Trump hủy cuộc gặp với Kim Jong Un; Ukraine “cấm cửa” RIA Novosti của Nga

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều sự kiện như: Tổng thống Trump hủy cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên; Trung Quốc triển khai hệ thống phòng không mới ở đảo Phú Lâm; Ukraine cấm hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti hoạt động; Bão lớn ở Yemen làm ít nhất 17 người mất tích...

Trump hủy cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh:CNN.

"Tôi đã rất mong chờ tới ngày gặp ông. Tiếc là, dựa trên sự nóng giận dữ dội và thái độ thù địch rõ rệt thể hiện trong tuyên bố gần đây nhất của ông, tôi cảm thấy thời điểm hiện tại không thích hợp tiến hành cuộc gặp đã được lên kế hoạch từ lâu", CNN dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trong một lá thư gửi cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un do Nhà Trắng công bố.

"Do vậy, hãy coi bức thư này là tuyên bố rằng hội nghị thượng đỉnh ở Singapore sẽ không diễn ra. Điều này vì lợi ích của đôi bên nhưng là sự thiệt hại cho thế giới", Tổng thống Trump nêu trong thư. "Thế giới và đặc biệt là Triều Tiên đã đánh mất cơ hội lớn vì nền hòa bình lâu dài, sự thịnh vượng và hạnh phúc lớn lao. Cơ hội vuột mất này thực sự là thời khắc đáng buồn trong lịch sử".

Trước đó, Triều Tiên đã dùng thuốc nổ đánh sập 3 trong 4 đường hầm dẫn vào bãi thử hạt nhân được cho là duy nhất của nước này trước sự chứng kiến của các phóng viên quốc tếĐường hầm thứ 4 vốn đã bị bịt kín để tránh nguy cơ phát tán phóng xạ sau vụ thử đầu tiên vào năm 2006, theo New York Times.

Fox News: Trung Quốc triển khai hệ thống phòng không mới ở Phú Lâm

Fox News: Trung Quoc trien khai he thong phong khong moi o Phu Lam hinh anh 1

Hình ảnh vệ tinh cho thấy các thiết bị, nghi là hệ thống phòng không, vừa được đưa đến đảo Phú Lâm và được che lại bằng các tấm lưới ngụy trang. Ảnh:ImageSat International.

Fox News phân tích từ ảnh chụp vệ tinh ngày 20/5 của ImageSat International cho thấy 2 bệ phóng tên lửa mới được triển khai đến bờ phía bắc của đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Một hệ thống radar được xác định ở ngay gần đó và tất cả đều được bao phủ bởi lưới ngụy trang. Lưới ngụy trang cũng cản trở việc xác định cụ thể đây là hệ thống phòng không nào.

Các nhà phân tích của ImageSat International cho rằng hệ thống này tương tự hệ thống phòng không HQ-9 từng được Trung Quốc triển khai ra Hoàng Sa vào tháng 2/2016.

Hệ thống phòng không HQ-9 có bán kính bắn 77 km và có sức đe dọa bất cứ máy bay, cả quân sự và dân sự, hoạt động gần đó.

Nga phản bác kết luận của Hà Lan liên quan đến vụ rơi máy bay MH17

Một phần của quả tên lửa BUK-TELAR được cho là đã bắn hạ máy bay MH-17 trưng bày tại cuộc họp báo của JIT ở Bunnik, Hà Lan ngày 24/5. Nguồn: AFP/TTXVN
Một phần của quả tên lửa BUK-TELAR được cho là đã bắn hạ máy bay MH-17 trưng bày tại cuộc họp báo của JIT ở Bunnik, Hà Lan ngày 24/5. Nguồn: AFP/TTXVN

Bộ Quốc phòng Nga ngày 24/5 khẳng định quân đội nước này không liên quan đến vụ rơi máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) hồi tháng 7/2014. Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh không có bất cứ tổ hợp tên lửa nào của nước này được đưa qua biên giới Nga-Ukraine. 

Phía Nga đồng thời bày tỏ lo ngại về việc cơ quan điều tra Hà Lan có ý định đưa ra kết luận về vụ việc dựa trên những hình ảnh từ mạng xã hội. Theo Bộ Quốc phòng Nga, cơ quan điều tra đã không xem xét những lời khai của các nhân chứng về việc tên lửa được phóng từ lãnh thổ do chính phủ Ukraine kiểm soát.

Tuyên bố trên của Nga được đưa ra nhằm phản bác kết luận của Đội Điều tra hỗn hợp (JIT) bao gồm đại diện Hà Lan, Australia, Malaysia, Bỉ và Ukraine đưa ra cùng ngày, trong đó xác định rằng tên lửa bắn rơi chiếc máy bay xấu số trên thuộc về lữ đoàn phòng không số 53 của quân đội Nga đóng ở khu vực Kursk (thuộc Nga). 

