Triều Tiên có được tiền từ đâu?

Triều Tiên được cho là đã tận dụng các nguồn lực cả công khai và ngầm để tạo tài chính cho nước này.

Theo Fox News, mặc dù Triều Tiên hiện tách biệt với thế giới bên ngoài nhưng cuộc diễu binh đồ sộ hôm 15/4 phần nào cho thấy nước này vẫn duy trì được nguồn thu nhập từ một số nguồn lực để cung cấp tài chính cho chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Vậy câu hỏi đặt ra là Triều Tiên có được tiền từ đâu? Theo Fox News, câu trả lời là: Rất nhiều nơi.

“Triều Tiên hiện duy trì một nền kinh tế cả ngầm và công khai. Đây chính là kênh tài chính mà nước này tận dụng” - Bruce Klingner, nghiên cứu viên cao cấp tại quỹ Heritage Foundation (Mỹ), nhận định.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP

Giải thích chi tiết về nhận định của mình, ông Klingner cho biết: “Nền kinh tế công khai của Triều Tiên phần lớn là bán các tài nguyên thiên nhiên. Trong khi đó, nền kinh tế ngầm khó đánh giá hơn. Tuy nhiên, nó bao gồm buôn bán vũ khí, in giả đồng 100 USD, rửa tiền, sản xuất và buôn bán bất hợp pháp ma túy, thuốc lá, dược phẩm (gồm thuốc Viagra)…”.

Theo ông Klingner, danh sách dài thườn thượt các hoạt động ngầm trên còn bao gồm việc “xén bớt lương của các công nhân Triều Tiên làm việc ở nước ngoài”. Đồng thời, các nhà ngoại giao Triều Tiên cũng “tham gia vào việc buôn bán phi pháp động vật hoang dã, sừng tê giác và ngà voi”.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng được xem là nguồn cung cấp tài chính quan trọng hàng đầu của Triều Tiên. “Nếu không có Trung Quốc, Triều Tiên đã rơi vào tình trạng sụp đổ rồi!” – ông Nicholas Eberstadt, học giả tại Viện Kinh doanh Mỹ (AEI) đồng thời là một chuyên gia về Triều Tiên, nói.

“Trung Quốc là nhân tố chủ lực và lớn mạnh trong việc nhập khẩu và xuất khẩu sang Triều Tiên. Mặc dù Triều Tiên phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt nhưng Trung Quốc dĩ nhiên vẫn sẽ ủng hộ nước này” – ông Eberstadt nói.

Theo PLO

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.