Triển vọng từ những con đường
(Baonghean) - Hòa chung với muôn triệu trái tim cùng hướng về một nhịp đập, kỷ niệm 124 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, ngày 19/5, Sở Giao thông Vận tải tổ chức Lễ khánh thành thông xe QL 46B và động thổ dự án cầu vượt QL 46 với đường sắt Bắc - Nam và QL 1A. Đây là những dự án mang nhiều ý nghĩa, bởi sau khi đuợc hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng, công trình kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho việc phát triển du lịch, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội, QPAN và cải thiện mạng lưới giao thông đi lại của tỉnh nhà.
Phác thảo cầu vượt của QL46 với đường sắt Bắc Nam và QL1A. |
Thành phố Vinh là trung tâm của tỉnh và khu vực Bắc Trung bộ nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng đông. Nhằm góp phần giảm ách tắc và đảm bảo giao thông, đồng thời đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng giao thông phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo QPAN, ngày 26/12/2007, Bộ GTVT có Quyết định về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đoạn đường nối Quốc lộ 46 với đường tránh Quốc lộ 1A, tỉnh Nghệ An giao cho Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư.
Điểm đầu tại Km 1+830 đường Đặng Thai Mai, TP. Vinh đi qua đường tránh QL1A (đoạn tránh TP. Vinh) tại Km 11+565.8, qua Eo Gió và kết thúc tại Km 24+800 QL 46, xã Nam Giang huyện Nam Đàn. Dự án có tổng mức đầu tư 343 tỷ đồng với chiều dài 8,4 km, được chia làm 2 gói thầu do Công ty TNHH 1 thành viên 185, Công ty TNHH Trung Việt và liên doanh Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty TNHH Phú Nguyên Hải thi công. Phần đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường 16 m, bề mặt 4 m. Nền, mặt đường được tăng cường đảm bảo Eyc ≥ 160Mpa. Quy mô cầu được thiết kế vĩnh cửu, có 2 cầu lớn là cầu Chợ Già Km 3+315, cầu Trắng Km 8+700. Hệ thống cọc tiêu, biển báo đều được lắp đặt có mặt phản quang, mặt đường có có rọ sơn trắng, vàng.
Được khởi công từ tháng 12/2009, tuy nhiên trong quá trình thực hiện dự án đã phải tạm đình, giãn tiến độ. Đến tháng 3/2014, khi nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ được Quốc hội thông qua, UBND tỉnh Nghệ An đã xác định đây là một trong những công trình trọng điểm, cần phải ưu tiên đầu tư xây dựng, đồng thời quyết liệt chỉ đạo Sở GTVT và các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy nhanh tiến độ. Cùng với sự hỗ trợ đắc lực từ cơ quan chủ đầu tư, cùng toàn thể nhân dân trong khu vực công trường, các nhà thầu đã tập trung thiết bị, máy móc dồn sức thi công, sau 2 tháng tái triển khai, công trình đã hoàn thành đầy đủ các hồ sơ pháp lý theo quy định để nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Chất lượng các hạng mục thi công đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của dự án, đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt và phù hợp với quy trình, quy phạm hiện hành.
QL 46B nằm ở tuyến đường huyết mạch của TP. Vinh, có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm tải lưu lượng phương tiện lưu thông qua thành phố. Sau khi hoàn thành, QL 46B kết nối với QL 46, QL 7 và tuyến đường vận tải từ Cửa khẩu Thanh Thủy đi Cảng Cửa Lò trở thành tuyến đường đặc biệt quan trọng trong sự phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây. Đồng thời, QL 46B còn góp phần thúc đẩy kết nối trong chuỗi du lịch giữa biển Cửa Lò, lên TP. Vinh, Hưng Nguyên lên khu di tích Nam Đàn với các huyện phía Tây của tỉnh (đây còn là tuyến đường chính để du khách thập phương về với quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, sau khi đưa vào sử dụng QL 46B sẽ rút ngắn 1/4 thời gian di chuyển từ biển Cửa Lò đi khu du lịch quê Bác). Mở ra triển vọng mới về phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện giao lưu, thông thương, góp phần phát triển các mặt kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo ở những khu vực biên giới còn gặp nhiều khó khăn. Đồng thời có ý nghĩa to lớn trong việc tăng cường tình đoàn kết hữu nghị và giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia Việt Nam và Lào.
