Triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông năm 2013 các tỉnh phía Bắc

07/08/2013 18:31

(Baonghean.vn) - Sáng 7/8, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị đánh giá kết quả vụ đông 2012, triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông 2013. Các đồng chí Lê Quốc Doanh - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Đinh Viết Hồng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì hội nghị.

Tham dự có lãnh đạo các cục, vụ, viện, trung tâm trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh phía Bắc, các hiệp hội và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.



Đồng chí Lê Quốc Doanh phát biểu tại hội nghị



Đồng chí Đinh Viết Hồng phát biểu



Các đại biểu tham dự hội nghị

Phát biểu chào mừng tại hội nghị, đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong những năm gần đây, Nghệ An đã quan tâm và chú trọng sản xuất vụ đông, nhờ vậy giá trị thu nhập không ngừng tăng. Hội nghị là dịp giúp tỉnh học hỏi kinh nghiệm từ các nhà khoa học, các tỉnh bạn để nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất vụ đông trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo tại hội nghị, vụ đông năm 2012, các tỉnh phía Bắc gieo trồng tổng diện tích trên 408 nghìn ha, tăng gần 30 nghìn ha so với vụ đông năm 2011. Tổng sản lượng đạt gần 3,940 triệu tấn, tăng hơn 65 ngàn tấn so với năm 2011. Giá trị bình quân thu nhập 1 ha đạt khoảng 35 – 41 triệu đồng, trong đó một số cây cho thu nhập cao như ớt 400 – 500 triệu đồng, rau đậu 70 – 80 triệu đồng, khoai tây 60 – 70 triệu đồng.

Vụ đông năm 2013, các tỉnh phía Bắc có kế hoạch gieo trồng 460 – 500 nghìn ha, phấn đấu giá trị thu nhập bình quân trên diện tích 1 ha từ 36 đến 40 triệu đồng. Riêng tỉnh Nghệ An, vụ đông năm 2013 có kế hoạch gieo trồng 50 nghìn ha, với các loại cây trồng là ngô, lạc, khoai lang, rau đậu các loại.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận đến những khó khăn và các giải pháp để tháo gỡ cho sản xuất vụ đông như điều kiện thời tiết phức tạp, giá cả vật tư đầu vào không ổn định; qui mô sản xuất nhỏ lẻ, manh mún; trình độ kỹ thuật của người dân còn hạn chế; hạ tầng và công nghệ chế biến cho khâu thu hoạch còn quá yếu; các chính sách hỗ trợ còn bất cập…

Các đại biểu đã thống nhất những giải pháp để sản xuất vụ đông năm 2013 đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra. Đó là tăng cường liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; Xây dựng cánh đồng mẫu lớn, vùng nguyên liệu tập trung để nâng cao hiệu quả cho người nông dân và các doanh nghiệp; Kiểm tra, rà soát và xây dựng phương án tưới tiêu hợp lý; Cân đối nguồn cung đầu vào đối với các loại cây trồng, vật tư phục vụ sản xuất vụ đông; Các địa phương cần phân công cán bộ kỹ thuật bám cơ sở chỉ đạo sâu sát ngay từ đầu vụ.


Anh Tuấn

Triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông năm 2013 các tỉnh phía Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO