Trẻ em bây giờ chơi gì?

(Baonghean) - Thời nay trẻ con có ít đồ chơi, đó là một thực tế. Nhưng nguyên nhân do đâu thì còn tuỳ thuộc vào cách nhìn nhận của mỗi người, hay nói cho cùng là của mỗi bậc làm cha mẹ.

Ở cơ quan tôi có một cô đồng nghiệp, hễ thấy người khác đặt mua đồ chơi, sách cho con là hối hả đặt mua theo. Có lần tôi gặp chị ấy đang khệ nệ ôm một đống hàng chuyển phát, toàn là đồ chơi trẻ con. Chị cười hì hì giải thích: “Chị mua cho con chơi, chứ hè đến rồi bọn trẻ nghỉ ở nhà hay cuồng tay cuồng chân. Mà chị thì không cho chúng nó táy máy vào trò chơi điện tử”. 

Quả là thời buổi này, trẻ con có ít trò chơi hơn thời trước thật. Mấy đứa cháu đã học lớp 11, 12 của tôi hồi còn nhỏ có cả một cái gác xép chứa toàn đồ chơi: con gái thì búp bê, đồ lề, xâu cườm, gấu bông; con trai thì robot, siêu nhân, xếp hình… Thậm chí bọn trẻ còn rủ nhau tự làm diều giấy, ná bắn chim, tàu thuỷ,…

Cứ nghỉ hè là chúng nó lại lôi đồ chơi ra bày bừa khắp nhà. Nhiều khi mẹ bọn trẻ phải phát cáu vì suốt ngày thấy nồi cơm nguội bị lôi ra để làm hồ dán diều, giấy lộn thì vứt khắp nhà, dính cơm nhoe nhoét. Tôi và bố bọn trẻ thấy thế chỉ cười, phẩy tay bảo: “Kệ chúng nó, không ham chơi ham phá không phải là trẻ con!”. 

Những trò chơi dân gian. 	Ảnh: Internet
Những trò chơi dân gian. Ảnh: Internet

Thời nay trẻ con có ít đồ chơi, đó là một thực tế. Nhưng nguyên nhân do đâu thì còn tuỳ thuộc vào cách nhìn nhận của mỗi người, hay nói cho cùng là của mỗi bậc làm cha mẹ. Có người cho rằng trẻ con ngày nay ít chơi đồ chơi hơn trẻ con ngày trước là bởi tính cộng đồng, hoà nhập vào xã hội của chúng ít hơn. Ngày xưa trẻ con bao giờ cũng túm tụm thành nhóm trong làng ngoài ngõ, dù có hay không có đồ chơi thì chúng cũng chẳng bao giờ thiếu trò chơi, “tự biên tự diễn” với nhau đi “phá làng phá xóm”.

Thời nay, trẻ con hầu như được bố mẹ bao bọc trong bốn bức tường, cả ngày ngồi điều hoà chứ mấy khi được thả cho đi chơi với bạn bè? Nhất là với tâm lý sợ con nghịch bẩn, sợ con chơi ngoài nắng về đổ bệnh, sợ con nghe bạn rủ rê bày trò quấy phá, nói chung là có một ngàn lẻ một nỗi sợ khiến bố mẹ biến con thành “chim cảnh nhốt lồng”. 

Cũng có người lại cho rằng, không phải trẻ không có đồ chơi mà vì chúng không thích chơi đồ chơi nữa nên người lớn không mua. Vậy thì chúng chơi gì? Trò chơi điện tử, mạng xã hội, xem phim trên youtube, đọc truyện trên internet,… Đồ chơi của trẻ bây giờ gói gọn trong các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính, tivi,… Mới đây, một diễn đàn dành cho các bố mẹ được phen dậy sóng vì tranh cãi về một kênh youtube dành cho trẻ em được nhiều người nhận xét là “vô duyên, phản cảm, vô bổ”.

Hoặc nghiêm trọng hơn nữa, trước đó các bố mẹ Việt tá hoả phát hiện một kênh youtube mang tiếng là dành cho trẻ em nhưng lại phát các nội dung gợi dục khiến người lớn cũng phải đỏ mặt. Ấy thế mà rất nhiều trẻ em Việt Nam đang say mê xem những nội dung đó hàng ngày, hàng giờ, trong sự yên tâm của bố mẹ là “con mình suốt ngày ở nhà thì nhất định sẽ ngoan, không thể hư hỏng, lệch lạc đi đâu được”.

Gạt sang một bên tất cả những lý do có thể viện đến, các bố mẹ thử tự đặt câu hỏi: Mình đã dành được bao nhiêu giờ đồng hồ trong một ngày 24 tiếng để chơi với con? Bởi vì đồ chơi, trò chơi làm ra không phải để chơi một mình, mà phải có bạn và bố mẹ - hơn ai hết - phải là người bạn đầu tiên, tốt nhất và mãi mãi.

Không biết bao nhiêu bố mẹ đã phải hối hận khi phát hiện con mình bị tự kỷ chỉ vì bố mẹ bỏ mặc con đằng đẵng làm bạn với chiếc điện thoại hay cái tivi. Tốn kém tiền bạc và công sức để chữa trị đã đành, tổn thất lớn nhất mà họ có lẽ sẽ rất khó để bù đắp được chính là thời gian, điều mà họ đã dành cho những thứ khác - sự nghiệp chẳng hạn? 

Một mùa hè nữa lại đến. Thỉnh thoảng tôi nhìn lên trời và tự hỏi những cánh diều tuổi thơ đã đi đâu mất rồi. Và tôi giật mình rời khỏi dòng hồi ức xưa cũ đó bởi tiếng chém giết phát ra từ một trò chơi điện tử trên chiếc máy điện thoại của đứa trẻ nào đó. Và tôi thấy buồn.

Hải Triều

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.