Triều Tiên dọa ngừng đàm phán với Mỹ; Israel ồ ạt không kích Gaza

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Mỹ vẫn chưa có thời gian biểu rút quân khỏi Syria; Triều Tiên dọa ngừng đàm phán với Mỹ; Israel ồ ạt không kích Gaza; Bắt 3 kẻ tấn công khủng bố làm 49 người chết ở New Zealand... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Mỹ vẫn chưa có thời gian biểu rút quân khỏi Syria

Xe quân sự Mỹ tại thành phố Manbij, miền Bắc Syria ngày 30/12/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Xe quân sự Mỹ tại thành phố Manbij, miền Bắc Syria ngày 30/12/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 15/3, Đặc phái viên Mỹ về Syria, ông James Jeffrey đã công bố thông tin mới nhất liên quan đến kết quả chiến dịch tấn công nhằm vào thành trì cuối cùng của Tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở miền Đông Syria, theo đó chỉ còn vài trăm tay súng IS cố thủ tại đây trong vòng vây chưa đầy 1 km2.

Theo ông Jeffrey, số các tay súng IS cố thủ tại thành trì này chỉ còn vài trăm đối tượng, song số thành viên thực tế của tổ chức này tại Iraq và Syria có thể lên tới từ 15.000 đến 20.000 người. Ông khẳng định cuộc chiến tiêu diệt tư tưởng IS sẽ còn tiếp tục và ở thời điểm hiện tại vẫn chưa có thời gian biểu cụ thể về việc Mỹ rút quân khỏi chiến trường này. 

Israel ồ ạt không kích Gaza

israel o at khong kich gaza, thung thuoc sung trung dong truc cho no hinh 1

Gaza khói lửa. Ảnh:Middle East Monitor.

Quân đội Israel sáng sớm 15/3 đã ồ ạt không kích nhằm vào các vị trí của Phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát dải Gaza, chỉ vài giờ sau khi thành phố Tel Aviv lần đầu tiên kể từ năm 2014 trở thành mục tiêu của các vụ bắn rocket từ vùng lãnh thổ Palestine này. Trong một thông báo, quân đội Israel cho biết, chiến dịch không kích đang diễn ra là nhằm vào các vị trí của "quân khủng bố" trên Dải Gaza.

Chiến dịch không kích của Israel được xem là nhằm đáp trả vụ bắn rocket xảy ra trước đó chỉ vài giờ từ Dải Gaza nhằm vào thành phố Tel Aviv. Đây là vụ bắn rocket đầu tiên từ Dải Gaza nhằm vào trung tâm kinh tế và chính trị này của Israel kể từ sau cuộc chiến năm 2014. Cả Hamas và Phong trào vũ trang Jihad tại dải Gaza đều phủ nhận liên quan. Đây có thể xem là đỉnh điểm của những căng thẳng kéo dài suốt nhiều tháng qua giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas. Hai bên đã trải qua 3 cuộc chiến tranh kể từ năm 2008.

Bắt 3 kẻ tấn công khủng bố ở New Zealand

bat 3 ke tan cong khung bo o new zealand hinh 1
Cảnh sát đưa mọi người rời nhà thờ bị tấn công khủng bố ở TP Christchurch, New Zealand ngày 15/3/2019 (Ảnh: AP)

Theo số liệu mà cảnh sát New Zealand mới cập nhật, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng vào 2 nhà thờ tại Christchurch đã tăng lên 49 người. Có 48 người bị thương được đưa đến bệnh viện điều trị trong đó có 20 người bị thương nặng. Hiện tất cả 12 phòng mổ của Bệnh viện Christchurch đang được hoạt động hết công suất.

Cho đến lúc này, cảnh sát đã bắt giữ 3 người liên quan đến vụ việc. Trong đó, 1 người đàn ông, 28 tuổi, quốc tịch Australia đã bị buộc tội giết người và sẽ phải ra hầu tòa vào sáng 16/3 tại Christchurch. Cảnh sát cũng tiến hành khám xét 1 ngôi nhà thuộc vùng Dunedin cách thành phố Christchurch hơn 300km được cho là có liên quan đến vụ xả súng. Hiện tại các cơ quan chức năng của New Zealand đang dồn mọi nỗ lực để nhanh chóng điều tra vụ việc. 

Triều Tiên dọa ngừng đàm phán với Mỹ, nối lại thử hạt nhân

trieu tien doa ngung dam phan voi my, noi lai thu hat nhan hinh 1

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui (giữa) tại một buổi họp báo ở Bình Nhưỡng. Ảnh: AP

Ngày 15/3, Triều Tiên đe dọa sẽ tạm dừng đàm phán với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump về chương trình hạt nhân của nước này, đồng thời tuyên bố rằng nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ sớm quyết định khi nào khôi phục lại các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Phát biểu với các nhà ngoại giao và các phóng viên nước ngoài tại một buổi họp báo ở Bình Nhưỡng, Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui cho biết mối quan hệ cá nhân giữa ông Kim và ông Trump "vẫn tốt đẹp và phản ứng của hai người đều tuyệt vời". Tuy nhiên, bà Choe nhận định Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton đã tạo nên "bầu không khí thù địch và thiếu tin tưởng" khiến các cuộc đàm phán của 2 nhà lãnh đạo ở Hà Nội hồi tháng 2/2019 không được như mong muốn. Bà Choe cũng tuyên bố Triều Tiên sẽ sớm chấm dứt việc tạm dừng các vụ thử vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa.

Quốc hội Anh hoãn Brexit đến tháng 6

Thủ tướng Anh gặp khó khăn trong việc thuyết phục các nghị sĩ ủng hộ thỏa thuận Brexit /// AFP
Thủ tướng Anh gặp khó khăn trong việc thuyết phục các nghị sĩ ủng hộ thỏa thuận Brexit. Ảnh: AFP

Quốc hội Anh đã bỏ phiếu ủng hộ việc đề nghị Liên minh châu Âu (EU) trì hoãn quá trình nước Anh rút ra khỏi khối này cho đến sớm nhất là tháng 6. Tuy nhiên, các nghị sĩ phản đối lời kêu gọi tận dụng thời gian trì hoãn này để mở cuộc trưng cầu dân ý lần 2 về việc Anh có rời EU (còn gọi là Brexit) hay không, theo AFP ngày 15/3. 

Theo BBC, Thủ tướng May quyết định đệ trình hạ viện bản kiến nghị tổ chức một cuộc bỏ phiếu lần thứ 3 về thỏa thuận Brexit vào đầu tuần tới. Việc lùi thời hạn Brexit đến tháng 6 đồng nghĩa với việc nước Anh vẫn phải tham gia các cuộc bầu cử tại Nghị viện châu Âu (EP) vào ngày 24-26.5 tới, đồng thời lộ trình rời khỏi EU sẽ bị kéo dài không hạn định.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.