Thế giới tuần qua:

Trump quay lưng với di sản người tiền nhiệm; chiến sự Syria lại nóng lên

Thu Giang (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới tuần qua chứng kiến nhiều diễn biến đầy bất ngờ và tác động không nhỏ đến các quan hệ quốc tế, đơn cử như việc Tổng thống Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, tấn công tên lửa giữa Israel-Iran tại Syria, định địa điểm thượng đỉnh Mỹ-Triều, Putin tái đắc cử Tổng thống Nga,…

1 - Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức trong chiều ngày 7/5. Ảnh: TASS
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức trong chiều ngày 7/5. Ảnh: TASS

Ông Vladimir Putin ngày 7/5 tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga tại phòng khánh tiết Andreev cung điện Krenlin Lớn ở Thủ đô Moskva, bắt đầu thực thi chức trách Tổng thống trong 6 năm, tức đến hết ngày 7/5/2024.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống tháng 3 vừa qua ông giành chiến thắng kỷ lục với 76,7% số phiếu bầu. Năm 2000 con số này là 52,94%, 2004 là 71,31% và năm 2012 là 63,6%.

Tại buổi lễ nhậm chức, Putin nhấn mạnh, nước Nga cần trở nên hiện đại và năng động hơn, mạnh mẽ đối diện với những thách thức mới của thời đại, bởi lẽ “dòng chảy lịch sử không cho phép chúng ta có thời gian thư giãn, thói tự mãn, và sự dửng dưng”.

Theo Putin, nước Nga cần tạo ra đột phá trên tất cả mọi lĩnh vực của cuộc sống. Để làm được điều này thì cần sự chung tay, đồng lòng của toàn xã hội.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng, các tiêu chí như danh tiếng, danh dự, công bộc, và cởi mở sẽ là những tiêu chuẩn đánh giá các cấp chính quyền trong thời đại mới.

Trong bài phát biểu của mình, Putin cho biết, dựa vào “sự táo bạo” của tuổi trẻ, những nhà lãnh đạo tương lai của đất nước, chính là cách mà ông sẽ tiếp cận và phát huy trong nhiệm kỳ tới.

Vấn đề an ninh và quốc phòng sẽ tiếp tục được duy trì, giữ vững và trong thời gian tới được quan tâm nhiều hơn. 

2 - Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử

Hồ sơ hạt nhân Iran vẫn là ngọn nguồn căng thẳng Mỹ - Iran. Ảnh: Getty
Hồ sơ hạt nhân Iran vẫn là ngọn nguồn căng thẳng Mỹ - Iran. Ảnh: Getty

Ngày 8/5, Tổng thống Donald Trump chính thức tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Cộng hòa Hồi giáo này. Đây là động thái được nhiều người đánh giá là “sai lầm nghiêm trọng”, đe dọa đưa bản thỏa thuận vốn trải qua không ít nỗ lực của người tiền nhiệm Barack Obama mới đạt được đứng trước nguy cơ trở về xuất phát điểm ban đầu. Tuy tỏ ra thất vọng, song các đồng minh của Mỹ tại châu Âu; Anh, Pháp và Đức vẫn cam kết tiếp tục thực hiện thỏa thuận hạt nhân với Iran. 

Trong khi đó, 2 đồng minh khác tại Trung Đông là Israel và Saudi Arabia lại xem đây là bước đi “lịch sử” nhằm ngăn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, ngỏ ý hợp tác với Mỹ để giải quyết vấn đề này.

Theo giới phân tích, quyết định đơn phương của Mỹ có thể đẩy Trung Đông vào vòng xoáy căng thẳng mới khi Iran đe dọa nối lại các chương trình hạt nhân.

