Trump sẽ tới vùng chiến sự; Cảnh sát Italy đột kích sào huyệt băng đảng mafia

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều tin tức nổi bật như: Cảnh sát Italy đột kích sào huyệt băng đảng mafia khét tiếng; Trump dự định có chuyến thăm đầu tiên tới vùng chiến sự; Nga và Belarus lo ngại việc NATO tăng cường lực lượng tại châu Âu; Syria bắt đầu tái thiết các khu vực bị chiến tranh tàn phá...

Syria bắt đầu tái thiết các khu vực bị chiến tranh tàn phá

syria bat dau tai thiet cac khu vuc bi chien tranh tan pha hinh 1
Chính phủ Syria đang triển khai các chương trình tái thiết đất nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những người tị nạn mong muốn trở về. Ảnh: Reuters

Ngày 21/11, ông Sameer Islam, đại diện của chính quyền địa phương chịu trách nhiệm giám sát các công trình xây dựng trong khu vực, cho biết chương trình tái thiết nhà ở tại các khu vực miền núi của tỉnh Latakia được đưa ra từ năm 2015, ngay sau khi các tay súng bị đánh bật khỏi các ngôi làng. Theo chương trình này, hơn 400 ngôi nhà ở 7 địa phương đã được khôi phục và chi phí cho giai đoạn tái thiết thứ nhất này đã tiêu tốn 2,6 triệu USD.

Sau nhiều năm chiến tranh, cơ sở hạ tầng của Syria đã bị tàn phá nặng nề và một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn cũng đang diễn ra tại đất nước này. Hiện chính quyền Syria đang triển khai các chương trình tái thiết đất nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những người tị nạn mong muốn trở về.

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Mỹ làm ngơ vụ sát hại nhà báo Saudi Arabia

Thắp nến tưởng niệm nhà báo Jamal Khashoggi bên ngoài lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25/10. Ảnh: AFP/TTXVN
Thắp nến tưởng niệm nhà báo Jamal Khashoggi bên ngoài lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25/10. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Reuters, ngày 21/11, Phó chủ tịch Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus đã cáo buộc Mỹ cố tình làm ngơ vụ sát hại nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình nhà nước TRT Haber, ông Kurtulmus cũng gọi những phát biểu liên quan đến vụ việc được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra hôm 20/11 là “trò hề.”

Mỹ đề nghị Australia hỗ trợ thanh sát phi hạt nhân hóa Triều Tiên

my de nghi australia ho tro thanh sat phi hat nhan hoa trieu tien hinh 1

Chính quyền Mỹ đề nghị Australia cử thanh sát viên tham gia vào phái đoàn quốc tế tới giám sát quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên. Ảnh:DigitalGlobe

Chính quyền Mỹ đề nghị Australia cử thanh sát viên tham gia vào phái đoàn quốc tế tới giám sát quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên. Theo nguồn tin của tờ The Australian, chính quyền Australia đã đồng ý với đề nghị của Mỹ và hiện đã xác định được danh sách các chuyên gia, những người có thể tới Triều Tiên ngay lập tức khi được yêu cầu.

Vì không phải là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân nên các chuyên gia Australia không thanh sát việc giải giáp vũ khí hạt nhân mà chủ yếu can dự vào việc xác nhận chương trình thanh sát và cả việc đánh giá năng lực tên lửa của Triều Tiên. Nếu tham gia đoàn thanh sát viên tới Triều Tiên lần này, Australia có thể cung cấp các chuyên gia hỗ trợ quá trình thanh sát như các chuyên gia khảo sát địa chất, địa chấn, phóng xạ hoặc các chuyên gia nhân tích hình ảnh vệ tinh.

Trump dự định có chuyến thăm đầu tiên tới vùng chiến sự

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh:Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/11 cho biết đang lên kế hoạch tới một vùng chiến sự sau khi được phóng viên hỏi ông có sợ phải đến những khu vực đang xảy ra chiến tranh hay không. Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng không tiết lộ thời gian cũng như địa điểm thực hiện chuyến thăm.

Trump lâu nay bị chỉ trích vì chưa tới thăm các binh sĩ Mỹ trên chiến trường dù đã nhậm chức gần hai năm. Theo Washington Post, Trump thực tế không hào hứng đối với việc tới thăm các binh sĩ Mỹ tại vùng chiến sự vì lo ngại cho sự an toàn của bản thân. Bên cạnh đó, giới quan sát đánh giá Tổng thống Trump không muốn đến các vùng chiến sự còn bắt nguồn từ việc ông phản đối sự tham gia của quân đội Mỹ trong một số xung đột ở nước ngoài, chẳng hạn như tại Iraq hay Afghanistan.

Pháp điều tra khoản tài trợ tranh cử của Tổng thống Macron

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc họp báo ở Paris hồi tháng 6 năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc họp báo ở Paris hồi tháng 6 năm ngoái. Ảnh:Reuters.

