Kinh tế

Trên 80% tàu cá '3 không' của Nghệ An đã đăng ký, cấp phép lại

Nguyễn Hải 11/10/2024 07:35

Theo Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư Nghệ An, sau 3 tháng tập trung rà soát, đôn đốc, đến ngày 10/10/2024, toàn tỉnh đã có 493/615 tàu cá “3 không” bổ sung giấy tờ thủ tục để đăng ký, cấp phép lại.

Trước đó, thực hiện Thông tư số 06/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về đăng ký, đăng kiểm lại tàu cá, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo rà soát và phê duyệt danh mục 459 tàu cá hết hạn nhưng không đủ điều kiện để đăng ký, đăng kiểm lại và làm lại thủ tục cấp phép khai thác thủy sản (gọi tắt là tàu "3 không").

Trên cơ sở danh sách này, UBND tỉnh chỉ đạo sở, ngành và địa phương ven biển vận động, tuyên truyền và yêu cầu các chủ tàu bổ sung thông tin, giấy tờ để làm thủ tục cấp phép lại, qua đó phấn đấu hết tháng 9 xử lý dứt điểm tàu “3 không”.

Một chủ tàu cá
Đối thoại vận động các chủ tàu cá xã Diễn Ngọc (Diễn Châu) cập nhật bổ sung thông tin, giấy tờ để đăng ký lại hoặc giải bán, xoá đăng ký nếu tàu cá quá cũ nát và không đi đánh bắt. Ảnh: Nguyễn Hải

Quá trình rà soát và cấp lại phát sinh thêm một số tàu cá "3 không" ngoài danh sách đã phê duyệt. Trên cơ sở đề xuất của các địa phương, Chi cục Thuỷ sản và Kiểm ngư tổng hợp và đề nghị UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh lại danh sách tàu "3 không” trên địa bàn, theo đó, toàn tỉnh có 615 tàu thay vì 459 tàu như trước đây.

Sau hơn 3 tháng vận động, có 493 chủ tàu đăng ký, đạt tỉ lệ 80,16%; còn 122 tàu chưa hoàn thành thủ tục đăng ký cấp phép, trong đó 30 chiếc có chiều dài từ 12m trở lên phải chờ thủ tục đăng kiểm thì mới đăng ký, 92 tàu quá cũ nát và không đánh bắt nên phải thẩm tra rà soát lại, nếu đủ điều kiện thì bổ sung đăng ký cấp phép, hoặc không đủ điều kiện thì đề nghị chủ tàu giải bán, xoá đăng ký, đưa ra khỏi danh sách.

Đại diện UBND xã và Hội nghề cá từng xã đồng hành, đối thoại, hướng dẫn thủ tục để ngư dân kê khai đúng thông tin cấp đăng kiểm, giấy chứng nhận tàu cá chính chủ. Ảnh Nguyễn Hải
Đại diện UBND xã và Hội Nghề cá xã Tiến Thuỷ (Quỳnh Lưu) cùng với Phòng Nông nghiệp huyện hướng dẫn thủ tục để ngư dân kê khai đúng thông tin cấp đăng kiểm, giấy chứng nhận tàu cá chính chủ. Ảnh: Nguyễn Hải

Mặc dù tỷ lệ bổ sung, đăng ký lại tàu cá thuộc diện “3 không” của Nghệ An mới đạt trên 80%, nhưng so với các tỉnh bạn trong khu vực thì đây là kết quả tích cực và đáng ghi nhận. Từ tháng 8 đến nay, cùng với vận động, tuyên truyền để ngư dân, chủ tàu chấp hành việc đăng ký lại để xoá tàu cá “3 không”, UBND tỉnh cũng chỉ đạo đoàn công tác liên ngành, Bộ đội Biên phòng, Cảng cá và Chi cục Thuỷ sản và Kiểm ngư ra quân tăng cường kiểm tra, kiểm soát để xử phạt những tàu cá không chấp hành.

Chỉ tính riêng trong tháng 9 đến nay, các lực lượng chức năng của tỉnh đã xử phạt 30 đối tượng/30 phương tiện, với tổng số tiền phạt 646 triệu đồng.

 Đoàn liên ngành kiểm tra ven biển tuyên truyền 1 chủ tàu cá vi phạm khi đánh bắt
Đoàn liên ngành tỉnh kiểm tra hồ sơ đánh bắt và tuyên truyền 1 chủ tàu cá vi phạm trước khi lập biên bản xử phạt. Ảnh: Nguyễn Hải

Ông Lê Văn Hướng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản và Kiểm ngư tỉnh cho biết thêm: Thời hạn đăng ký, đăng kiểm lại để xoá tàu cá "3 không” theo Thông tư số 06 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đến ngày 31/12/2024, nhưng tỉnh Nghệ An phấn đấu trong tháng 10 hoặc chậm nhất là tháng 11/2024 sẽ hoàn tất việc này.

Đến tháng 10/2024, Nghệ An có đội tàu 3.162 chiếc, bao gồm 2.878 tàu có chiều dài mạn từ 6m trở lên phải đăng ký và 284 tàu có chiều dài mạn dưới 6m. Số tàu cá phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình VMS là 1046/1.066 tàu, đạt 98,2%.

Mới nhất
x
Trên 80% tàu cá '3 không' của Nghệ An đã đăng ký, cấp phép lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO