Trời nắng nóng, mía đắt hàng đội giá

(Baonghean.vn) - Thời tiết nắng nóng 39 - 40 độ C, bù lại cho nỗi nhọc nhằn, người trồng mía ở Đô Lương vui mừng khi giá mía tăng lên 3.600 đồng/kg, mỗi sào trồng mía thu nhập hơn 14 triệu đồng. Khác hẳn cuối năm 2017, khi giá mía rớt xuống thấp, phải thuê người chặt bỏ.

Vụ mía này gia đình chị Hoàng Thị Hà ở xóm Đông Xuân, xã Giang Sơn Đông trồng 2 sào, khác với năm ngoái chị trồng đến 5 sào, bởi chị lo ngại giá mía lại rơi xuống quá thấp. Tuy nhiên, vụ mía này chị rất vui khi giá mía tăng cao, mặc dù phải thu hoạch trong nắng nóng.

 “Tôi rất phấn khởi vì giá mía trong những ngày nắng này được giá. Mía chặt ra bó lại nhập ở trong huyện, rồi nhập đi Vinh, Hà Tĩnh…, thu hoạch mệt nhưng vui” - chị Hà chia sẻ.

Bà con nông dân xã Giang Sơn Đông (Đô Lương) vui mừng khi mía được giá trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Ảnh: Ngọc Phương
Bà con nông dân xã Giang Sơn Đông (Đô Lương) vui mừng khi mía được giá trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Ảnh: Ngọc Phương
Vụ mía năm nay toàn xã Giang Sơn Đông trồng 48ha, giảm 12ha so với năm ngoái. Mía được trồng 19/19 xóm, nhưng tập trung trồng nhiều nhất là xóm Phố, Nam Tân, Yên Tân, Hòa Bình. Bà con trồng mía vẫn duy trì giống mía F34 với đặc tính thân mía mềm, sản lượng cao, phù hợp cho việc ép lấy nước giải khát ngày hè.

Theo những người trồng mía ở đây, để có sản lượng mía cao và bán được giá thì phải làm đúng lịch thời vụ. Từ tháng 2 đến tháng 3 phải xuống giống, nếu muộn gặp rét cây mía sẽ bị tu lại. Khâu chăm sóc cần cân đối giữa phân chuồng, lân, đạm, ka li. Sau khi mía đẻ nhánh phải làm cỏ, bón thúc; đặc biệt là phải lột bỏ hết các lá già để cho thân mía phát triển.

Những bó mía như thế này sẽ được tư thương thu mua về bán cho các hàng giải khát nước mía. Ảnh: Ngọc Phương
Những bó mía như thế này sẽ được tư thương thu mua về bán cho các hàng giải khát nước mía. Ảnh: Ngọc Phương
Ông Nguyễn Văn Đào - xóm trưởng xóm Hòa Bình, xã Giang Sơn Đông cho hay, thời tiết càng nóng bức mía càng được giá, bởi nhu cầu người dân uống nước mía giải khát nhiều. Trồng cây mía phục vụ các quán giải khát khác với việc trồng cây mía lấy mật. Muốn bán được giá thì cây mía phải thẳng, cần chống mía bị ngã bằng cách nẹp cọc, ràng dây thép...

Hiện 1 sào trồng mía của bà con đạt khoảng 4 tấn, theo giá thị trường mùa nắng nóng, mỗi sào thu về 14 - 15 triệu đồng. Đây là niềm vui chung cho những người trồng mía. Thời điểm đầu tháng 6 giá mía 2.7000 đồng/kg, do nắng nóng nên tăng dần 3.000 đồng/kg, rồi 3.200 đồng, những ngày "đỉnh" nắng đầu tháng 7 lên tới 3.600 đồng/kg.

Cây mía dùng để ép nước giải khát được người trồng mía dằng chống, tạo thân cây thẳng đẹp. Ảnh: Ngọc Phương
Cây mía dùng để ép nước giải khát được người trồng mía dằng chống, tạo thân cây thẳng đẹp. Ảnh: Ngọc Phương
Trước đó, ngay từ đầu vụ bà con đã ngại trồng mía vì sợ bán không được giá phải chặt bỏ hàng loạt. Vì thế, để trồng được 48 ha mía, chính quyền và Hội Nông dân xã đã tích cực vận động bà con không bỏ cây mía. Ông Lê Thanh Sơn - Chủ tịch Hội Nông dân xã Giang Sơn Đông cho biết: "Xã đã họp các xóm để tuyên truyền, vận động bà con tiếp tục duy trì trồng cây mía truyền thống không vì rớt giá mà bỏ hẳn, chỉ trồng diện tích vừa phải. Nay được giá cũng vui mừng cùng bà con nông dân".

Hiện nay, nhiều diện tích mía của một số xã như Giang Sơn Tây, Hồng Sơn, Tràng Sơn... cũng cho thu nhập cao.

Hiện thời tiết nắng nóng giá mía tăng cao, người trồng mía đã có thêm thu nhập. Tuy nhiên, để cây mía duy trì ở mức giá tương đối ổn định cần sự quan tâm của các cấp, các ngành trong việc quy hoạch diện tích vùng trồng một cách phù hợp.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.