Trồng gừng trong bao tải, kỹ sư cơ khí 9X có thu nhập cao

(Baonghean.vn) - Tốt nghiệp đại học với tấm bằng kĩ sư cơ khí, anh Nguyễn Viết Nghĩa ở thôn 9, xã Tào Sơn huyện Anh Sơn về quê mở trang trại sản xuất, chăn nuôi. Với những nỗ lực và sự ham học hỏi, sáng tạo vươn lên làm giàu, ở tuổi 26, anh đã gây dựng được cho mình trang trại tổng hợp với thu nhập 300 trăm triệu đồng mỗi năm.

» Về với làng quê để làm giàu
 

Trồng gừng trong bao tải, mỗi năm đem lại nguồn thu nhập trên 120 triệu đồng cho gia đình anh Nghĩa. Trồng gừng trong bao tải, mỗi năm đem lại nguồn thu nhập trên 120 triệu đồng cho gia đình anh Nghĩa.
Trồng gừng trong bao tải, mỗi năm đem lại nguồn thu nhập trên 120 triệu đồng cho gia đình anh Nghĩa.

Anh Nguyễn Viết Nghĩa chia sẻ: Năm 2012 sau khi tốt nghiệp đại học mỏ địa chất với tấm bằng kỹ sư cơ khí, Nghĩa được nhận vào làm việc tại một công ty với mức lương khá ổn định, nhưng với ước mơ được lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương, Nghĩa đã quyết định bỏ phố về quê làm nông dân.

Là con cả trong một gia đình có 4 anh em, Nghĩa được bố mẹ trao cho 13 ha đất đồi rừng để lập thân lập nghiệp. Nhận thấy đầu ra của thị trường gỗ nguyên liệu đang thuận lợi, năm 2014, anh thuê người làm đất trồng rừng. Giờ đây sau hơn 2 năm những vườn keo, đồi tràm đã vượt lên sỏi đá để vươn mình xanh tốt, như chính nghị lực của chàng thanh niên này.

Để
Để "nuôi" hơn 10 héc ta rừng nguyên liệu, anh Nghĩa (bên phải) tích cực phát triển chăn nuôi, trồng cây ngắn ngày.

Nghĩa cho biết, nếu chỉ trồng rừng thôi thì chưa đủ, chưa thể tận dụng hết diện tích đất và cũng chưa thể làm giàu. Qua đi tham quan nhiều nơi, thấy mô hình chăn nuôi lợn rừng cho thu nhập cao, vậy là Nghĩa quyết định ra tận Hà Nội để mua con giống về nuôi. Để đàn lợn phát triển tốt. Chỉ sau 1 năm với 12 con lợn giống ban bầu, hiện nay đã phát triển lên đến 50 con lợn thịt mỗi lứa. Mỗi năm anh nuôi hai lứa, mỗi lứa 50 con lợn thịt. Tính ra một năm anh xuất chuồng trên 100 con thịt mang lại nguồn thu nhập từ 150-200 triệu đồng.

Anh còn luôn tìm tòi và thử sức với những mô hình kinh tế mới. Anh Nghĩa pha trộn hỗn hợp đất cát, trấu, phân rồi bỏ vào trong bao tải để trồng 3.000 gốc gừng. Hiện nay gừng đang phát triển tốt và đã cho củ, ước tính mỗi gốc cho 3 kg củ với giá gừng 40.000 đồng/kg, trừ chi phí anh có thể thu lãi về trên 120 triệu đồng mỗi năm.

Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, ngoài việc phát triển đàn lợn rừng và trồng gừng trong bao tải anh còn nuôi thêm 6 con bò, 300 con gà siêu trứng và đào 5 sào ao để thả cá. Từ mô hình này, sau khi trừ mọi chi phí, mỗi năm anh Nghĩa thu về từ 250-300 triệu đồng.

Phát triển trang trại tổng hợp, kỹ sư 9X có thu nhập trên 300 triệu đồng/năm trên chính quê hương mình. Phát triển trang trại tổng hợp, kỹ sư 9X có thu nhập trên 300 triệu đồng/năm trên chính quê hương mình.
Phát triển trang trại tổng hợp, kỹ sư 9X có thu nhập trên 300 triệu đồng/năm trên chính quê hương mình.
Phát triển trang trại tổng hợp, kỹ sư 9X có thu nhập trên 300 triệu đồng/năm trên chính quê hương mình.

Ông chủ trẻ 9X Nguyễn Viết Nghĩa chia sẻ: Dù làm bất cứ công việc gì chỉ cần có đam mê, kiến thức, nắm bắt được khoa học kỹ thuật thì nhất định sẽ thành công. Anh Nguyễn Văn Đức - Bí thư đoàn xã Tào Sơn cho biết: Bên cạnh làm kinh tế giỏi, anh Nguyễn Viết Nghĩa còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thanh niên và hiện tại đang là cán bộ của ban chấp hành đoàn xã. 

                                                         Huyền Trang

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.