Trump đón sinh nhật sớm; EU sẵn sàng “trả đũa” Mỹ trong cuộc chiến thương mại

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều tin tức nổi bật như: Tổng thống Trump đón sinh nhật sớm trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều; Tên lửa Trung Quốc xuất hiện trở lại trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa; Hỏa hoạn tại sân bay Frankfurt (Đức) khiến nhiều người bị thương; Saudi Arabia, UAE và Kuwait hỗ trợ Jordan 2,5 tỷ USD vượt qua khủng hoảng...

Tổng thống Trump đón sinh nhật sớm trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Tổng thống Mỹ Donald Trump mỉm cười trước chiếc bánh sinh nhật trong bữa ăn trưa làm việc với thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 11/6. Nguồn: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump mỉm cười trước chiếc bánh sinh nhật trong bữa ăn trưa làm việc với thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 11/6. Nguồn: Reuters

Ngày 11/6, ngay trước cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông Trump đã được tặng bánh sinh nhật trong bữa ăn trưa làm việc với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. 

Trong bữa ăn trưa này, ngoài ông Trump, còn có Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly. Tổng thống Mỹ sẽ bước sang tuổi 72 vào ngày 14/6 tới.  

EU sẵn sàng “trả đũa” trong cuộc chiến thương mại leo thang với Mỹ

eu san sang tra dua trong cuoc chien thuong mai leo thang voi my hinh 1

Thủ tướng Đức cho biết, EU sẵn sàng “trả đũa” trong cuộc chiến thương mại leo thang với Mỹ. (Ảnh: KT)

Phát biểu trên kênh truyền hình của Đức vào đêm qua (theo giờ địa phương), bà Merkel cho biết, EU sẽ không cho phép khối này bị “xáo trộn nhiều lần”. Lời bình luận của nhà lãnh đạo Đức được đưa ra ngay sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc rút lại sự ủng hộ đối với tuyên bố chung của Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) được thống nhất trước đó tại Canada.

Theo Thủ tướng Đức, nước này có ít sự lựa chọn nhưng sẽ phải phản ứng “mạnh mẽ” với cách tiếp cận “bất thường và đơn phương” của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thêm vào đó, Liên minh châu Âu sẽ phải hành động hướng tới một EU thống nhất và mạnh mẽ hơn để thể hiện vai trò “tự chủ” của mình đối với các vấn đề trên toàn cầu. 

Hỏa hoạn tại sân bay Frankfurt (Đức) khiến nhiều người bị thương

Hỏa hoạn tại sân bay Frankfurt. Nguồn: Daily Star
Hỏa hoạn tại sân bay Frankfurt. Nguồn: Daily Star

Ngày 11/6, một phương tiện kéo máy bay bốc cháy tại sân bay Frankfurt, Đức khi đang kéo chiếc máy bay của hãng Lufthansa ra cổng đi để đón hành khách chuẩn bị cho chuyến bay tới Mỹ.

Ngọn lửa sau đó lan rất nhanh sang máy bay. Khi tai nạn xảy ra không có hành khách nào trên máy bay nhưng vụ cháy đã khiến 10 người bị thương nhẹ và có dấu hiệu bị kích ứng đường hô hấp. Chiếc máy bay cũng bị hư hỏng khá nặng.

Singapore chi trả toàn bộ chi phí khách sạn cho đoàn Triều Tiên

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui (giữa) tới khách sạn Ritz-Carlton, Singapore ngày 11/6. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui (giữa) tới khách sạn Ritz-Carlton, Singapore ngày 11/6. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Bộ trưởng ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan cho biết nước này sẽ chi trả toàn bộ chi phí khách sạn cho nhà lãnh đạo Triều Tiên và đoàn tùy tùng tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Trả lời câu hỏi của phóng viên hãng tin BBC tại Singapore ngày 11/6, Bộ trưởng Balakrishnan cho rằng việc trả tiền này thể hiện lòng mến khách của Singapore.

Ông cũng cho biết thêm khoản tiền này là một phần chi phí trong tổng số khoảng 20 triệu SGD mà Singapore chi cho công tác tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Mỹ -Triều Tiên.