3 - Căng thẳng Israel-Iran leo thang tại Syria

Quân đội Israel đã đánh trúng hàng chục mục tiêu quân sự của Iran tại Syria lúc nửa đêm. Ảnh: AP
Quân đội Israel đã đánh trúng hàng chục mục tiêu quân sự của Iran tại Syria lúc nửa đêm. Ảnh: AP

Ngày 10/5, hãng thông tấn nhà nước Syria SANA cho biết không quân nước này đã được triển khai để ngăn chặn một vụ tấn công bằng tên lửa của Israel được cho là tiến hành bởi máy bay chiến đấu Israel từ không phận Liban.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) sau đó cũng xác nhận quân đội Israel đang tiếp tục tấn công “các mục tiêu Iran” tại Syria, cảnh báo rằng bất kỳ hành động trả đũa nào của các lực lượng Syria sẽ nhận lấy “tình thế cực kỳ nghiêm trọng”. Đây được xem là hành vi đáp trả trước cái mà Israel khẳng định là khoảng 20 tên lửa do Lực lượng Quds của Iran phóng từ lãnh thổ Syria vào ban đêm nhắm đến khu vực Cao nguyên Golan mà Israel đang kiểm soát.

Phát biểu với báo giới, đại diện Israel nhấn mạnh nước này không tìm cách làm leo thang căng thẳng, đồng thời khẳng định đã báo trước cho Nga về cuộc không kích của họ nhằm vào nhiều mục tiêu ở Syria.

Lên án hành động của đối phương, Iran gọi các cuộc tấn công của Israel vào Syria là “hành động xâm lược”, dựa trên “những cớ tự tạo và vô căn cứ”, trong khi cả thế giới giữ im lặng, đồng nghĩa với việc “bật đèn xanh” cho Israel.

4 - Thượng đỉnh Mỹ-Triều “chốt hạ” thời gian, địa điểm

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP

Hôm 10/5, Tổng thống Mỹ đăng tải trên trang cá nhân Twitter: “Cuộc gặp hết sức được mong đợi giữa Kim Jong-un và tôi sẽ diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6. Chúng tôi sẽ cùng cố gắng biến nó thành một khoảnh khắc rất đặc biệt đối với Hòa bình Thế giới!”

Singapore được cho là hội tụ 3 điều kiện quan trọng để được chọn làm nơi tiến hành cuộc đối thoại cấp cao giữa Mỹ và Triều Tiên: kinh nghiệm trong việc tổ chức nhiều hội nghị quốc tế cấp cao; mối quan hệ mật thiết với Mỹ và năng lực bảo đảm an ninh; một trong những nước có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên và tiếp nhận sứ quán của nước này .

Thông báo trên được đưa ra 1 ngày sau khi Triều Tiên phóng thích 3 công dân Mỹ bị cầm tù trong chuyến thăm gần đây nhất đến Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Tuy vậy, ông Trump đưa ra giọng điệu lạc quan thận trọng khi thảo luận về những triển vọng của việc đạt được một thỏa thuận trong cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với ông Kim, khẳng định ông hy vọng có thể thương thảo một hiệp định lịch sử, đồng thời cũng cảnh báo các cuộc đàm phán có thể không đem lại “quả ngọt”.

5 -  Malaysia có tân thủ tướng lớn tuổi nhất thế giới

Tân thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: AFP.
Tân thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: AFP.

Tối 10/5, trong buổi lễ do Quốc vương Muhammad V chủ trì, ông Mahathir Mohamad tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia nhiệm kỳ mới. Theo kết quả cuộc bầu cử ngày 9/5, cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad đã giành chiến thắng lịch sử, kết thúc 60 năm cầm quyền của liên minh Barisan Nasional.

Ông Mahathir, 92 tuổi, là thủ tướng cao tuổi nhất thế giới sau khi liên minh đảng Pakatan Harapan (PH) của ông chiếm được nhiều ghế hơn trong cuộc tổng tuyển cử. Tổng cộng PH đã giành được 121 trong tổng số 222 ghế tại quốc hội. Trong khi đó, liên minh đảng cầm quyền Barisan Nasional (BN) của Thủ tướng Najib Razak chỉ chiếm được 79 ghế.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.