Trọng tài trận Nam Định - SLNA đã đúng hay sai?

(Baonghean.vn) - Những quyết định của trọng tài Trần Đình Thịnh trận đấu giữa Nam Định và Sông Lam Nghệ An tại vòng 18 là xuất phát cho sự phẫn nộ của BHL và cầu thủ cũng như cổ động viên Nam Định.
CĐV đội bóng Thành Nam cho rằng họ bị thổi ép, thế nhưng chính SLNA cũng chịu thiệt vì một quả penalty mà Đình Hoàng đã chủ động khép tay trong vòng cấm.
Tình huống việt vị đầy nhạy cảm, trợ lý trọng tài đã đứng sai vị trí. Ảnh cắt màn hình
Tình huống việt vị đầy nhạy cảm, trợ lý trọng tài đã đứng sai vị trí. Ảnh cắt màn hình
Khi tỷ số là 2-0 cho SLNA ngay đầu hiệp 2, Jeremier Lynch thoát xuống đón đường chuyền bổng từ phần sân nhà của Quế Ngọc Hải rồi căng ngang hợp lý cho Olaha Michael băng vào dứt điểm tung nóc lưới ở cự ly gần. HLV Nguyễn Văn Sỹ và các cầu thủ Nam Định  cho rằng 2 ngoại binh của SLNA đã việt vị. Tuy nhiên, đây là một tình huống rất nhạy cảm và trợ lý trọng tài chính đã đứng sai vị trí và không có được nhận định chuẩn xác nhất.
Tình huống SLNA ghi bàn thắng thứ 3. Video nguồn: Bóng đá TV
Ở bàn thắng gỡ 1-3 của Nam Định phút 67, Nam Định được hưởng quả phạt đền sau khi bóng trúng vào tay Đình Hoàng trong khu vực 16m50. Pha quay chậm cho thấy hậu vệ của SLNA đã chủ động khép tay trong tình huống cản phá. Tuy nhiên, trọng tài chính Trần Đình Thịnh vẫn cho đội chủ nhà được hưởng một quả penalty. 

Điều 12 trong luật FIFA (Laws of the Game) định nghĩa chính thức về “handball” như sau: Cầu thủ (trừ thủ môn khi hoạt động trong khu cấm địa) phạm luật nếu cố ý chạm bàn tay hay cánh tay của anh ta vào bóng. Vấn đề cơ bản để xác định cầu thủ có phạm luật hay không nằm ở việc nhận định anh ta có Cố ý dùng tay cản bóng hay không. Đó là việc của trọng tài chính. Nếu cầu thủ quay lưng lại với cú sút hoặc đường tạt và bóng đi trúng tay của anh ta, đó ít khi được xác định là lỗi cố ý chơi bóng bằng tay. Nếu cầu thủ để bóng chạm tay trong các tư thế thụ động như đang ngã hoặc bị đồng đội phá bóng mạnh vào tay ở cự ly gần, cũng ít được coi là cố ý.

FIFA đưa ra 3 tiêu chí chính để xác định, bao gồm di chuyển của bóng (tay chạm bóng, hay bóng chạm tay), khoảng cách đường bóng (nếu cầu thủ có đủ thời gian để tránh việc chạm tay mà vẫn để chạm thì hầu như sẽ bị xác định là cố ý) và tư thế tay khi chạm bóng (nếu tay để sát cơ thể là không phạm luật).

Tình huống Đình Hoàng bị thổi phạt penalty. Video nguồn: Bóng đá TV
Ngoài ra, trận đấu được bù giờ 5 phút nhưng bị vỡ vụn vì các cầu thủ SLNA liên tục bị phạm lỗi. Đồng thời, chai lọ từ khán đài sân Thiên Trường khiến trận đấu liên tục bị gián đoạn. Trọng tài Đình Thịnh thổi còi kết thúc trận đấu đúng vào phút 90+5, giây thứ 57 là một điều hết sức bình thường.
Thực tế  trận đấu này cầu thủ hai bên không hề chơi xấu hay ác ý thế nên  CĐV Nam Định đã hướng sự chỉ trích thua trận lên trọng tài. Kết thúc trận đấu, HLV Nguyễn Văn Sỹ lao vào vòng tròn giữa sân như muốn ăn thua đủ với tổ trọng tài, khơi mào cho những cái đầu nóng trên khán đài. Từ đó, đã có CĐV quá khích lao từ khán đài xuống nhằm tổ trọng tài đang đi vào bàn kỹ thuật trước khán đài A trước sự chứng kiến của Chủ tịch, kiêm TGĐ Cty VPF.

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.