Cùng với việc hoàn thành dự án QL 46B, việc Sở GTVT Nghệ An tiếp tục triển khai dự án cầu vượt QL 46 với đường sắt Bắc - Nam và QL 1A, góp phần vào việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATGT. Tuyến QL 1A đoạn Quán Hành - Quán Bánh là tuyến cửa ngõ phía Bắc của TP. Vinh, nối liền Thành phố Vinh với Khu kinh tế Đông Nam, Khu công nghiệp Bắc Vinh. Đây là tuyến đường kết nối cảng biển, sân bay và khu vực kinh tế phía Tây của tỉnh nên lưu lượng xe tham gia giao thông là rất lớn, một số vị trí trên đoạn tuyến thường xảy ra ách tắc giao thông trong giờ cao điểm, tiềm ẩn các nguy cơ gây tai nạn giao thông. Trong đó, nút giao khác mức tại điểm giao cắt giữa QL 46 nối đường Đặng Thai Mai với QL 1A và đường sắt Bắc Nam (Km 316 + 107), vốn là “điểm nóng” về TNGT. Đây là vị trí thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc và đã từng xẩy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa phương tiện xe cơ giới và tàu hỏa.
Để giảm thiểu tình trạng này, nhằm tăng cường an toàn chạy tàu tuyến đường sắt Bắc Nam, góp phần hoàn thiện dự án nâng cấp mở rộng QL 1A theo Nghị Quyết số 13-NQ-TƯ của Đảng, ngày 16/5/2013, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1839/QĐ-Bộ GTVT về việc phê duyệt điều chỉnh dự án nâng cấp, mở rộng, đoạn Quán Hành - Quán Bánh tỉnh Nghệ An, bổ sung hạng mục: Nút giao khác mức tại điểm giao cắt giữa QL46 nối đường Đặng Thai Mai với QL1A và đường sắt Bắc Nam, tỉnh Nghệ An. Công trình cầu vượt QL 46 với đường sắt Bắc - Nam và QL 1A, do Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư có giá trị xây lắp khoảng 174 tỷ đồng được trích từ vốn dư của Dự án QL 1A. Theo thiết kế, cầu vượt đường sắt QL 46 kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực có tổng chiều dài cầu: L= 578m, bề rộng mặt cầu 12m, có đường gom và đường dẫn hai đầu cầu. Đường đầu cầu sử dụng tường chắn dạng hộp móng cọc ép 40x40cm và tường chắn BTCT kiểu chữ L móng nông trên nền thiên nhiên. Bố trí hệ thống an toàn giao thông bao gồm biển báo, cọc tiêu, tôn lượn sóng, vạch sơn kẻ đường đầy đủ và đồng bộ tuân thủ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41: 2012/BGTVT. Theo kế hoạch Dự án sẽ được triển khai thi công trong thời gian 12 tháng.
Dự án triển khai đáp ứng được nguyện vọng của chính quyền và nhân dân địa phương trong việc giải quyết vấn đề về ách tắc giao thông và mất ATGT tại các đường ngang giao cắt giữa đường bộ với đường sắt mà trong kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết: “Việc chấp thuận đầu tư xây dựng dự án này thêm một lần nữa khẳng định sự quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ, ngành Trung ương trong việc xóa đi một “điểm đen” TNGT. Sau khi hoàn thành toàn bộ dự án, nút giao cầu vượt QL 46 với đường sắt Bắc - Nam và QL1A cùng QL 46B sẽ là tuyến đường tạo kết nối thuận tiện giữa Cảng Cửa Lò, Cửa khẩu Thanh Thủy với QL 1A, giảm các phương tiện lưu thông trong trung tâm TP. Vinh, góp phần phát triển kinh tế khu vực phía Tây Nghệ An và vùng phụ cận”.
Những cây cầu, những con đường mới mở sẽ tô điểm thêm vẻ đẹp cho cảnh quan quy hoạch - kiến trúc của tỉnh nhà, đảm bảo giao thông đi lại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, mở ra triển vọng cho phát triển du du lịch. Đặc biệt, đây là cơ hội lớn để Nghệ An tiếp tục hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết 26/NQ –TƯ ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, thể hiện vai trò “đi trước mở đường” của ngành GTVT tỉnh nhà.
Thanh Lê