giêng. Nhưng chủ yếu, lễ mừng Thọ diễn ra từ mùng 1 đến mùng 6 Tết nên thị trường tranh mừng Thọ những ngày này khá sôi động.

Tranh mừng Thọ đa dạng về chủng loại, giá cả. Ảnh: Thanh Phúc
Tranh mừng Thọ đa dạng về chủng loại, giá cả. Ảnh: Thanh Phúc

Riêng ở xã Thanh Tường (Thanh Chương) có 3 cửa hàng chuyên bán tranh mừng Thọ. Anh Nguyễn Duy Hòa, chủ một cơ sở bán tranh mừng Thọ ở xóm 5, xã Thanh Tường cho biết: Các loại tranh mừng thọ rất phong phú về thể loại, đa dạng về chất liệu, mẫu mã, kích cỡ. Hình in trên tranh chủ yếu thể hiện sự trường sinh như: Trái đào tiên, tùng bách song thọ hay hình ảnh Tiên ông, Tiên bà, Phúc - Lộc - Thọ, cùng với đó là câu đối hoặc thơ Đường.

Theo yêu cầu của khách sẽ có phần lạc khoản ghi tên tuổi, mối quan hệ của người đi mừng với người nhận, ghi lời chúc. Mẫu mã các loại tranh năm nay phong phú hơn so với mọi năm, được in trên nhiều loại chất liệu như: Đồng, khảm trai, sơn mài, đá quý... Tùy theo chất liệu, kích cỡ mà giá cả một bức tranh mừng thọ dao động từ 120.000 đồng đến vài triệu đồng.

Mặt hàng này bắt đầu nhộn nhịp từ mồng Một Tết đến khoảng rằm tháng Giêng. Ảnh: Thanh Phúc
Thị trường tranh mừng thọ bắt đầu nhộn nhịp từ mùng Một Tết đến khoảng rằm tháng Giêng. Ảnh: Thanh Phúc

Ở thị trấn Đô Lương, những ngày này, thị trường tranh mừng Thọ khá sôi động. Anh Hoàng Xuân Tin, một đại lý lớn bán tranh mừng Thọ ở thị trấn Đô Lương cho biết: Thường trước Tết, chúng tôi có khảo sát số lượng các cụ lên lão trong vùng để có căn cứ nhập số lượng hàng phù hợp tránh tồn đọng vì mặt hàng này thường xuyên thay đổi mẫu mã, để đến Tết sang năm đã lỗi thời, hơn nữa đọng vốn.

"Năm nay nhiều cụ đến tuổi chẵn nên tôi lấy nhiều hàng, dự kiến sẽ bán hết số lượng tranh mừng Thọ. Như ngày mùng 2, riêng cơ sở của tôi bán được gần 100 tranh. Còn các cơ sở khác ở trên địa bàn cũng khá nhộn nhịp”- anh Tin cho biết thêm.

Anh Nguyễn Trọng Dũng, một khách hàng cho biết: “Năm nay trong họ Nguyễn Trọng tộc chi nhà tôi có 6 cụ lên lão. Theo quy định của họ thì ngoài tiền mừng tuổi ra sẽ kèm theo một bức tranh mừng Thọ. Phần lạc khoản và ý nghĩa trên bức tranh mừng Thọ thay cho lời chúc của con cháu trong dòng tộc gửi đến các bậc cao niên”.
Các cửa hàng bán tranh mừng thọ trên đường Hồ Tùng Mậu khá đông khách hàng đến mua tranh trong ngày mùng 3 Tết. Ảnh: Lâm Tùng
Các cửa hàng bán tranh mừng thọ trên đường Hồ Tùng Mậu khá đông khách hàng đến mua tranh trong ngày mùng 3 Tết. Ảnh: Lâm Tùng
Ở thành phố Vinh, các loại tranh mừng Thọ được bày bán khá nhiều dọc đường Phan Đình Phùng, Trần Hưng Đạo và Hồ Tùng Mậu, chủ yếu là các đại lý lớn, phân phối cho các cửa hàng lẻ ở các huyện, thị. Nhiều cơ sở lấy hàng thô ở Nam Định, Hà Nội về thuê thợ gia công: đóng khung, lắp thêm đèn Led, khắc chữ, thơ… để nhập cho các cửa hàng bán lẻ. Có những xưởng nhập về hàng nghìn chiếc.
Ngày mùng 3 Tết, ở các cửa hàng bán tranh mừng thọ khu vực Quảng Trường, lượng người đến mua tranh mừng thọ khá đông. Anh Vương Đình Thành - người bán tranh mừng thọ cho biết: "Năm nay, tranh mừng thọ được người dân quan tâm khá nhiều. Các sản phẩm tranh mừng thọ khá đa dạng về kích thước cũng như mẫu mã, còn về chất liệu thì cơ bản có 2 loại là tranh đồng và tranh nhựa và hầu hết chúng được nhập về từ Hà Nội và Nam Định".
Giá cả các bức tranh phụ thuộc vào kích thước và chất liệu nhựa hay đồng. Ảnh: Lâm Tùng
Giá cả các bức tranh phụ thuộc vào kích thước và chất liệu nhựa hay đồng. Ảnh: Lâm Tùng
Cũng theo anh Thành, giá của tranh mừng thọ thường khá ổn định, tăng không đáng kể so với năm ngoái. Hiện, giá một bức tranh mừng thọ dao động từ 300 nghìn đồng đến 2 triệu đồng, tùy từng chất liệu, kích cỡ. Nhiều loại tranh lớn, có họa tiết cầu kỳ có thể lên đến gần chục triệu đồng.
Chị Nguyễn Thị Hường ở xã Hưng Lộc, khách hàng mua tranh mừng thọ mừng mẹ 85 tuổi cho rằng: "Mặc dù giá tranh mừng thọ khá ổn định những để có một bức tranh ưng ý thì giá cả thế này cũng là khá đắt. Để mua một bức tranh có kích thước 80 cm x1,5 m gia đình đã bỏ ra 4,8 triệu đồng. Tuy vậy, việc mừng thọ cho bố, mẹ, hay ông bà là một dịp đặc biệt nên gia đình không ngần ngại". 
Tranh mừng Thọ thể hiện thành ý "kính lão đắc thọ". Ảnh: Thanh Phúc
Tranh mừng Thọ thể hiện thành ý "kính lão đắc thọ". Ảnh: Thanh Phúc
Chị Nga Thắng, chủ một đại lý ở phường Đông Vĩnh cho biết: “Nhu cầu của người dân ngày càng cao, nhiều người quan niệm bỏ phong bao lì xì nhiều mấy cũng không ai hay còn bức tranh mừng Thọ đẹp, độc, lạ lại thể hiện được “đẳng cấp” người đi mừng và người nhận, nên nhiều bức bằng khảm trai, đồng đen khổ rộng, chạm khắc cầu kỳ, tinh xảo trang trí thêm bóng đèn Led có giá hàng chục triệu đồng được nhiều người lựa chọn để mừng tuổi những chỗ thân tín, cha mẹ của những người có mối quan hệ làm ăn”…

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.