Trùm ma túy Guzman sa lưới vì giấc mộng màn bạc

Khao khát muốn làm một bộ phim tiểu sử về cuộc đời mình khiến trùm ma túy Mexico Joaquin Guzman, với biệt danh Gã Lùn, bị lần ra dấu vết và bắt giữ.
Joaquin Guzman bị áp giải đưa lên máy bay trực thăng ở thành phố Mexico City hôm 8/1. Ảnh: AP
Joaquin Guzman bị áp giải đưa lên máy bay trực thăng ở thành phố Mexico City hôm 8/1. Ảnh: AP.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau vụ bắt giữ, Tổng chưởng lý Mexico Arely Gomez cho biết chứng yêu bản thân quá mức của Guzman không có giới hạn và hắn muốn nổi tiếng hơn nữa bằng cách đưa câu chuyện cuộc đời mình lên màn bạc. Điều này rốt cục lại là nguyên nhân chính khiến Guzman bị bắt giữ tại một căn nhà tồi tàn ở Los Mochis, bang Sinaloa, báo Guardian đưa tin.

"Nhân tố quan trọng giúp xác định nơi ẩn nấp của Gã Lùn là việc phát hiện ra hắn muốn dựng một cuốn phim tiểu sử", bà Gomez nói.

Trong tâm trí người dân Mexico, Joaquin Guzman là một kẻ ngạo nghễ, một ông trùm khét tiếng của đế chế tội phạm buôn bán ma túy trên hầu hết mọi lục địa.

Guzman hồi tháng 7 năm ngoái thực hiện vụ vượt ngục gây chấn động thế giới khi sử dụng một đường hầm dài 1,5 km nằm ngay dưới nhà tù để tẩu thoát. Sự ly kỳ và táo bạo trong câu chuyện vượt ngục của Guzman thôi thúc các nhà sản xuất khởi động tiến trình sản xuất một bộ phim tiểu sử, trong đó miêu tả hành trình của hắn từ nghèo khó trở thành tỷ phú có tên trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes.

Tổng chưởng lý Gomez cho hay Guzman quyết tâm sản xuất bộ phim đến độ hắn cả gan tìm cách liên lạc với các nhà sản xuất và diễn viên thông qua những người trung gian sau khi vượt ngục. Kế hoạch này của Guzman khiến nhà chức trách chú ý và giúp họ biết rằng hắn đã quay trở lại sào huyệt ở Sierra Madre, một vùng núi hiểm trở rất khó tiếp cận phía bắc bang Sinaloa. Khu vực này được so sánh với các hang động thuộc dãy núi Tora Bora, Afghanistan, nơi trùm khủng bố Osama bin Laden từng ẩn náu.

"Việc hắn liên lạc với các diễn viên và nhà sản xuất mở ra hướng điều tra mới", bà Gomez nói. Cơ quan chức năng đã theo dõi luật sư của Guzman và các cuộc gặp mặt giữa họ với những người có thể tham gia làm bộ phim. Tuy nhiên, bà Gomez không tiết lộ tên của bất cứ diễn viên nào.

Theo bà, lực lượng an ninh Mexico hồi tháng 10 năm ngoái xác định được địa điểm Guzman ẩn náu ở bang Durango nhưng quyết định không nổ súng để bắt hắn vì lúc đó hắn ở cùng hai phụ nữ và một đứa trẻ.

Theo CNN, lựa lúc Guzman ở một mình, lực lượng an ninh truy đuổi hắn đến một vách đá và khiến hắn rơi xuống vực. Song, đàn em của Guzman nhanh chóng tiếp cận và đưa hắn tẩu thoát vào rừng rậm. Theo một quan chức Mexico, Guzman có thể bị gãy chân và bị thương ở mặt sau cú ngã.

Từ đây, hắn hạn chế liên lạc cho đến khi chuyển đến Los Mochis hồi tháng trước. Nhờ thông tin liên quan đến giấc mơ màn bạc của Guzman và tin từ một người trong đội đào hầm của hắn, lực lượng an ninh cuối cùng cũng lần ra tung tích Guzman.

Dù vậy, không phải ai cũng tin khi nhà chức trách Mexico nói Guzman đang ấp ủ kế hoạch lớn cho một bộ phim về cuộc đời hắn.

"Tại sao một tay trùm ma túy lại tự mình gây chú ý khi đang phải né tránh sự truy lùng. Điều này thật phi lý", Rodolfo Soriano Nunez, nhà xã hội học ở thành phố Mexico City, bình luận. Chính phủ Mexico "dường như không nhận ra rằng thật khó để tin câu chuyện đó".

Một số vũ khí thu giữ được trong vụ đột kích bắt giữ Joaquin Guzman. Ảnh: Secretaria De Marina.
Một số vũ khí thu giữ được trong vụ đột kích bắt giữ Joaquin Guzman. Ảnh: Secretaria De Marina.

Phim về Guzman sắp công chiếu

Các bộ phim về đề tài buôn lậu ma túy và cuộc chiến chống ma túy ở Mexico đã được công chiếu tại nhiều rạp phim của Mexico trong những năm gần đây và đạt không ít kết quả khả quan với những đánh giá tích cực từ giới phê bình và dư luận.

Những bộ phim này ra đời sau khi chính phủ Mexico mở chiến dịch truy quét mạnh tay các tổ chức buôn bán ma túy, trước bối cảnh bạo lực liên quan đến ma túy leo thang nhanh chóng ở quốc gia này.

Trong khi Guzman không thể hoàn thành kế hoạch sản xuất phim tiểu sử về hắn thì một bộ phim khác có tiêu đề "Gã Lùn: Cuộc vươt ngục thế kỷ" (El Chapo: The Escape Of The Century), nói về cuộc đời Guzman và vụ tẩu thoát vô tiền khoáng hậu của hắn mới đây, chuẩn bị ra mắt tại các rạp ở Mexico vào ngày 15/1 tới.

Theo Carlos Olivares, đại diện nhà phát hành bộ phim, đây chỉ là phần đầu tiên trong loạt phim 4 tập về cuộc đời Guzman theo trình tự ngược.

Sau vụ vượt ngục của Guzman hồi giữa năm ngoái, báo chí Mỹ cũng đưa tin đạo diễn Ridley Scott đang có kế hoạch hợp tác với hãng phim 20th Century Fox để sản xuất bộ phim "The Cartel", chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn chuyên về đề tài hình sự nổi tiếng người Mỹ Don Winslow. Tiểu thuyết này được viết dựa trên cuộc đời thực của trùm ma túy Guzman. Đạo diễn Scott được cho là nhắm nam tài tử Leonardo DiCaprio để thủ vai chính cho bộ phim.

    Theo VNE

    tin mới

    Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

    Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

    (Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

    Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

    Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

    (Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

    Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

    Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

    (Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

    Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

    Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

    Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.