Triển khai Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ, trẻ em tại 8 địa phương ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ, trẻ em giúp phát hiện các nguy cơ, bệnh tật, tai biến sản khoa, các dị tật bất thường bào thai, các dấu hiệu bất thường của trẻ nhỏ… từ đó có hướng xử lý kịp thời.

Sáng 15/3, Sở Y tế Nghệ An phối hợp cùng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) tổ chức Hội nghị triển khai Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ, trẻ em tại tỉnh Nghệ An năm 2019.

Toàn cảnh hội nghị triển khai Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ, trẻ em tại tỉnh Nghệ An năm 2019. Ảnh: Thành Chung
Toàn cảnh hội nghị triển khai Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ, trẻ em tại tỉnh Nghệ An năm 2019. Ảnh: Thành Chung

Tại Việt Nam, Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ, trẻ em đã được đưa vào sử dụng từ năm 1998 ở một số địa phương và đến năm 2018 đã có trên 40 tỉnh, thành áp dụng. Bộ Y tế kỳ vọng đến năm 2020, tất cả các địa phương đều triển khai Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ, trẻ em.

Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ, trẻ em gồm có 5 phần, bao gồm: Thông tin cơ bản; chăm sóc thai nghén; chăm sóc trong, ngay sau đẻ cả mẹ và bé; chăm sóc sức khỏe trẻ em; thông tin dành cho bà mẹ và gia đình...

Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ, trẻ em gồm có 5 phần với nhiều thông tin bổ ích. Ảnh: Thành Chung
Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em gồm có 5 phần với nhiều thông tin bổ ích. Ảnh: Thành Chung

Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ, trẻ em mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Với cán bộ y tế, sổ là cẩm nang để nhân viên y tế dùng tư vấn cho cộng đồng về chăm sóc sức khỏe phụ nữ trong thời kỳ mang thai, trong đẻ, sau đẻ, chăm sóc sơ sinh và trẻ nhỏ; giúp cán bộ y tế biết được lịch sử bệnh tật của trẻ để có hướng chẩn đoán và xử lý kịp thời.

Với người dân, sổ giúp bà mẹ biết cách chăm sóc trong thời kỳ mang thai và trẻ đến 6 tuổi; giúp bà mẹ mang thai và sinh đẻ an toàn, trẻ sinh ra khỏe mạnh, hạn chế tối đa bệnh tật và dị tật bẩm sinh, phát triển tinh thần, thể chất, vận động; giúp mẹ và gia đình phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường của trẻ để xử lý kịp thời hoặc đến cơ sở y tế để được trợ giúp.

Nhà tài trợ chương trình trao tặng cho Nghệ An 10.000 Sổ. Ảnh: Thành Chung
Nhà tài trợ chương trình trao tặng cho Nghệ An 10.000 Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Ảnh: Thành Chung

Tại Nghệ An, trong giai đoạn 1, Chương trình Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ, trẻ em sẽ được áp dụng tại 8 địa phương là Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nam Đàn, Hưng Nguyên, Tân Kỳ, Thị xã Cửa Lò và thành phố Vinh.

Sở Y tế và Trung tâm Sức khỏe sinh sản tỉnh Nghệ An sẽ triển khai hệ thống văn bản đến cơ quan y tế các cấp từng bước tạo thuận lợi cho việc triển khai chương trình. Nhà tài trợ chương trình sẽ thực hiện tập huấn, hướng dẫn tại các xã, phường, thị trấn và cấp phát sổ đến tận người dân./.

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.