Trump nói “nhiều khả năng” sẽ gặp Kim Jong-un lần nữa

Theo Chi Mai (zing.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Giữa làn sóng chỉ trích Mỹ nhượng bộ quá nhiều trước Triều Tiên nhưng không đạt được gì, Tổng thống Trump bảo vệ nỗ lực của ông trong việc thuyết phục Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 21/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Triều Tiên đã thực hiện nhiều hành động hướng đến phi hạt nhân hóa, mặc cho những nghi ngại về việc ông Kim Jong-un khó có thể sẵn sàng từ bỏ kho vũ khí mà Bình Nhưỡng đã xây dựng từ nhiều thập kỷ.

Trong khi nói "nhiều điều tuyệt vời đang diễn ra" tại Triều Tiên, Tổng thống Mỹ đồng thời than phiền rằng Trung Quốc không giúp đỡ nhiều vì tranh chấp thương mại với Mỹ đang gia tăng trong thời gian gần đây.

Trump nói “nhiều khả năng” sẽ gặp Kim Jong-un lần nữa ảnh 1
Tổng thống Trump khẳng định cuộc gặp gỡ giữa ông và nhà lãnh đạo Kim là một thành công, mặc cho nhiều chỉ trích. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Trump, người đã "đau đầu" về vấn đề Triều Tiên từ khi nhậm chức hồi tháng 1/2017, cho rằng ông đã giải quyết vấn đề này trong 3 tháng, trái ngược với những người tiền nhiệm phải làm việc trong hơn 30 năm.

"Tôi đã dừng những vụ thử hạt nhân. Tôi đã dừng những vụ thử tên lửa (của Triều Tiên). Nhật Bản đang rất xúc động (với việc này). Chuyện gì sẽ xảy ra? Ai mà biết được? Chúng ta hãy theo dõi", ông nói.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đồng ý phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên về lâu dài. Tuy nhiên, Triều Tiên chưa thể hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy quốc gia này sẵn sàng đơn phương từ bỏ chương trình hạt nhân như cách chính quyền Trump yêu cầu.

Tổng thống Trump khẳng định cuộc hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim là một thành công lớn, đồng thời cho rằng Bình Nhưỡng không còn là một hiểm họa hạt nhân.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Trump ghi nhận "mối quan hệ tuyệt vời" giữa ông và nhà lãnh đạo Kim đã góp phần xóa bỏ sự bế tắc đã diễn ra nhiều năm qua trong bối cảnh cộng đồng quốc tế lo ngại một cuộc chiến tranh khác sẽ nổ ra ở bán đảo Triều Tiên.

"Tôi thích ông ấy. Ông ấy thích tôi", Trump nói. "Sẽ không còn vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo nào nữa, giờ đây chỉ còn sự lặng yên... Tôi có mối quan hệ cá nhân rất tốt với nhà lãnh đạo Kim, và tôi nghĩ đó là điều làm nên thành công".

Trump nói “nhiều khả năng” sẽ gặp Kim Jong-un lần nữa ảnh 2
Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un trò chuyện trong cuộc Hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6. Ảnh: AP.

Khi được hỏi liệu hai bên có dự định tổ chức một cuộc gặp khác, ông Trump trả lời: "Khả năng cao là có, nhưng tôi không muốn bình luận gì". Ông cũng không cung cấp thông tin về thời gian hoặc địa điểm cho cuộc gặp tiếp theo.

Nhiều luồng ý kiến chỉ trích cho rằng Tổng thống Trump nhượng bộ Triều Tiên quá nhiều với việc đồng ý gặp gỡ và ngừng tập trận chung với Hàn Quốc, trong khi những điều nhận được là "không bao nhiêu".

Khi được hỏi liệu Triều Tiên có thực hiện hành động nào nhằm giải trừ vũ khí ngoài việc phá bãi thử hạt nhân trước cuộc gặp thượng đỉnh hay không, ông Trump nói: "Tôi tin rằng họ có", nhưng ông không cung cấp thông tin chi tiết.

Tổng thống Mỹ đồng thời đề cập đến việc Bình Nhưỡng đồng ý trao trả 3 tù nhân trước thềm hội nghị thượng đỉnh. 

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.