Trồng chuối ngự ở Piêng Phô

02/11/2013 22:27

(Baonghean) - Đến bản Piêng Phô, xã Phà Đánh (Kỳ Sơn), ai cũng dễ dàng thấy những vạt chuối trải dài trên triền núi dốc. Đó là rừng chuối ngự do bà con trong bản trồng từ hàng chục năm nay. Hàng tháng, dân bản ở đây thu hoạch cả chục tấn chuối xanh, theo xe ô tô về xuôi.

Dừng chân bên đồi chuối, trò chuyện với Trưởng bản Piêng Phô, ông Lô Văn Xuân hồ hởi: Bản có 52 hộ, thì có tới 50% số hộ trồng chuối. Số còn lại là gia đình công nhân viên chức không có đất rừng. Bản Piêng Phô thành lập năm 1984, và nghề trồng chuối của bản có từ đó. Mỗi năm trồng thêm một ít, đến nay diện tích chuối cả bản đã lên tới gần 12 ha. Giống chuối bà con trồng là chuối ngự, người miền xuôi thường dùng loại chuối này để thắp hương vào ngày mồng 1, rằm hàng tháng và lễ, Tết. Do vậy, hàng tháng khách từ xuôi đánh xe ô tô lên thu mua với số lượng lớn. Vì thế, có bao nhiêu cũng tiêu thụ hết, giá thu mua cũng tùy vào thời điểm.

Như thời điểm này, giá bán tại chỗ 3 - 4 nghìn đồng/kg, dịp tháng gần Tết Nguyên đán giá bán thấp nhất 20 nghìn đồng/kg. Hàng tháng, lái buôn lên thu mua là bà con vào vườn chuối chọn những buồng già nhất để thu hoạch. Do chuối dùng để thắp hương nên người thu hoạch cũng phải cẩn thận, giữ cho nải chuối không bị gãy, dập nát. Mỗi tháng, bản Piêng Phô thu hoạch được gần 10 tấn chuối, bán cho thương lái chở về xuôi tiêu thụ. Có những gia đình trồng được 1 - 2 ha chuối, thu hoạch tiền triệu trong tháng. Nhờ có nghề trồng chuối ngự, cuộc sống người dân Piêng Phô ổn định, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần.

Một góc rừng chuối ngự của bản Piêng Phô.
Một góc rừng chuối ngự của bản Piêng Phô.

Nhà ông trưởng bản trồng được gần 2 ha chuối, những tháng bình thường thu ít nhất 1 triệu đồng, tháng cuối năm thu về 5 - 6 triệu đồng. Ông Xuân cho biết, trồng chuối không cần đầu tư chăm sóc gì, mà chuối vẫn phát triển tốt. Sau khi thu hoạch quả, cây chuối mang về cho trâu, bò, lợn ăn, lá chuối thả xuống ao cho cá ăn. Hoa chuối hái về mang ra chợ bán cũng được 3.000 - 4.000 đồng/cái. Như vậy, trồng chuối tận dụng được tất cả các bộ phận trên cây, hiệu quả kinh tế thiết thực đối với người nông dân.

Tuy nhiên, để trồng chuối có hiệu quả cao, theo ông Xuân, người trồng phải thường xuyên phát dọn sạch cỏ, cây dại, theo dõi từng buồng chuối trổ để tính ngày thu hoạch. Đồng thời, phải đào tỉa cây con đem trồng chỗ khác. Có công phu như vậy, cây chuối mới to, trổ buồng được nhiều quả. Thường thì chuối trổ được 3 tháng là đến kỳ thu hoạch. Với loại chuối dùng để thắp hương, phải thu hoạch đang xanh, không được để chín trên cây. Do chất đất phù hợp với trồng chuối và chăm sóc hợp lý nên chuối trổ buồng to, nhiều nải, có những buồng nặng tới 20 kg.

Có nghề trồng chuối lâu năm, nên phần lớn số hộ trong bản chăn nuôi lợn và tận dụng đất đào ao thả cá, tận dụng sản phẩm dư thừa của cây chuối để làm thức ăn. Người dân Piêng Phô lâu nay coi nghề trồng chuối là nguồn thu nhập chính, do vậy, sau khi thu hoạch chuối, đồng thời tiến hành trồng xen vào những chỗ đất trống, vườn chuối nhờ vậy ngày càng rộng ra...

Bài, ảnh:Xuân Hoàng

Trồng chuối ngự ở Piêng Phô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO