Trọng tài Văn Lập đã sai như thế nào?

(Baonghean.vn) - Trận đấu giữa Bình Dương vs Than Quảng Ninh tại vòng 22 V.League 2018 vừa kết thúc theo cách kỳ cục, khó quên, đáng đưa vào tài liệu tham khảo cho công tác trọng tài sân cỏ thế giới. Trọng tài Văn Lập và các đồng nghiệp đã “bẻ còi” theo kiểu không giống ai.

Vết đen qua khứ

Đầu tiên, đây không phải là lần đầu tiên ông Lập mắc sai lầm dẫn tới “bẻ còi” trong sự nghiệp của mình. Ở mùa giải năm ngoái, trận đấu giữa Long An và FLC Thanh Hóa suýt vỡ trận vì pha “bẻ còi” của ông vua áo đen này.

Ở phút 65 của trận Long An và FLC Thanh Hóa tại vòng 23 V.League 2017, thời điểm ngoại binh Wander Luiz tung cú sút ghi bàn cân bằng tỷ số 1-1 cho đội Long An, trợ lý trọng tài Nguyễn Lâm Minh Đăng không hề phất cờ việt vị, sau đó tiến lên giữa sân như một cách thừa nhận bàn thắng hợp lệ. Trọng tài chính Trần Văn Lập ra ký hiệu công nhận bàn thắng, cho đến khi bị các cầu thủ FLC Thanh Hóa kéo đến phản ứng dữ dội. Lúc ấy, trọng tài Văn Lập mới đến hội ý với trợ lý Minh Đăng và quyết định “bẻ còi"!

Sau sự cố trên, cựu thủ môn của đội An Giang là Phan Trường An cũng đã “bóc phốt” trọng tài Trần Văn Lập về việc ông Vua áo đen này bắt thiên vị trắng trợn và “bắt láo” tại giải hạng Nhất 2011-2012 để ép An Giang thua Nam Định.

Trọng tài Văn Lập
Trọng tài Văn Lập đang chịu sự phản ứng gay gắt từ người hâm mộ. Ảnh: Internet
Thực ra, cũng khó có thể quy kết trọng tài Văn Lập “bắt ép” B.Bình Dương trong trận đấu này khi chính ông tưởng tượng ra quả phạt 11m cho chủ nhà và rút thẻ đỏ đuổi oan cầu thủ Dương Văn Khoa của Quảng Ninh. Nếu ép chủ nhà, ông đã không hành động như thế, thực tế cả 2 đội đều là nạn nhân của những yếu kém của cả tổ trọng tài.

Nhưng phải khẳng định tổ trọng tài đã có sai lầm nghiêm trọng về phương pháp làm việc. Theo quy định, khi trọng tài chính phạt thẻ vàng, ngoài trọng tài chính Văn Lập thì các trợ lý Nguyễn Lâm Minh Đăng, Cao Thanh Tú, trọng tài thứ 4 Nguyễn Trọng Thư đều phải ghi tên cầu thủ phạm lỗi.

Trong trận đấu, khi phạt thẻ vàng các cầu thủ tiếp theo, tổ trọng tài đều phải đối chiếu để kiểm tra xem cầu thủ này đã từng bị phạt thẻ vàng chưa, nếu trọng tài chính quên sẽ nhắc nhở ngay (các trọng tài, trợ lý đều đeo tai nghe). Diễn biến thẻ vàng thứ 2 của Hồ Tấn Tài vào phút bù giờ, cả tổ trọng tài trên sân Gò Đậu chủ quan, bỏ qua nghiệp vụ quan trọng này, không kiểm tra lại.

“Bẻ còi” vì tôi sai

Vụ việc chỉ vỡ lỡ ra khi ngồi trên khán đài, ngay sau bàn thắng của Tiến Linh, giám sát trọng tài Phạm Chu Thiện xuống sân báo cho trọng tài bàn Nguyễn Trọng Thư sự tréo nghoe này. Theo quy định của Luật bóng đá FIFA: “Trọng tài có thể thay đổi quyết định của mình nếu nhận thấy quyết định đó thiếu chính xác hoặc xử lý theo nhận định của trợ lý khi trận đấu chưa bắt đầu lại hoặc chưa chấm dứt”. Nghĩa là, trọng tài Văn Lập có thể và có quyền thay đổi quyết định công nhận bàn thắng của mình.

Tuy nhiên, việc trọng tài có thay đổi quyết định của mình hay không cần tuân thủ quy định của FIFA: “Bàn thắng hợp lệ khi quả bóng đã hoàn toàn vượt qua đường cầu môn giữa 2 cột dọc và dưới xà ngang nếu trước đó không có xảy ra những vi phạm nào về luật”.

Việc bị nhận thẻ vàng thứ 2 nhưng trọng tài chính Văn Lập không rút thẻ đỏ nên Hồ Tấn Tài vẫn thi đấu, không rời sân là điều luật cho phép. Truất quyền thi đấu cầu thủ được hiểu là nhiệm vụ của trọng tài chứ không phải là nhiệm vụ của cầu thủ trên sân. Ông Lập đã áp dụng “tôi bẻ còi, không công nhận bàn thắng vì trước đó chính tôi vi phạm luật” - đúng là hài sân cỏ.

Quyết định của các trọng tài trên sân đang dấy lên lo ngại về năng lực của các ông
Quyết định của các trọng tài trên sân đang dấy lên lo ngại về năng lực của các ông "vua áo đen" sân cỏ Việt Nam. Ảnh: Internet

Người ta cho rằng giám sát và tổ trọng tài “bẻ còi” chính là để cho đội khách Than Quảng Ninh khỏi phản ứng mạnh mẽ trước sai lầm hy hữu và ngớ ngẩn của các ông vua sân cỏ. Nhưng họ lại phạm tiếp những sai lầm về phương pháp, khi sớm nổi còi kết thúc trận đấu, không có ký hiệu rõ ràng để khán giả trên sân Gò Đậu và người xem truyền hình biết được các quyết định của mình. Đã lâu rồi mới có một trận đấu mà rốt cuộc khán giả phải nhờ loa mới biết tỷ số, còn người xem truyền hình thì ngơ ngác không hiểu chuyện gì đã xảy ra.

Các khán giả Long An cho chúng tôi biết, không chỉ trọng tài Văn Lập mà cặp Văn Lập - Nguyễn Lâm Minh Đăng (trợ lý) liên tiếp xảy ra tình trạng “bẻ còi” ở 2 mùa giải liên tiếp. Còn trọng tài thứ 4 Nguyễn Trọng Thư thì còn dính phốt nặng hơn rất nhiều, điển hình là vụ “đứng hình tập thể” của đội Long An mùa giải năm ngoái cũng do chính trọng tài này cầm còi.

Với những sai lầm liên tiếp, có hệ thống như vậy nhưng tại sao họ vẫn có mặt điều hành V-League thì chỉ có Ban trọng tài và VPF mới có thể trả lời được. Còn bao nhiêu trọng tài có năng lực, trình độ và bản lĩnh kiểu trọng tài Lập thì cũng chả có ai có câu trả lời. Dù mùa giải nào, Ban trọng tài cũng dành những lời có cánh cho các ông vua sân cỏ và khi xảy ra sự cố thì đều “không hiểu điều gì đã xảy ra”.

Thực tế cho thấy, trọng tài Trần Văn Lập không phải là “người có kinh nghiệm” như ông Phó Ban trọng tài Dương Văn Hiền vẫn khăng khăng bảo vệ sau những sai phạm. Nếu quả đúng như lời sếp trọng tài, ông Lập là trọng tài có kinh nghiệm mà còn liên tục thổi như thế thì lại còn đáng báo động hơn cho đội ngũ cầm cân nảy mực sân cỏ Việt Nam.

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.