Cơ quan công tố Pháp đã mở cuộc điều tra về nguồn gốc các khoản tài trợ trị giá 144.000 euro (hơn 164.000 USD) cho chiến dịch vận động tranh cử tổng thống hồi năm 2017 của ông Emmanuel Macron. Cuộc điều tra được thực hiện sau khi Ủy ban Quốc gia về Chi phí Tranh cử và Tài trợ Chính trị Pháp (CNCCFP) không thể tìm ra nguồn gốc một số khoản đóng góp bằng séc và chuyển khoản cho đảng Nước Pháp Tiến lên của ông Macron.

Những khoản tài trợ không rõ nguồn gốc kể trên chỉ là một phần nhỏ trong chi phí tranh cử. Theo CNCCFP, Macron quyên được hơn 19,1 triệu USD tiền tài trợ cho chiến dịch tranh cử tổng thống một năm trước, thấp hơn mức trần mà pháp luật Pháp cho phép. Ông đã chi tiêu gần hết số tiền này.

Nga và Belarus lo ngại việc NATO tăng cường lực lượng tại châu Âu

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 21/11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moskva và Minsk lo ngại nguy cơ gia tăng căng thẳng tại châu Âu do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tăng cường lực lượng tại sườn phía Đông và ý định của Mỹ rút khỏi Hiệp ước các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF).

Phát biểu tại cuộc họp báo chung ở thủ đô Minsk với người đồng cấp nước chủ nhà Belarus Vladimir Makei, Ngoại trưởng Lavrov cho biết hai bên đã thảo luận tình hình trong lĩnh vực an ninh - chính trị tại châu Âu nói riêng và châu Âu- Đại Tây Dương nói chung. Nga và Belarus bày tỏ lo ngại trước việc gia tăng căng thẳng tại lục địa châu Âu, chủ yếu do NATO đẩy mạnh hoạt động quân sự gần biên giới hai nước, cũng như ý định Washington rút khỏi INF.

Khoảng 40.000 người lao động tham gia bãi công lớn tại Hàn Quốc

Nguồn: Yonhap
Nguồn: Yonhap

Khoảng 40.000 người lao động đã tham gia cuộc tổng bãi công nửa ngày trên khắp cả nước Hàn Quốc trong ngày 21/11 để phản đối các chính sách lao động của nước này khi mới đây, Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành quy định giờ làm việc tối đa là 52 giờ/tuần, song có thể điều chỉnh theo yêu cầu.

Theo Liên minh nghiệp đoàn Hàn Quốc (KCTU), cuộc bãi công đã diễn ra tại thủ đô Seoul và 13 thành phố trong đó lực lượng lao động trong lĩnh vực chế tạo và sản xuất xe ôtô cũng tham gia. Riêng tại thủ đô Seoul, khoảng 10.000 người lao động tập trung bên ngoài tòa nhà Quốc hội. Hàng trăm cảnh sát chống bạo động đã được triển khai bảo vệ khu vực này.

Indonesia phát hiện xác cá voi chứa 6 kg nhựa trong dạ dày

Chú thích ảnh
Xác cá voi dạt vào bờ biển của Indonesia chứa tới 6 kg rác thải nhựa. Ảnh: Reuters

Ngày 21/11, hãng AFP đưa tin trong dạ dày của con cá voi đã chết dạt vào bờ biển của Indonesia chứa tới 6 kg rác thải nhựa, bao gồm 115 chiếc cốc, 25 túi nilon, 1 đôi dép, 4 chai nhựa và 3,2 kg dây nhựa. Xác con cá voi dài 9,5 mét này được tìm thấy ở khu bảo tồn Wakatobi thuộc tỉnh Sulawesi, Đông Nam Indonesia, từ ngày 19/11.

Điều này khiến các nhà bảo vệ môi trường thêm lo ngại về vấn nạn ô nhiễm rác thải nhựa đe dọa các loài sinh vật ở địa dương. Ông Dwi Suprapti, điều phối viên bảo tồn sinh vật biển của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tại Indonesia, cho biết mặc dù chưa thể khẳng định nguyên nhân chính xác gây ra cái chết của chú cá voi, nhưng có những dấu hiệu cho thấy “chất thải nhựa là thủ phạm chính”.

Cảnh sát Italy đột kích sào huyệt băng đảng mafia khét tiếng

anh: canh sat italy dot kich sao huyet bang dang mafia khet tieng hinh 1
Cảnh sát đột kích 1 biệt thự của băng nhóm Casamonica. Ảnh: Dailymail

Cảnh sát Italy ngày 20/11 thông báo đã tịch thu 8 biệt thự xa xỉ được xây dựng bất hợp pháp và bắt giữ 30 thành viên của băng nhóm mafia khét tiếng Casamonica tại thủ đô Rome. Thị trưởng thành phố Rome Virginia Raggi cho biết, vụ tịch thu trên được thực hiện trong một đợt truy quét với sự tham gia của 600 cảnh sát. Bà Raggi khẳng định, đợt truy quét sẽ chấm dứt hoạt động bất hợp pháp của băng nhóm tội phạm Casamonica.

Băng nhóm Casamonica hoạt động trong nhiều thập kỷ qua với địa bàn chủ yếu tại phía Đông Nam thành phố Rome. Nhóm này bị giới chức Italy cáo buộc liên quan đến các vụ buôn ma túy, bảo kê và cho vay nặng lãi.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.