Trump hối thúc Ukraine điều tra con trai của Joe Biden; Triều Tiên công bố hiến pháp sửa đổi

Hữu Quân (Theo Vietnam+/TTXVN)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Trump hối thúc Ukraine điều tra con trai của Joe Biden; Pháp triển khai lực lượng an ninh lớn đề phòng biểu tình bạo loạn; Truyền thông Triều Tiên công bố toàn văn hiến pháp sửa đổi; Syria thông báo bắn 2 máy bay không người lái... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Tổng thống Mỹ hối thúc Ukraine điều tra con trai của đối thủ Joe Biden

Ong Trump 8 lan giuc Ukraine dieu tra con trai cua doi thu Joe Biden hinh anh 1
Ông Joe Biden trong một cuộc nói chuyện với người dân Mỹ. Ảnh: AP

Tờ Wall Street Journal cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần gây áp lực buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy điều tra Hunter Biden, con trai của ông Joe Biden, cựu Phó Tổng thống Mỹ và cũng là ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ.

Theo tờ báo, trong cuộc điện đàm hồi tháng Bảy, Tổng thống Mỹ thúc giục người đồng cấp Ukraine khoảng 8 lần, cho rằng ông Zelenskiy nên hợp tác với luật sư riêng của ông Trump là Rudy Giuliani để điều tra về con trai ông Biden. 

Luật sư của Tổng thống Trump, ông Ruby Giuliani, cáo buộc ông Biden thời còn là Phó Tổng thống đã tìm cách sa thải công tố viên Viktor Shokin (người Ukraine) khi ông này điều tra các hoạt động kinh doanh của Hunter Biden. Ông Shokin sau đó bị bãi nhiệm vào tháng 3/2016.

Pháp triển khai lực lượng an ninh lớn đề phòng biểu tình bạo loạn

Cảnh sát Pháp triển khai để ngăn chặn những người biểu tình của phong trào "Áo vàng" quá khích tại thủ đô Paris ngày 21/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cảnh sát Pháp triển khai để ngăn chặn những người biểu tình của phong trào "Áo vàng" quá khích tại thủ đô Paris ngày 21/9. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 21/9, hơn 7.000 cảnh sát đã được triển khai tại nhiều khu vực ở thủ đô Paris của Pháp nhằm đề phòng những hành động bạo lực có nguy cơ xảy ra do những người biểu tình của phong trào "áo vàng" có thể gây rối và nhằm vào một cuộc tuần hành chống biến đổi khí hậu khác diễn ra cùng thời điểm.

Cảnh sát Paris đã bắt giữ hàng chục người biểu tình "áo vàng" quá khích. Tính đến trưa ngày 21/9, đã có hàng trăm người biểu tình tụ tập trên nhiều tuyến phố. Hiện các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục theo dõi liệu phong trào biểu tình của những người "áo vàng" nguy cơ tái bùng phát vào mùa Đông và đầu mùa Xuân tới hay không.

Truyền thông Triều Tiên công bố toàn văn hiến pháp sửa đổi

Các đại biểu tham dự kỳ họp thứ hai Hội đồng Nhân dân Tối cao (tức Quốc hội Triều Tiên) khóa 14 ở Bình Nhưỡng ngày 29/8. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)
Các đại biểu tham dự kỳ họp thứ hai Hội đồng Nhân dân Tối cao (tức Quốc hội Triều Tiên) khóa 14 ở Bình Nhưỡng ngày 29/8. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo Yonhap, ngày 21/9, trang mạng tuyên truyền của Triều Tiên đã công bố toàn văn bản hiến pháp sửa đổi của nước này, dường như nhằm gia tăng vị thế hợp pháp của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Trang mạng có tên Naenara đã công bố bản hiến pháp mà Hội nghị Nhân dân Tối cao (SPA - Quốc hội) khóa 14 đã sửa đổi trong kỳ họp thứ hai vào cuối tháng trước.

Trong bản sửa đổi mới nhất này, Điều 104 quy định những trách nhiệm mới cho Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ, vị trí chính quyền cao nhất của Triều Tiên, như ban hành luật và bổ nhiệm hoặc triệu hồi các đại diện ngoại giao ở nước ngoài. Văn kiện được sửa đổi này cũng bao gồm một điều khoản mới cho biết Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ sẽ không được bầu làm đại biểu SPA. Các nhà quan sát cho rằng đây là một biện pháp nhằm nhấn mạnh Chủ tịch là một vị trí đặc biệt.

Syria thông báo bắn 2 máy bay không người lái

Máy bay không người lái mà hãng thông tấn nhà nước Syria nói rằng các nhà chức trách đã kiểm soát và tháo dỡ được trang bị bom chùm ở rìa Cao nguyên Golan của Israel, miền nam Syria, ngày 21/9/2019. Ảnh: AP
Máy bay không người lái mà hãng thông tấn nhà nước Syria nói rằng các nhà chức trách đã kiểm soát và tháo dỡ được trang bị bom chùm ở rìa Cao nguyên Golan của Israel, miền nam Syria, ngày 21/9/2019. Ảnh: AP

Hãng thông tấn SANA của Syria ngày 21/9 cho biết, lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ một máy bay không người lái tại tỉnh miền Nam Quneitra. Đây là vụ bắn rơi máy bay không người lái thứ hai tại khu vực này trong vòng 48 giờ qua. Theo giới chức địa phương, chiếc máy bay bị bắn rơi ở gần Jaba al-Sheikh, thuộc vùng nông thôn tỉnh Quneitra, phía Tây Nam thủ đô Damascus. Chiếc máy bay chất đầy bom và chất nổ C4. Nguồn gốc của chiếc máy bay hiện chưa được xác định, mặc dù SANA cho rằng chiếc máy bay này "xuất phát từ phía Tây".

Trước đó, ngày 19/9 vừa qua, lực lượng phòng không Syria cũng đã bắn rơi một máy bay không người lái ở làng Aqraba, phía Đông Nam Damascus. Nguồn gốc của máy bay không người lái hiện cũng chưa được xác định.

Mỹ và El Salvador ký thỏa thuận về tiếp nhận người nhập cư

Chú thích ảnh
Người di cư Trung Mỹ di chuyển qua Huehuetan, bang Chiapas (Mexico) trong hành trình tới Mỹ ngày 15/4/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Mỹ và El Salvador vừa đạt được một thỏa thuận nhằm kiềm chế làn sóng người di cư Trung Mỹ. Đó là thông tin được đưa ra trong một cuộc họp báo chung giữa quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kevin McAleenan và Ngoại trưởng El Salvador Alexandra Hill. Thỏa thuận trên sẽ chỉ có hiệu lực sau khi cả hai nước thực hiện các quy trình xem xét đơn xin tị nạn và an ninh biên giới mới. Đây được xem là bước đi mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm hạn chế dòng người nhập cư vào Mỹ, bằng cách dựa vào các nước láng giềng tiếp nhận người di cư, hay còn gọi là chính sách "nước thứ 3 an toàn".

"Nước thứ 3 an toàn" là khái niệm chỉ một quốc gia trên đường trung chuyển của những dòng người di cư tới Mỹ, cấp quy chế tị nạn cho họ trong thời gian làm thủ tục nhập cảnh vào Mỹ một cách hợp pháp. Biện pháp mới này chủ yếu nhằm vào người dân từ các nước Trung Mỹ như Honduras, Guatemala và El Salvador, đang tìm cách xin tị nạn tại Mỹ.

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.