Trump kêu gọi châu Âu chia sẻ chi phí quân sự; Nga chỉ trích Áo “cáo buộc vô căn cứ“

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều tin tức nổi bật như: Tổng thống Trump kêu gọi châu Âu chia sẻ chi phí quân sự với Mỹ; Nga chỉ trích Áo "cáo buộc vô căn cứ" về vụ bê bối gián điệp; Kết thúc chiến dịch tìm kiếm cứu nạn vụ máy bay rơi ở Indonesia; Thổ Nhĩ Kỳ gửi bản ghi âm về cái chết của ông Khashoggi cho nhiều nước...

Tổng thống Trump kêu gọi châu Âu chia sẻ chi phí quân sự với Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khi họ gặp nhau tại dinh tổng thống Elysee, như là một phần của lễ kỷ niệm ngày lễ Armistice, 100 năm sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất, tại Paris, Pháp, ngày 10 tháng 11 năm 2018.
Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại dinh tổng thống Élyseé, Paris, Pháp, ngày 10/11.

Trong chuyến thăm Pháp để tham dự lễ Kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất (11/11/1918-2018), Tổng thống Trump nói: "Mỹ mong muốn một châu Âu hùng mạnh. Điều này rất quan trọng đối với Mỹ và hai bên có thể thực hiện điều này tốt nhất bằng bất kỳ cách nào nhằm mang lại hiệu quả như mong muốn". Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nhấn mạnh rằng, Mỹ muốn giúp đỡ châu Âu nhưng châu Âu phải công bằng bởi hiện gánh nặng chi phí quân sự hiện nay phần lớn do Mỹ chi trả.

Trong khi đó, trong phát biểu trước cuộc gặp người đồng cấp Mỹ tại Điện Élyseé, Tổng thống Pháp Macron cho rằng, châu Âu phải chịu trách nhiệm lớn hơn đối với phòng thủ của mình. Nhà lãnh đạo Pháp cũng nhấn mạnh, ông nhất trí với quan điểm của Tổng thống Trump về việc châu Âu cần "chia sẻ gánh nặng" lớn hơn trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Nga và Philippines hoàn tất kế hoạch hợp tác quốc phòng 2019

Tàu tuần dương tên lửa dẫn đường của Nga Varyag tại cảng biển ở Manila vào ngày 20/4/2017. Nguồn: rappler
Tàu tuần dương tên lửa dẫn đường của Nga Varyag tại cảng biển ở Manila vào ngày 20/4/2017. Nguồn: rappler

Ngày 10/11, Bộ Quốc phòng Philippines thông báo, nước này và Nga đã thống nhất hàng loạt hoạt động quốc phòng và quân sự chung sẽ được triển khai trong năm tới. Bộ trên cho biết, hai bên đã hoàn tất kế hoạch Hoạt động Hợp tác quân sự năm 2019 trong phiên họp thứ hai của Nhóm Làm việc chung (JWG) diễn ra hôm 7/11 vừa qua, tại Moskva thuộc Nga. JWG có vai trò như một nền tảng thảo luận về các cam kết quân sự hoặc hoạt động chung giữa hai quốc gia.

Thông báo nêu rõ kế hoạch này bao gồm các hoạt động hoặc cam kết mà hai bên đã nhất trí sẽ cùng triển khai trong năm 2019, bao gồm các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao, các hoạt động điều tàu hải quân tới thăm các cảng, trao đổi giáo dục và tập huấn.

EU hỗ trợ Yemen đối phó với khủng hoảng nhân đạo

Chú thích ảnh
Trẻ em xếp hàng chờ lấy nước tại vòi nước công cộng ở Hodeidah, Yemen ngày 30/9/2018. Ảnh: THX/ TTXVN

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh các cuộc giao tranh vẫn diễn ra ác liệt giữa liên quân Arab do Saudi Arabia đứng đầu với phiến quân Houthi nhằm giành quyền kiểm soát một số khu vực chiến lược tại quốc gia Hồi giáo trên.

Thông cáo dẫn lời Ủy viên Hỗ trợ nhân đạo và quản lý khủng hoảng của EU Christos Stylianides, nêu rõ EU đang chạy đua với thời gian để giúp người dân Yemen tránh khỏi nạn đói. Đó là lý do khiến liên minh này đẩy mạnh hỗ trợ nhân đạo cho người dân Yemen, theo đó khoảng 8 triệu người dễ bị tổn thương sẽ được nhận nguồn tài trợ bổ sung để đáp ứng các nhu cầu thiết yếu như dinh dưỡng, sức khỏe, vệ sinh. Tuy nhiên, theo EU, cách duy nhất để ngăn chặn thảm kịch nhân đạo này là cần thông qua một giải pháp chính trị để chấm dứt bạo lực.

Kết thúc chiến dịch tìm kiếm cứu nạn vụ máy bay rơi ở Indonesia

Chú thích ảnh
Chuyển mảnh vỡ máy bay của hãng hàng không Lion Air để phục vụ điều tra tại cảng Tanjung Priok, Jakarta, Indonesia ngày 4/11/2018. Ảnh: THX/ TTXVN

Ngày 10/11, Indonesia tuyên bố kết thúc chiến dịch tìm kiếm các nạn nhân trong vụ rơi máy bay của hãng Lion Air chở 189 người xảy ra cách đây gần 2 tuần. Lãnh đạo Cơ quan Tìm kiếm và cứu nạn Indonesia Muhammad Syaugi cho biết, kể từ chiều 9/11 tới ngày 10/11, cơ quan này không tìm thêm được nạn nhân nào. Vì vậy, ông tuyên bố kết thúc chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ. Ông cũng gửi lời xin lỗi tới người dân, đặc biệt là thân nhân các nạn nhân, nếu có bất kỳ sơ suất nào trong suốt chiến dịch tìm kiếm kéo dài gần hai tuần qua.

Cho tới nay, các phần thi thể nạn nhân đã được tìm thấy và bảo quản trong 196 túi đựng. 79 nạn nhân đã được xác định danh tính và được các thân nhân của họ đưa về quê nhà mai táng. Nhân viên cứu hộ cũng đã trục vớt được các bộ phận và động cơ máy bay. Ngoài các nạn nhân trực tiếp của vụ tai nạn, một thợ lặn tham gia chiến dịch cũng thiệt mạng khi đang làm nhiệm vụ. Trong khi đó, hãng Lion Air bắt đầu triển khai chi trả các khoản bồi thường trị giá 102.058 USD cho mỗi hành khách thiệt mạng, số tiền được gửi về cho gia đình các nạn nhân. 

Ukraine áp dụng trách nhiệm hình sự cho vi phạm biên giới quốc gia

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Ukraine tại Kiev. Ảnh: AFP/TTXVN
Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Ukraine tại Kiev. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 10/11, luật sửa đổi Bộ luật Hình sự của Ukraine về quy trách nhiệm “công dân hoặc người dân của quốc gia-xâm lược, hoặc cá nhân khác vì lợi ích của quốc gia-xâm lược” vi phạm biên giới quốc gia bắt đầu có hiệu lực sau khi được Quốc hội nước này thông qua và Tổng thống Petro Poroshenko ký ban hành. Luật mới quy định người bị cấm nhập cảnh vào Ukraine nhưng vẫn cố tình vượt qua biên giới quốc gia nhằm gây tổn hại tới quyền lợi của Ukraine sẽ bị quy trách nhiệm hình sự.

Lệnh cấm cũng áp dụng cho đại diện lực lượng vũ trang và các cơ quan sức mạnh khác của “quốc gia-xâm lược” vượt biên giới trái phép mà không qua các trạm cửa khẩu hoặc qua các trạm cửa khẩu mà không có giấy tờ phù hợp hoặc giấy tờ không chính xác.

Nga chỉ trích Áo "cáo buộc vô căn cứ" về vụ bê bối gián điệp

Chú thích ảnh
Thủ tướng Áo Sebastian Kurz (trái) tại cuộc họp báo ở Vienna, Áo, ngày 9/11. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 10/11, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov để giải thích về động cơ của Áo trong vụ một đại tá quân đội bị nghi ngờ làm gián điệp cho Nga. Tuyên bố nhấn mạnh: "Bà ấy (Ngoại trưởng Kneissl) bày tỏ hy vọng rằng các diễn biến mới này sẽ không ảnh hưởng tới sự phát triển của quan hệ hợp tác giữa hai nước trong tương lai". Về phần mình, Ngoại trưởng Lavrov tái khẳng định lập trường của Moskva, coi việc Vienna đưa ra "các cáo buộc vô căn" một cách công khai là không thể chấp nhận được.

Trước đó một ngày, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho biết, nước này đã mở cuộc điều tra một đại tá quân đội nay đã nghỉ hưu bị nghi ngờ làm gián điệp cho Nga trong hàng chục năm. Ông Kurz nêu rõ Áo đang yêu cầu phía Nga giải thích về vụ việc này và Vienna sẽ tham vấn các đối tác châu Âu về các bước tiếp theo. Thủ tướng Kurz cũng cho biết Ngoại trưởng Áo Kneissl đã triệu đại diện ngoại giao Nga tới trao đổi về vụ việc và hủy chuyến thăm Nga sắp tới.

Thổ Nhĩ Kỳ gửi bản ghi âm về cái chết của ông Khashoggi cho nhiều nước

Nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại trong lãnh sự quán Saudi Arabia và thi thể của ông đã bị tiêu hủy. Ảnh: Aljazeera/TTXVN
Nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại trong lãnh sự quán Saudi Arabia và thi thể của ông đã bị tiêu hủy. Ảnh: Aljazeera/TTXVN

Theo hãng tin Anh Reuters, phát biểu trước khi lên đường tới Pháp dự sự kiện kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất, Tổng thống Erdogan tuyên bố giới chức Saudi Arabia biết rõ hung thủ sát hại nhà báo này là 1 trong nhóm 15 người đã tới Thổ Nhĩ Kỳ một ngày trước khi ông Khashoggi chết vào ngày 2/10 vừa qua. Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi các bản sao ghi âm liên quan tới các chết của nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi tới giới chức các nước Saudi Arabia, Mỹ, Đức, Pháp và Anh.

Trước đó, các nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giới chức nước này có trong tay một đoạn băng ghi âm, qua đó cho thấy nhà báo Khashoggi đã bị tra tấn và sát hại khi ông này tới lãnh sự quán Saudi Arabia tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trung Quốc phủ nhận cáo buộc “nghe lén” tại trụ sở Liên minh châu Phi

trung quoc phu nhan cao buoc nghe len tai tru so lien minh chau phi hinh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc của truyền thông Đức về việc nước này tiến hành "nghe lén" tại trụ sở của tổ chức Liên minh châu Phi tại thủ đô Addis Ababa, Ethiopia. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng bác bỏ thông tin cho rằng, Trung Quốc có những thủ đoạn "vi phạm đạo đức" trong khi tiến hành cung cấp viện trợ cho châu Phi, nâng tầm ảnh hưởng về chính trị của Trung Quốc tại châu Phi.

Phát biểu tại cuộc họp báo được tổ chức tại Bắc Kinh ngày 9/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng, những cáo buộc của truyền thông Đức là hoàn toàn không có căn cứ, không đúng sự thật. Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, những cáo buộc này vẫn là những luận điệu cũ mà các bên sử dụng nhằm bôi nhọ hình ảnh Trung Quốc.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.