Triều Tiên bùng phát dịch Covid-19, thế giới tìm cách hỗ trợ nhân đạo

Theo Đình Nam (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Ghi nhận gần 300.000 ca có triệu chứng “sốt”, 15 ca tử vong trong 1 ngày, đợt bùng phát dịch đầu tiên tại Triều Tiên đang lây lan với tốc độ rất nhanh; đe dọa hệ thống y tế của nước này. Thế giới đang tìm cách hỗ trợ nhân đạo nhanh chóng cho Triều Tiên.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 15/5 cho biết, nước này ghi nhận thêm 15 ca tử vong và 296.180 người có triệu chứng sốt. Đây là số ca được thống kê từ tối 13/5 đến tối 14/5; nâng tổng số ca tử vong lên 42 ca và tổng số người có biểu hiện sốt kể từ cuối tháng 4 lên hơn 800.000 người. Trong số này, hơn một nửa đã bình phục và gần 325.000 người vẫn đang phải điều trị.

Triều Tiên bùng phát dịch Covid-19, thế giới tìm cách hỗ trợ nhân đạo ảnh 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên họp bàn chống dịch. Ảnh: Reuters

KCNA cho biết thêm, Triều Tiên đã áp dụng “các biện pháp khẩn cấp” để hạn chế sự lây lan của virus. Và hiện tượng gia tăng số ca tử vong xuất phát từ nguyên nhân “bất cẩn trong việc dùng thuốc vì thiếu kiến thức và hiểu biết về việc nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 cũng như về phương pháp điều trị”.

Triều Tiên hiện đã phong tỏa toàn bộ các tỉnh, thành phố trên cả nước từ ngày 12/5 để phòng dịch sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị và xác nhận dịch Covid-19 lây lan đang gây ra “xáo trộn lớn” kể từ khi thành lập đất nước. Triều Tiên đang tập trung tập huấn tuyên truyền về dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng, chống dịch cho đội ngũ tuyên truyền viên trên toàn quốc, song song với nỗ lực cung cấp thuốc điều trị khẩn cấp đến các cơ sở y tế để điều trị cho bệnh nhân.

Các chuyên gia lo ngại, số ca mắc Covid-19 tại Triều Tiên còn có thể tăng cao trong thời gian tới; quan ngại năng lực xét nghiệm hiện tại của Triều Tiên, cũng như hệ thống y tế sẽ phải đối mặt với sự quá tải.

Trước diễn biến dịch tại Triều Tiên, thế giới đang tìm cách khẩn trương viện trợ nhân đạo cho nước này, đặc biệt là các trang thiết bị y tế, vaccine và thuốc điều trị. Liên Hợp Quốc, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga đã đưa ra những đề nghị hỗ trợ đầu tiên.

Mới nhất, trong cuộc điện đàm ngày 14/5, Tân Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nhất trí duy trì sự tham vấn lẫn nhau, cũng như với các đối tác quốc tế, để viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên. Cuộc trao đổi diễn ra ngay sau khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol mong muốn trao đổi với Triều Tiên những thông tin về tình hình dịch bệnh, đồng thời đã đưa ra đề nghị gửi vaccine Covid-19 cho Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cũng xác nhận, đang liên hệ với phía Triều Tiên để đảm bảo an toàn cho công dân Trung Quốc tại quốc gia này trước diễn biến dịch bệnh phức tạp; đồng thời tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Triều Tiên nếu được yêu cầu.

“Trung Quốc và Triều Tiên là hai quốc gia láng giềng hữu nghị. Chúng tôi hết sức lo ngại về tình hình Covid-19 tại Triều Tiên và chúng tôi cũng tin tưởng dưới sự lãnh đạo của chính phủ và giới lãnh đạo Triều Tiên, người dân quốc gia này sẽ có thể đánh bại đại dịch. Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác trong việc chống lại đại dịch; đồng thời cung cấp hỗ trợ và giúp đỡ theo nhu cầu của Triều Tiên”, ông Triệu Lập Kiên cho biết.

Liên Hợp Quốc đang thúc giục Triều Tiên cho phép nhân viên cơ quan này nhập cảnh để đánh giá tình hình và đưa ra những hỗ trợ cần thiết./.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.