Trở thành kẻ cướp vì món nợ 2 triệu đồng từ em rể

(Baonghean.vn) - Để đòi khoản nợ 2 triệu đồng, Nguyễn Trọng Công đã thủ dao đến nhà con nợ. Từ chủ nợ, chỉ trong phút chốc Công trở thành kẻ cướp, bị truy tố về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Phiên tòa xét xử Nguyễn Trọng Công (37 tuổi), trú xã Bảo Thành, huyện Yên Thành về tội "Cưỡng đoạt tài sản", diễn ra vào một ngày cuối tháng 7. Đây là vụ án hy hữu khi Công từ chỗ là người bị nợ tiền, trở thành tội phạm chỉ vì… đòi nợ.

Bị hại trong vụ án không ai xa lạ mà là em rể của bị cáo, tên là Quyền. Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, quá trình đánh bạc trên mạng, Quyền có nợ của Công số tiền 2 triệu đồng. Sau nhiều lần đánh tiếng hỏi nhưng em rể không trả, ngày 15/11/2018, Công đến nhà để đòi nợ.

Tại đây, thấy Quyền không thừa nhận việc nợ nần, Công liền mang con dao đã thủ sẵn trong người ra đe dọa: “Ngày hôm ni, nếu mi không trả tiền, tau lấy xe máy của mi đi cắm để trừ nợ”. Sau lời hăm dọa của Công, hai bên to tiếng với nhau và được một số người có mặt can ngăn.

Bị cáo Nguyễn Trọng Công tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Nguyễn Trọng Công tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ

Dù vậy, Công vẫn chưa dừng lại mà cầm dao đe dọa mọi người, đồng thời lấy chiếc xe máy trị giá hơn 47 triệu đồng của anh Quyền đem đến một cửa hàng cầm cố với giá 10 triệu đồng. Hành vi của Công ngay sau đó đã bị nạn nhân trình báo lên cơ quan công an. Nguyễn Trọng Công bị bắt và truy tố về tội "Cưỡng đoạt tài sản". Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Trọng Công mức án 18 tháng tù. Sau đó, Công đã có đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.

Dường như đã quá quen với việc bị HĐXX thẩm vấn nên tại phiên tòa phúc thẩm, Công tỏ ra khá bình thản. Bởi đây là lần thứ 3, Công ra hầu tòa. Trước phiên tòa sơ thẩm về tội "Cưỡng đoạt tài sản", Công từng bị xử phạt hành chính về hành vi "Cố ý gây thương tích". Năm 2012, Công tiếp tục bị xử phạt 30 tháng tù về tội "Cướp tài sản".

Tại tòa, đưa ra lý do xin giảm án, Nguyễn Trọng Công trình bày hoàn cảnh khó khăn, vợ vừa trải qua mấy lần phẫu thuật. “Từ ngày bị cáo vướng lao lý, con gái đầu phải đi giữ em thuê để kiếm tiền giúp bố mẹ. Bị cáo biết được chuyện đó thông qua người thân kể. Vì bị cáo mà vợ con phải liên lụy, bị cáo thấy rất có lỗi với mọi người”, Công lí nhí trình bày tại tòa.

Đồng thời, tại phiên tòa bị cáo thay đổi nguyên nhân dẫn đến phạm tội là do em rể trộm cắp tài sản của mình nên bị cáo đã dùng dao đe dọa lấy chiếc xe máy mục đích trừ vào tiền nợ. Thế nhưng, bị cáo lại không đưa ra được chứng cứ nào cho lời khai của mình.

Trước lời khai của bị cáo, tòa phân tích, trong vụ án này bị cáo đưa ra nguyên nhân do bị hại nợ nần hay trộm cắp tài sản đều không thay đổi bản chất vụ việc. Bị cáo bị truy tố về tội "Cưỡng đoạt tài sản" là có căn cứ, đúng pháp luật.

HĐXX phân tích, nếu bị cáo bị anh Quyền nợ hoặc cướp tiền thì cần phải làm đơn gửi cơ quan chức năng nhờ giúp đỡ, can thiệp, giải quyết vụ việc hoặc có thể kiện ra tòa nếu người vay cố tình chây ì. Do vậy, việc bị cáo tự đến nhà, cầm dao uy hiếp rồi trấn lột tài sản của họ đem đi cắm lấy tiền tiêu xài khi chưa được sự đồng ý của chủ tài sản là vi phạm pháp luật. Từ chỗ là chủ nợ, bị cáo trở thành cướp vì hành vi đòi nợ sai trái của mình.

Trước sự có mặt của đông người dân tham dự phiên tòa, HĐXX phân tích, đây cũng là bài học lớn cho nhiều người trong quá trình đòi nợ. Nhiều người cứ nghĩ mình đi đòi nợ thì có quyền trấn lột, uy hiếp, lấy tài sản của đối tượng nợ mình. Nhưng những hành vi đó hoàn toàn trái pháp luật. Bài học của Nguyễn Trọng Công không chỉ của riêng bị cáo mà còn là của mỗi người dân. Đừng vì sự ngông cuồng, coi thường pháp luật mà tự đẩy mình từ chủ nợ, trở thành cướp, vướng lao lý.

Nghe những lời phân tích của vị chủ tọa, bị cáo cúi mặt, im lặng. HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo thuộc trường hợp nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, gây tâm lý hoang mang cho người dân. Bị cáo từng có tiền án nhưng không lấy đó làm bài học mà vẫn tiếp tục phạm tội, chứng tỏ là người coi thường pháp luật.

Tòa cấp huyện xử phạt 18 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật quy định. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không nêu lên tình tiết giảm nhẹ nào, nên tòa quyết định bác đơn kháng cáo của bị cáo, y án đối với Nguyễn Trọng Công, tuyên phạt bị cáo 18 tháng tù về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.