Ukraine cấm hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti hoạt động

Tòa nhà nơi đặt văn phòng của hãng thông tấn Nga RIA Novosti ở Kiev, Ukraine. Nguồn: AFP/TTXVN
Tòa nhà nơi đặt văn phòng của hãng thông tấn Nga RIA Novosti ở Kiev, Ukraine. Nguồn: AFP/TTXVN

AFP đưa tin, ngày 24/5, giới chức Ukraine đã ban hành lệnh cấm hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti của Nga, một tuần sau khi một nhà báo của hãng này bị bắt giữ tại Kiev với cáo buộc phản quốc. 

Căn cứ theo danh sách trừng phạt mới do Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine (NSDC) ban hành, văn phòng của RIA Novosti tại Kiev cũng như công ty Interselekt, nơi thực hiện toàn bộ hoạt động kinh tế của hãng RIA tại Kiev, đã bị cấm hoạt động trong vòng 3 năm. Các lệnh cấm bao gồm phong tỏa tài sản, hạn chế hoặc ngừng cung cấp các dịch vụ viễn thông, chặn quyền tiếp cận tới trang web www.rian.com.ua.

Cảnh sát Thái Lan đột kích đền chùa

Canh sat Thai Lan dot kich den chua, 'thanh tay' Phat giao hinh anh 1

Một nhà sư bị bắt giữ trong cuộc khám xét ngày 24/5. Ảnh:Reuters.

  • Ngày 24/5, cảnh sát tổ chức đột kích vào nhiều ngôi chùa tại Thái Lan, bắt giữ một số nhà sư nổi tiếng và nhiều Phật tử. Vụ bắt giữa nằm trong cuộc điều tra nhằm vào những vi phạm của giới tăng lữ.

Chính quyền quân sự Thái Lan đang tiến hành cải cách đạo Phật, tôn giáo được hơn 90% trong số 69 triệu người dân tôn thờ. Những năm gần đây, hình ảnh sư thầy Phật giáo không còn sạch sẽ trong mắt công chúng khi họ liên tục dính dáng đến các vụ bê bối và thương vụ phạm pháp.

Chùa chiềng tại Thái Lan, nơi nhận được tiền quyên góp lên đến hàng tỷ USD mỗi năm, từ lâu đã vướng vào nhiều vụ bê bối hạ sát đối thủ, buôn bán ma túy, tình, tiền và các hợp đồng tài chính bí ẩn.

EU và Tập đoàn Gazprom đạt thỏa thuận chống độc quyền

Trụ sở Gazprom tại Moskva, Nga. Nguồn: AFP/TTXVN
Trụ sở Gazprom tại Moskva, Nga. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 24/5, Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận với Tập đoàn dầu khí Gazprom xung quanh vụ kiện chống độc quyền đối với tập đoàn này của Nga.

Hai bên đạt được thỏa thuận trên sau khi Gazprom nhất trí đặt ra mức giá chuẩn khí đốt bán cho khu vực Đông Âu so với các khu vực khác, đồng thời bãi bỏ điều khoản hạn chế việc tái xuất khẩu khí đốt đối với các khách hàng. Với việc đạt được thỏa thuận này, Gazprom sẽ tránh được án phạt hàng tỷ USD và giúp xoa dịu phần nào những căng thẳng giữa Nga và phương Tây trong thời gian qua.

Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề cạnh tranh Margrethe Vestager cho rằng thỏa thuận trên sẽ dỡ bỏ những trở ngại do Gazprom đặt ra đối với dòng chảy khí đốt ở Trung và Đông Âu. Theo bà Vestager, quyết định này cũng có lợi cho hàng triệu người tiêu dùng châu Âu và các doanh nghiệp dựa vào nguồn cung từ Gazprom.

Yemen: Bão lớn càn quét đảo Socotra, ít nhất 17 người mất tích

Trump hủy cuộc gặp với Kim Jong Un; Ukraine “cấm cửa” RIA Novosti của Nga ảnh 7

Cảnh ngập lụt do mưa lớn tại đảo Socotra sau khi bão Mekunu quét qua.Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 24/5, Yemen tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại đảo Socotra sau khi cơn bão nhiệt đới Mekunu quét qua một số ngôi làng, làm lật nhiều tàu, thuyền và khiến ít nhất 17 người mất tích.

Theo người phát ngôn Chính phủ Yemen Rajeh Badi, đảo Socotra cần được viện trợ khẩn cấp để trợ giúp người dân đang bị mắc kẹt tại các ngôi làng hay những người sinh sống ở các vùng núi. Ông Badi cho biết 17 người mất tích sau khi 2 chiếc thuyền chở họ bị lật và 3 chiếc ô tô bị nước cuốn trôi. Cơn bão mang theo mưa to, gió lớn đã gây ra tình trạng lũ lụt nghiêm trọng và làm hỏng nhiều ngôi nhà. Ông Badi kêu gọi liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu và các tổ chức quốc tế viện trợ khẩn cấp cho đảo Socotra. 

Trong khi đó, một quan chức khác của Yemen cho biết hơn 200 gia đình đã được sơ tán khỏi làng của họ. Tuy nhiên, lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận được các khu vực tâm bão ở phía Nam và Đông của đảo Socotra. 

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.