Trump cân nhắc áp đặt trừng phạt về kinh tế Mexico; Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất thủ tục mua S-400

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nga đề xuất thời điểm tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Triều; Ông Erdogan tuyên bố hoàn tất thủ tục mua S-400; Thủ tướng Anh tiếp tục đề nghị gia hạn Brexit đến ngày 30/6; Tổng thống Mỹ xem xét áp đặt trừng phạt về kinh tế đối với Mexico... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Tổng thống Mỹ xem xét áp đặt trừng phạt về kinh tế đối với Mexico

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Reuters đưa tin, ngày 5/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đang cân nhắc áp đặt hình phạt về kinh tế, bên cạnh áp thuế, để đối phó với nạn buôn lậu ma túy từ Mexico dọc biên giới phía Nam của Mỹ. 

Trên tài khoản Twitter, ông Trump viết: "Tương tự, tôi đang xem xét áp đặt hình phạt kinh tế đối với 500 tỷ USD thu được từ số ma túy bất hợp pháp vốn được vận chuyển và buôn lậu qua ngả Mexico và dọc biên giới phía Nam của chúng ta."

Thủ tướng Anh tiếp tục đề nghị gia hạn Brexit đến ngày 30/6

thu tuong anh tiep tuc de nghi gia han brexit den ngay 30/6 hinh 1

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: CNN.

Trong lá thư gửi đến ông Donald Tusk vào sáng ngày 5/4, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết chính sách nhất quán của chính phủ Anh vẫn là đưa nước Anh rời khỏi EU một cách có trật tự, tuy nhiên do Hạ viện Anh liên tiếp bác bỏ thảo thuận Brexit cũng như các giải pháp thay thế khác nên chính phủ của bà đề nghị Liên minh châu Âu đồng ý một sự gia hạn mới với Brexit, đến ngày 30/6/2019.

Để thuyết phục phía châu Âu, bà May cũng giải thích rõ chính phủ của bà đang nỗ lực đối thoại với Công đảng đối lập nhằm tìm giải pháp được đa số ủng hộ. Đồng thời, bà May cũng cho rằng, vì lợi ích của cả Liên minh châu Âu lẫn Vương quốc Anh, việc nước Anh tổ chức cuộc bầu cử châu Âu cuối tháng 5/2019 là không cần thiết.

Nga đề xuất thời điểm tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Triều

Nga de xuat thoi diem tien hanh cuoc gap thuong dinh Nga-Trieu hinh anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters

Sputniknews đưa tin, đề cập tới cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ngày 5/4, trợ lý Tổng thống Nga, ông Yury Ushakov cho biết, phía Nga đã đưa ra đề xuất cụ thể về thời điểm tiến hành cuộc gặp và hiện vấn đề này đang được thảo luận. 

Ông Ushakov nêu rõ: "Hai bên đã thảo luận vấn đề này từ lâu. Phía Nga đã đưa ra các đề xuất cụ thể về thời điểm diễn ra cuộc gặp, song vấn đề này vẫn đang được thảo luận chi tiết. Chúng tôi sẽ chuẩn bị kỹ càng cho chuyến thăm của ông Kim Jong-un tới Nga, chúng tôi hiện đang phối hợp để thống nhất các yếu tố, thời gian và địa điểm".

Khủng hoảng chính trị Venezuela đe dọa 1,1 triệu trẻ em

Học sinh tập trung tại một quảng trường sau giờ học ở thủ đô Caracas của Venezuela /// Reuters
Học sinh tập trung tại một quảng trường sau giờ học ở thủ đô Caracas của Venezuela. Ảnh: Reuters

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) công bố báo cáo, tính đến ngày 4/4, con số trẻ em bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng chính trị Venezuela và cần viện trợ nhân đạo đã tăng lên đến 1,1 triệu, gấp đôi so với 500.000 hồi năm 2018. Trong số 1,1 triệu trẻ em, đa phần là từ Venezuela và số còn lại là những em cùng gia đình di cư sang những quốc gia ở khu vực Mỹ Latinh, vùng Caribê.

UNICEF kêu gọi chính phủ các nước trong khu vực nỗ lực đảm bảo quyền lợi cho trẻ em, đảm bảo các em được tiếp cận tất cả dịch vụ công thiết yếu như trường học và bệnh viện, theo AFP.

Ông Erdogan tuyên bố hoàn tất giao kèo với Nga về S-400

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga được trưng bày tại Kubinka, ngoại ô Moskva. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga được trưng bày tại Kubinka, ngoại ô Moskva. Ảnh: AFP/ TTXVN

Reuters đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 5/4 tuyên bố nước này tiếp tục thanh toán tiền theo thỏa thuận ký với Nga để mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 và cho rằng Mỹ đã không trình bày các điều khoản tương tự khi đề nghị bán các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot.

Phát biểu với các phóng viên tại thành phố Istanbul khi được hỏi về cuộc đàm phán đã được lên kế hoạch của ông ở Moskva của Nga vào tuần tới, ông Erdogan nhấn mạnh: "Các hệ thống S-400 giữ một vị trí quan trọng trong cuộc đàm phán của chúng tôi. Những lập luận của Mỹ là hoàn toàn sai lầm. Chúng tôi đã hoàn tất thủ tục mua S-400 và việc thanh toán sẽ tiếp tục."

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.