Trồng đào Tết xen chanh, nông dân thu hàng trăm triệu đồng

(Baonghean.vn) - Nhờ đưa cây đào phai vào trồng xen trong các vườn chanh để bán dịp Tết, hàng trăm hộ dân xã Hưng Yên Nam (Hưng Nguyên) đã có một cái tết đủ đầy sung túc hơn.

Ông Hà Công Chiến ở xóm 2, xã Hưng Yên Nam là một trong những hộ đầu tiên đưa đào vào trồng giữa các khoảng trống trên vườn đồi trồng chanh của gia đình. Lúc đầu ông chỉ trồng vài ba cây với mục đích chơi Tết, thấy hoa đẹp nhiều người hỏi mua nên ông Chiến đã tự ươm giống và trồng xen 150 cây đào vào giữa các luống chanh để phục vụ bà con trong vùng.

Với diện tích gần 2.000 m2 , Tết năm ngoái mặc dù thời tiết rét nhiều, hoa của nhiều hộ nở muộn nhưng gia đình ông vẫn thu được 50 triệu đồng tiền bán hoa đào. Hiện nay, 150 cây đào từ 2 - 4 năm tuổi đang đua nhau bung nụ khoe sắc rực rỡ cả khắp vườn.

Thương lái vào tận vườn mua hoa đào về Vinh để bán. Ảnh: Thanh Tâm
Thương lái vào tận vườn mua hoa đào về Vinh để bán. Ảnh: Thanh Tâm
Trước 23 tháng Chạp, khách hàng từ thành phố Vinh và các vùng phụ cận đã tìm đến tận vườn mua đào, giá bình quân 700.000 đồng/cành. Mới chặt  bán 30 cành hoa đào ông Chiến đã có hơn 20 triệu đồng. Vụ đào Tết năm nay ông Chiến dự kiến thu hơn 50 triệu đồng.

"Trồng đào không phải đầu tư vốn liếng nhiều như cây chanh, chỉ cần ươm cây giống trồng khoảng 2 năm bắt đầu cho hoa, muốn có cây đẹp phải bỏ thời gian ra để cắt tỉa cành, tạo dáng và hãm cây để ra hoa đúng vào dịp Tết. Hoa đào nếu nở trước hoặc sau Tết khoảng 10 -15 ngày là coi như trắng tay. Nhà tôi mới trồng đào được 5 năm nhưng hầu như năm nào đào cũng nở đúng vào dịp Tết” - ông Hồ Công Chiến cho hay.

Phát huy lợi thế vườn đồi, mấy năm gần đây, nhiều hộ dân xã Hưng Yên Nam đã đưa cây đào vào trồng xen trong các vườn chanh. Mặc dù đào được trồng tự phát nhưng nhà ít cũng vài ba chục gốc, nhà nhiều thì 150 - 200 gốc; chủ yếu là đào phai, nở đúng vào dịp Tết, người dân không phải  đưa đi chợ bán mà thương lái thường tìm vào tận vườn đặt mua.

Những ngày cận Tết, các vườn đồi ở xã Hưng Yên Nam luôn tấp nập người ra vào mua hoa đào. Anh Nguyễn Đình Thắng - thương lái đến mua đào tại xã Hưng Yên Nam cho biết: "Trước đây tôi thường  ra tận  Mộc Châu - Sơn La để mua đào, cũng có khi lên các huyện  miền núi trong tỉnh để gom hàng. Đi xa chi phí vận chuyển cao, mà đào về đến nơi cũng không kém tươi. Năm ngoái tôi đến Hưng Yên Nam thấy nhiều đào đẹp nên mua đưa về Vinh bán; năm nay tiếp tục trở lại đây mua hoa đào vừa gần mà giá cả cũng hợp lý".  

Cây đào được trồng xen trong vườn chanh ở xã Hưng Yên Nam (Hưng Nguyên). Ảnh: Thanh Tâm
Cây đào được trồng xen trong vườn chanh ở xã Hưng Yên Nam (Hưng Nguyên). Ảnh: Thanh Tâm
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu - Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Nam, Hưng Yên Nam có lợi thế vườn đồi, nông dân đã khai thác trồng chanh khá hiệu quả. Mấy năm trở lại đây nhiều hộ dân còn đưa cây đào vào trồng xen trong vườn chanh. Hiện nay có khoảng 60% số hộ trồng hoa đào trong các vườn đồi. Nhiều hộ có thu nhập 30 - 50 triệu đồng từ bán hoa đào dịp Tết.

Với sự cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, những người nông dân xã Hưng Yên Nam đã  phủ kín vùng đồi đất cằn bằng những  vườn chanh hoàng niên quanh năm xanh tốt và những cây đào đua nhau khoe sắc thắm trong những dịp Tết đến Xuân về. Cùng với cây chanh, cây đào đã góp phần nâng cao thu nhập nhập cho nhiều hộ gia đình nơi đây. Cũng nhờ có tiền bán hoa đào mà nhiều gia đình được đón Tết đầm ấm sung túc hơn./.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.