Trồng thanh long ở xóm Đông Du

(Baonghean) - Theo sự hướng dẫn của Hội Nông dân xã Đông Hiếu, chúng tôi đến thăm mô hình trồng thanh long cho hiệu quả kinh tế cao của xóm Đông Du 1. Con đường bê tông thoáng rộng nối liền các tổ liên gia trong xóm được bao bọc bởi những vườn thanh long, vườn tiêu, vườn rau ngót xanh ngút ngát. 
Chị Vũ Thị Dung trao đổi kỹ thuật cắt tỉa thanh long.
Chị Vũ Thị Dung trao đổi kỹ thuật cắt tỉa thanh long.
Trên toàn bộ diện tích vườn hơn 500 m2, chị Vũ Thị Dung đã bố trí phủ kín gần 100 gốc thanh long ruột trắng. Mùa Xuân, mùa nảy lộc đâm chồi của cây thanh long nên tại mỗi cọc cây, ngọn thanh long mơn mởn vươn lên tua tủa trông rất bắt mắt. Dưới mỗi gốc gia đình chị Dung đã cắt tỉa loại bỏ những cành (vòi) phụ chỉ để lại những vòi chính sẽ cho quả to. Chị Dung cho biết: Khoảng tháng 5 là thanh long cho thu hoạch, mỗi năm 4 lứa, mỗi lứa từ khi ra hoa đến lúc quả chín khoảng 1 tháng. Hơn 10 năm trồng thanh long thì chỉ có năm đầu tiên cây đang trong thời kỳ kiến thiết cơ bản, 9 năm sau đó đều cho thu nhập ổn định 25 triệu đồng/năm. Tôi nhẩm tính với giá trị 500 m2 mà gia đình chị Dung thu được thì mỗi ha sẽ cho thu nhập không dưới 500 triệu đồng. 
Cây thanh long bắt đầu xuất hiện ở Đông Du 1 từ những năm 90 khi ông Phấn là người đầu tiên đưa giống về trồng thử, mục đích chỉ trồng cảnh nhưng rồi thanh long đã “bén duyên” và khẳng định hiệu quả kinh tế trên vùng đất này. Cái hay của trồng thanh long đó là chi phí đầu tư ban đầu ít, mỗi ha chỉ khoảng 100 triệu đồng (chủ yếu đầu tư cọc bê tông), nguồn giống tự cân đối bởi rất dễ trồng, ngoài ra loại cây này ít sâu bệnh, có thể tận dụng được nguồn phân hữu cơ của gia đình để bón. “Bí quyết” thanh long cho quả to, năng suất, hiệu quả kinh tế cao của gia đình chị Dung đó là phải đảm bảo nguồn nước tưới và khi cây đâm chồi ra lộc phải biết cắt tỉa vòi phụ. Nhờ đó, thanh long ruột trắng của gia đình chị Dung có quả đạt  trọng lượng đến 700 g. Thanh long trồng tại xóm Đông Du 1 quả to, ngọt và có hương vị đặc trưng của vùng đất đỏ. Vào những ngày tuần tư thương vào tận vườn để mua đem đi tiêu thụ. Từ hiệu quả của mô hình kinh tế vườn trồng cây thanh long mang lại, nhiều hộ ở xóm Đông Du 1 đã tập trung cải tạo vườn tạp, đầu tư cột bê tông để trồng. 
Đồng chí Nguyễn Hồng Nam, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Hiếu cho biết: Từ hiệu quả của cây thanh long trồng trong vườn nhà, Hội đang thực hiện việc hỗ trợ một số hộ dân có điều kiện diện tích vườn về kỹ thuật, phân bón để nhân rộng mô hình trồng thanh long. Cụ thể Hội đã hỗ trợ hộ hội viên Hồ Sỹ Hưng phân bón và kỹ thuật, gia đình ông Hưng đầu tư gần 40 triệu đồng đổ cọc bê tông, khoan giếng nước và trồng trên diện tích 5.000 m2 theo giải pháp trồng rau ngót xen cây thanh long, đến nay cây thanh long bắt đầu bén tốt. 
Phong trào cải tạo vườn tạp, trồng các loại cây ăn quả, cây rau cho hiệu quả kinh tế cao không chỉ phát triển mạnh không chỉ xóm Đông Du 1 mà còn ở xóm Đông Du 2. Cùng với cây rau ngót, cây tiêu, cây thanh long đã thực sự khẳng định giá trị kinh tế cao, trở thành mô hình phát triển kinh vườn cần phải đẩy mạnh nhân rộng, nhất là hậu thu hồi đất sản xuất.
Hồng Sơn

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.