Triệu chứng của căn bệnh ‘giết người thầm lặng’

Cao huyết áp âm thầm gây ra nhiều loại biến chứng, phổ biến nhất là các bệnh tim mạch.
Nhiều người bị  cao huyết áp không có triệu chứng nên giới chuyên môn gọi đây là căn bệnh “giết người thầm lặng”. Ở Việt Nam, tỷ lệ tăng huyết áp của những người từ 25 tuổi trở lên là 47% nhưng gần 80% số này chưa được điều trị.
Cao huyết áp là bệnh mạn tính do áp lực máu lên thành động mạch cao hơn bình thường. Đó là khi huyết áp tâm thu > 140 mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương > 90mmHg.
Dưới đây là một số dấu hiệu của cao huyết áp:
Đau đầu và chóng mặt bất thường
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.
Người bệnh thường cảm thấy đầu trĩu nặng. Nếu huyết áp cao đến một mức độ nhất định, sẽ có tiếng ù ù rất rõ ràng trong não. Tuy nhiên, nhiều người thường nhầm đây là dấu hiệu của bệnh cảm. Trường hợp nặng, mặt sẽ có biểu hiện đỏ bừng. 
Thị lực giảm nhanh chóng
 Nếu bạn mắc bệnh cao huyết áp mạn tính thì khả năng suy giảm thị lực rất cao. Bệnh nhân tăng huyết áp sẽ nhìn mờ và bị xung huyết kết mạc. Các biến chứng này không tự biến mất, người bệnh cần đến bệnh viện điều trị.
Một điều cần lưu ý nữa là giảm thị lực ở bệnh nhân cao huyết áp rất dễ nhầm với cận thị. Vì vậy, tốt nhất bạn nên kiểm tra cả thị lực và huyết áp nếu có tình trạng trên xảy ra.
Khó ngủ hoặc khó tỉnh
 Triệu chứng điển hình trong giai đoạn đầu của cao huyết áp là rối loạn giấc ngủ. Nhiều bệnh nhân có thể không ngủ được hoặc khó thức giấc. Hầu hết các chứng khó ngủ đều liên quan mật thiết đến các bệnh mạn tính. Vì vậy, người bệnh không được bỏ qua dấu hiệu này khi chúng xuất hiện.
Ngủ ngáy
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.
Có một số bệnh nhân mắc chứng ngủ ngáy về đêm, đồng thời họ sẽ cảm thấy mệt mỏi sau khi vận động. Các trường hợp này cần nghỉ ngơi ngay, triệu chứng sẽ thuyên giảm. Nếu người bệnh không để tâm, nguy cơ cao sẽ gặp nguy hiểm. 
Đi tiểu nhiều lần, nước tiểu có bọt
 Do ảnh hưởng của tình trạng tăng huyết áp kéo dài, chức năng thận của nhiều bệnh nhân sẽ bị ảnh hưởng, lúc này protein trong nước tiểu cũng tăng.
Khi đi tiểu, người bệnh sẽ thấy lượng bọt trong nước tiểu nhiều lên. Đồng thời, một số bệnh nhân sẽ có số lần đi tiểu tăng đột biến. Lúc này, cơ thể người bệnh đã bị tổn hại, họ cần nhập viện ngay.

tin mới

Phát động

Phát động Chiến dịch truyền thông chăm sóc sức khoẻ sinh sản - kế hoạch hoá gia đình tại Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Đây là hoạt động có vai trò hết sức quan trọng trong công tác Dân số và Phát triển. Việc làm tốt cung cấp dịch vụ sẽ giải quyết được các vấn đề cơ bản của công tác dân số, để thực hiện mô hình gia đình ít con; góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Dân số

Giao lưu dân số 'Tình ca miền biên giới'

(Baonghean.vn) - Tối 12/3, tại huyện Kỳ Sơn, Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh, Sở Y tế phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Kỳ Sơn tổ chức chương trình giao lưu truyền thông "Tình ca miền biên giới".

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Chuyện “ôm bom” của nữ Tiến sĩ Sản khoa trẻ nhất Việt Nam

Chuyện 'ôm bom' của nữ Tiến sĩ Sản khoa trẻ nhất Việt Nam

(Baonghean.vn) - Với lòng yêu nghề và khao khát cống hiến cho y học, nữ bác sĩ trẻ Phan Thị Huyền Thương – cựu học sinh chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã mang đến niềm hạnh phúc vô bờ cho các sản phụ và lần lượt chinh phục những mốc son quan trọng trong sự nghiệp cứu người.

Những "người thân" mang tên điều dưỡng

Những điều dưỡng tận tuỵ tiếp sức cho bệnh nhân ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hiểu rõ nỗi đau thể chất lẫn tinh thần của bệnh nhân, những điều dưỡng Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã chăm sóc người bệnh như người thân ruột thịt của mình. Sự tận tuỵ, yêu thương đó chính là "liều thuốc" quan trọng góp phần cải thiện sức khoẻ người bệnh.