Triều Tiên gặp khó trong việc xuất khẩu hàng hóa do lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc

(Baonghean.vn) - Bình Nhưỡng tăng cường chương trình hạt nhân do thu được lợi nhuận từ các thương vụ xuất khẩu các loại hàng hóa lậu khác nhau, bao gồm vũ khí, ma túy tổng hợp, tiền giả, và công nghệ hạt nhân. Thị trường xuất khẩu trải rộng khắp châu Phi, Trung Đông và Đông Nam Á. Và ngay cả khi Triều Tiên chịu các lệnh trừng phạt kể từ năm 2006 thì cũng không ngăn cản hoạt động này diễn ra.

Chỉ khi Washington và Bắc Kinh “tăng sức nóng” trừng phạt lên chính quyền của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, phản ánh trong các lệnh trừng phạt mới được thông qua hồi cuối tuần trước, ngày càng ít nước dám thách thức cộng đồng quốc tế để tiếp tục giao dịch với Bình Nhưỡng.

Karl Dewey, nhà phân tích chuyên nghiên cứu về hóa học, sinh học, hạt nhân tới từ tạp chí quốc phòng IHS Jane's Defence cho rằng: “Nỗ lực hiện nay đã lớn hơn rất nhiều.... để cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa Triều Tiên với thế giới đang phát triển và nâng cao nhận thức trong việc thực thi các nghị quyết của LHQ”.

Người dân theo dõi bản tin Triều Tiên phóng  thử tên lửa Hwasong-14. Ảnh: Reuters
Người dân theo dõi bản tin Triều Tiên phóng thử tên lửa Hwasong-14. Ảnh: Reuters

Còn Omar Lamrani, nhà phân tích quân sự cao cấp tại cơ quan phân tích thông tin tình báo Stratfor cho rằng: “Các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn và việc Mỹ gia tăng sức ép với Triều Tiên có thể khiến Bình Nhưỡng gặp nhiều khó khăn để thúc đẩy các hợp đồng tương lai, bởi các nước có thể xem xét kỹ khi mua hàng hóa từ Triều Tiên vào thời điểm này”.

Một lý do chính đằng sau sự thay đổi trong tư tưởng từ các năm trước đây nằm ở những chi tiết căn bản và quan trọng nhất trong nghị quyết trừng phạt mới được thông qua.

Stephen Haggard tới từ Viện Kinh tế Quốc tế Peterson cho hay một trong các nỗ lực trừng phạt thứ cấp được đưa ra nhằm đối phó với các thẩm quyền, vốn không tuân theo các nghị quyết của LHQ.

Ví dụ điển hình là các cảng biển tại Trung Quốc, Nga và Syria “không tham gia vào việc giám sát và cho phép hoạt động trung chuyển và giao dịch diễn ra”. Khi các nước này không thay đổi hành vi sớm, thì luật pháp có thể có tác động lớn hơn tới “các nước phát triển khác vốn lo ngại nhiều hơn tới uy tín của mình với phương Tây”.

Liệu Iran có gánh thêm phần trách nhiệm?

Ngày càng có nhiều đồn đoán cho rằng Tehran có thể tăng cường giao dịch liên quan tới các tên lửa đạn đạo với Bình Nhưỡng trong bối cảnh có nhiều thông tin cho rằng mối quan hệ song phương đang nồng ấm hơn.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chỉ thị các vụ phóng thử tên lửa liên tiếp. Ảnh: AP
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chỉ thị các vụ phóng thử tên lửa liên tiếp. Ảnh: AP

Hồi tuần trước, cả hai nước này đã tập trung vào hợp tác hạt nhân hơn là các giao dịch rõ ràng. Chuyên gia Dewey cho rằng: “Các nhân tố chính trong sự hợp tác này dường như là việc Triều Tiên chuyển giao công nghệ tên lửa nhiên liệu lỏng cho Iran, tuy nhiên rất ít thông tin cho thấy công nghệ nhiên liệu rắn của Iran được chuyển giao cho Triều Tiên”. Song các chuyên gia cho hay họ không tin hoạt động này đang gia tăng.

Trong khi đó, chuyên gia Lamrani nhận định có khả năng hai nước trao đổi các bản thiết kế vũ khí hạt nhân, nhưng sẽ không khôn ngoan cho lãnh đạo Kim Jong-un khi việc này có thể gây ra sự giận dữ lớn hơn từ cộng đồng quốc tế.

Vậy, ai là khách hàng của Triều Tiên?

Khi đề cập tới việc giao dịch khí tài quân sự, các khách hàng có thể được chia thành 2 nhóm. Các khách hàng kiên trì nhất là các khách hàng “nổi loạn” như Iran, Syria, Cuba và Uganda, những nước có mối quan hệ quân sự với Triều Tiên được duy trì trong nhiều thập kỷ và không có ý định ngừng hợp tác.

Nhóm khách hàng “miễn cưỡng”, như Ethiopia và Yemen, “có thể nghiêng về phương án mua hàng hóa từ các nơi khác, nhưng do giá cả hoặc do sự phụ thuộc lay lắt mà các nước này khó cắt đứt Bình Nhưỡng khỏi chuỗi cung ứng liên quan vũ khí.

Trong khi các thị trường trên được cho sẽ xa rời Bình Nhưỡng do các lệnh trừng phạt mới, thì ông Dewey lưu ý họ có thể buộc phải tìm kiếm nhiều thỏa thuận hơn bởi các lệnh trừng phạt lên Bình Nhưỡng có thể điều chỉnh giá cả.

Liên quan tới việc xuất khẩu công nghệ hạt nhân Triều Tiên, Libya và Syria đã là các nước nhập khẩu chính, song hiện cả hai nước này  đều được cho không nối lại các chương trình hạt nhân của mình.

Trong khi đó, theo Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, Philippines, đối tác thương mại lớn thứ 3 của Triều Tiên trong năm 2016, vẫn là một thị trường nhập khẩu ma túy hấp dẫn./.

Lan Hạ

(Theo CNBC)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.