Hàn Quốc bắt đầu điều tra vụ đào tẩu của các nhân viên Triều Tiên

Binh sỹ Hàn Quốc tăng cường an ninh trên một tuyến đường ở Paju. Nguồn: Kyodo/TTXVN
Binh sỹ Hàn Quốc tăng cường an ninh trên một tuyến đường ở Paju. Nguồn: Kyodo/TTXVN

Theo Yonhap, một nhóm luật sư ngày 11/6 cho biết các công tố viên Hàn Quốc đã bắt đầu điều tra cáo buộc về việc hơn 10 nhân viên người Triều Tiên phục vụ ở một nhà hàng của nước này ở Trung Quốc đã bị ép đưa đến Hàn Quốc trái với nguyện vọng của họ hồi năm 2006, trong một động thái chính trị của Chính phủ Hàn Quốc dưới thời cựu Tổng thống Park Geun-hye. 

Hồi tháng trước, Hội Luật sư vì Xã hội dân chủ, thường được gọi Minbyun, đã đệ đơn khiếu nại chống lại các cựu quan chức cấp cao Hàn Quốc, cáo buộc những người này đã sắp đặt vụ đào tẩu quy mô lớn được lên kế hoạch này. Nhóm luật sư này cho biết Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul đã yêu cầu hai thành viên của họ tới phiên thẩm vấn vào ngày 18/6 tới. 

Saudi Arabia, UAE và Kuwait hỗ trợ Jordan 2,5 tỷ USD

saudi arabia uae va kuwait ho tro jordan 2 ty ruoi usd hinh 1
Hội nghị Thượng đỉnh bốn bên Saudi Arabia, UAE, Kuwait và Jordan. ẢnhL Skynews Arabia

Saudi Arabia, các tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Kuwait cam kết hỗ trợ Jordan vượt qua khủng hoảng kinh tế, sau Hội nghị Thượng đỉnh bốn bên Saudi Arabia, UAE, Kuwait và Jordan diễn ra tại Mecca ngày 10/6.

Theo thỏa thuận, 3 nước sẽ cung cấp một gói hỗ trợ kinh tế cho Jordan lên đến 2,5 tỷ USD, để giúp nước này vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Số tiền này sẽ gửi tại Ngân hàng Trung ương của Jordan với sự bảo đảm của Ngân hàng Thế giới vì lợi ích của Jordan, trong đó sẽ dành hỗ trợ cho các dự án phát triển.         

Trong một nỗ lực chung, Liên minh châu Âu (EU) cũng khẳng định hỗ trợ 20 triệu euro cho Jordan trong năm nay để thực hiện các chính sách an sinh xã hội. EU cam kết hỗ trợ đầy đủ cho những nỗ lực cải cách của Jordan.

Colombia: Lực lượng nổi dậy ELN công bố ngừng bắn đơn phương

Các thành viên ELN tại Cali, Colombia. Ảnh: EPA/TTXVN
Các thành viên ELN tại Cali, Colombia. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo hãng AFP, ngày 11/6, lực lượng nổi dậy Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) tại Colombia đã công bố lệnh ngừng bắn đơn phương vào cuối tuần này trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ chuẩn bị tổ chức vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 17/6 tới. 

Trên mạng Insurrection, ELN thông báo việc ngừng các hoạt động quân sự sẽ diễn ra từ ngày 15/6 cho đến nửa đêm 19/6. 

IS thừa nhận là thủ phạm đánh bom liều chết tại Kabul

Trump đón sinh nhật sớm; EU sẵn sàng “trả đũa” Mỹ trong cuộc chiến thương mại ảnh 8

Chuyển một nạn nhân bị thương trong vụ đánh bom tới bệnh viện ở Kabul. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 11/6, tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã thừa nhận đứng sau vụ đánh bom liều chết tại trụ sở một cơ quan chính phủ ở thủ đô Kabul, Afghanistan chiều cùng ngày. IS đưa ra tuyên bố trên thông qua hãng tin Amaq của tổ chức này, song không nêu được bằng chứng cụ thể nào liên quan đến vụ việc. 

Trước đó, vào lúc 13h00 giờ địa phương, một vụ nổ lớn đã xảy ra ngay trước cổng vào Bộ Tái định cư và Phát triển nông thôn, khi các nhân viên bộ này đang rời khỏi văn phòng sớm hơn thường lệ nhân tháng lễ Ramadan.

Giới chức Afghanistan cho biết một kẻ đánh bom liều chết đã kích nổ đai bom cài trên người khi đến cổng chính của bộ trên khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và 31 người bị thương, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em. 

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.