Trí thức trẻ tình nguyện Đoàn 4 góp phần xây dựng kinh tế vùng biên

(Baonghean.vn) - Sáng 14/8, tại xã Na Ngoi, Đoàn Kinh tế quốc phòng 4 tổ chức hội nghị sơ kết đợt 4, Dự án 174 về tăng cường đội ngũ trí thức trẻ đến công tác tại các khu kinh tế - quốc phòng.

Dự lễ tổng kết có đại diện thủ trưởng Phòng kinh tế Quân khu 4; Đại tá Dương Minh Hiền - Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; Đại tá Nguyễn Viết Yên - Trưởng phòng Kinh tế Quân khu, Phó Ban Quản lý Dự án 174 Quân khu.

Đại biểu Quân khu 4, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham dự hội nghị

Đại biểu Quân khu 4, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham dự hội nghị. Ảnh: Thành Cường 

Sau 1 năm thực hiện dự án, 28 trí thức trẻ tình nguyện được Đoàn kinh tế quốc phòng 4 lựa chọn đã phát huy tốt vai trò xung kích, tình nguyện; phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tham gia phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp củng cố quốc phòng - an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Đội ngũ tri thức trẻ tình nguyện cùng cán bộ Bệnh xá Đoàn 4 khám chữa bệnh cho người dân.
Đội ngũ trí thức trẻ tình nguyện cùng cán bộ Bệnh xá Đoàn 4 khám chữa bệnh cho người dân.

Ngay sau khi được tuyển dụng, đội trí thức trẻ tình nguyện chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các buổi nói chuyện kết hợp tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phối hợp với cán bộ khuyến nông địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, xây dựng thành công nhiều mô hình kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn.

Đặc biệt đã phối hợp chặt chẽ với phòng giáo dục và cấp ủy, chính quyền địa phương mở 2 lớp xóa mù cho 60 học viên tại các bản Phủng, Xốp Lau, Xốp Xăng; phối hợp cùng Bệnh xá Đoàn 4 tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho hàng nghìn lượt người; công tác phát triển Đảng được chú trọng, đến nay đã kết nạp được 8 đảng viên.

Thay mặt đội trí thức trẻ tình nguyện, phát biểu tham luận tại hội nghị, đoàn viên Nguyễn Thị Tú hứa sẽ đem những kiến thức đã học được và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, quyết tâm xây dựng cuộc sống vùng biên giới ngày càng ấm no, hạnh phúc. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Viết Yên - Trưởng phòng Kinh tế, Phó Ban chỉ đạo Dự án 174 Quân khu 4 đánh giá cao những đóng góp của đội ngũ trí thức trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới; đồng thời khẳng định những đóng góp ấy là yếu tố quan trọng để đơn vị thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kinh tế quốc phòng.

Đội tri thức trẻ tình nguyện hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng lúa nước.
Đội tri thức trẻ tình nguyện hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng lúa nước.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu mà dự án đã đề ra, nhất là áp dụng vào thực tiễn địa bàn Khu KTQP, thời gian tới, đề nghị cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm: Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành của các xã trong Khu KTQP tiếp tục thực hiện các đề tài, nghiên cứu mở rộng các mô hình có tính khả thi cao; xây dựng kế hoạch bám nắm địa bàn, kết hợp các buổi sinh hoạt bản, Đoàn thanh niên để tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục mở các lớp xóa mù, nâng cao nhận thức cho nhân dân vùng dự án; thường xuyên quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ, động viên những gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng... 

Đoàn kinh tế quốc phòng 4 tặng giấy khen cho các tri thức trẻ tình nguyện.
Đoàn Kinh tế quốc phòng 4 tặng giấy khen cho các trí thức trẻ tình nguyện.

Tại hội nghị, Đoàn KTQP 4 đã tặng giấy khen cho 6 trí thức trẻ tình nguyện có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2016 - 2017.

Vùng Dự án do Đoàn 4 đảm nhiệm có diện tích tự nhiên gần 60.000 ha, thuộc địa bàn của 4 xã biên giới phía Bắc huyện Kỳ Sơn, với 94 km đường biên giới giáp nước bạn Lào. Là một trong những địa bàn đặc biệt khó khăn của tỉnh Nghệ An và cả nước. Mật độ dân cư thưa thớt, chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống với tập tục du canh, du cư, đốt nương làm rẫy; tình hình an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định, nhất là hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; tình trạng di cư tự do, vượt biên trái pháp luật, tội phạm buôn bán, vận chuyển các chất ma túy qua biên giới diễn biến phức tạp...

Cảnh Nam - Thành Cường

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.