Trên 100 quả Kalibr sẵn sàng khai hỏa ngoài khơi Syria

Theo Tuấn Vũ (baodatviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Để đối phó với mối đe dọa tiềm tàng tại Syria, trên 100 quả tên lửa Kalibr của Hải quân Nga ngoài khơi Syria sẵn sàng nhả đạn bất cứ lúc nào.

Hãng thông tấn Reuters hôm 16/5 dẫn tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, các chiến hạm Nga trang bị tên lửa hành trình Kalibr sẽ đóng tại Địa Trung Hải để chống lại các mối đe dọa khủng bố tiềm tàng ở Syria.

Cùng với tuyên bố trên, ông Putin cũng nhấn mạnh sẽ chỉ có tàu chiến mang tên lửa hành trình Kalibr hiện diện ngoài khơi Syria chứ không có bất cứ chiếc tàu ngầm nào của Nga hiện diện trong khu vực này.

Trên 100 quả Kalibr sẵn sàng khai hỏa ngoài khơi Syria ảnh 1
Chiến hạm Nga phóng tên lửa Kalibr tấn công khủng bố tại Syria.

Lý giải cho tuyên bố này, Tổng thống Nga cho biết, để tàu chiến cố định tại Địa Trung Hải là nhằm đối phó với mối đe dọa khủng bố đang hiện hữu ở Syria. Tuyên bố của ông Putin cho thấy Nga bắt đầu tăng cường sự hiện diện quân sự của mình ở Trung Đông kể từ khi can thiệp quân sự vào Syria hồi năm 2015.

Theo tính toán của trang The Wall Street Journal, tính đến thời điểm hiện tại, Nga có 15 chiến hạm các loại, trong số đó có cả tàu Đô đốc Grigorovich và Đô đốc Essen. Với số chiến hạm này, The Wall Street Journal ước tính hiện Nga có khoảng 120 quả tên lửa hành trình Kalibr ngoài khơi Syria và sẵn sàng khai hỏa bất cứ lúc nào.

Không chỉ thống kê số chiến hạm và vũ khí Nga hiện diện ngoài khơi Syria, tạp chí này còn so sánh Kalibr với Tomahawk của người Mỹ. The Wall Street Journal cho rằng, so với các loại tên lửa Tomahawk, Kalibr có nhiều tính năng vượt trội hơn.

Tên lửa Kalibr có tầm bắn ít nhất là tương đương so với Tomahawk (thậm chí xa hơn), vận tốc hành trình xấp xỉ nhau (cận âm) và cũng có khả năng bay men theo địa hình để tránh radar.

Tuy nhiên, Kalibr có một khả năng mà Tomahawk không có: đó là đầu đạn tên lửa dạng radar chủ động, cho phép tên lửa có thể tấn công chính xác mục tiêu dù GPS bị gây nhiễu. Kalibr là loại tên lửa đa năng có thể lắp đặt trên các loại tàu chiến nhỏ, các loại máy bay và có thể tiêu diệt mục tiêu trên mặt đất.

Trong khi đó, BGM-109 Tomahawk chỉ được lắp đặt trên các tàu chiến cỡ lớn hoặc máy bay ném bom hạng nặng như B-52 hoặc B-2, nó cũng không có phiên bản dùng bệ phóng xe tải trên đất liền.

Tất cả những tính năng của Kalibr có được là nhờ công nghệ tiên tiến đặc biệt là động cơ của nó. Tạp chí này đưa ra ví dụ, các công ty trong nước Mỹ cung cấp các động cơ cho Lầu Năm Góc để trang bị cho bom dẫn đường cỡ nhỏ 250-500 pound, cũng như các loại bom hàng không.

"Còn đối với công nghệ động cơ tên lửa của Nga đã đi trước người Mỹ rất nhiều. Chính vì vậy, Washington đang quan tâm trực tiếp đến các động cơ tên lửa của Nga", tạp chí này cho biết thêm.

Trước đó, chuyên gia Schneider cũng đã cho biết rằng, điều khiến Mỹ và phương Tây lo ngại hiện nay là họ không có trong tay loại vũ khí nào tương xứng về sức mạnh so với tên lửa Kalibr trang bị đầu đạn hạt nhân của Nga và các loại tên lửa hiện đại của Mỹ như BGM-109 và AGM-86 đều không thể sánh được.

Từ khi được đưa vào trang bị trong quân đội Nga từ năm 2015, tên lửa hành trình Kalibr đã khiến nhiều chuyên gia phân tích quốc phòng phương Tây lo ngại, bởi nó được coi là một trong những loại vũ khí tầm xa chính xác nhất, uy lực nhất trong kho vũ khí Nga.

Loại tên lửa hành trình chính xác này gây lo ngại đến mức hồi tháng 8, sau khi được tin Nga bắn thử tên lửa Kalibr, Bộ Quốc phòng Mỹ đã tuyên bố rằng Nga "là một mối đe dọa rất lớn".

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.