Trump thừa nhận Bolton là cố vấn 'diều hâu'; Nga gia hạn lệnh cấm vận thực phẩm

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Trump thừa nhận Bolton là cố vấn "diều hâu"; Nga cảnh báo Mỹ về khả năng tái diễn 'khủng hoảng tên lửa Cuba'; Động đất mạnh 7,7 độ richter ở Indonesia; Tổng thống Putin gia hạn lệnh cấm vận thực phẩm thêm một năm... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Nga cảnh báo Mỹ về khả năng tái diễn 'khủng hoảng tên lửa Cuba'

Nga cảnh báo Mỹ về khả năng tái diễn khủng hoảng tên lửa Cuba - Ảnh 1.

Thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: Reuters

Trong thời gian qua, Nga chỉ trích dữ dội các kế hoạch của Mỹ nhằm triển khai các hệ thống tên lửa ở Đông Âu và việc Washington rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Hãng tin RIA của Nga ngày 24/6 dẫn lời thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định "nếu mọi việc tiến xa tới mức (Mỹ) triển khai các hệ thống như vậy, khi đó tình hình sẽ không chỉ phức tạp hơn, mà sẽ leo thang lên đến giới hạn. Chúng ta có thể rơi vào tình huống khủng hoảng tên lửa không chỉ gần với cuộc khủng hoảng những năm 1980 mà còn gần như cuộc khủng hoảng Caribe" - ông Ryabkov nói.

Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba nổ ra vào năm 1962 khi Liên Xô đáp trả việc triển khai tên lửa của Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách gửi tên lửa đạn đạo tới Cuba, gây ra một cuộc đối đầu đẩy thế giới đến bờ vực chiến tranh hạt nhân, theo hãng tin Reuters.

Indonesia: Động đất mạnh 7,7 độ richter ngoài khơi biển Banda

indonesia: dong dat manh 7,7 do richter ngoai khoi bien banda hinh 1

Vị trí xảy ra động đất ở Indonesia. Ảnh: Volcano Discovery

Một trận động đất mạnh 7,7 độ richter xảy ra ngoài khơi biển Banda của Indonesia ngày 24/6. Dư chấn có thể cảm nhận được tại Lãnh thổ phương Bắc thuộc Australia. Trận động đất xảy ra lúc 11 giờ 53 phút sáng giờ địa phương, có tâm chấn tại Biển Banda, cách khu vực Dili của Đông Timor 454 km về phía đông bắc.

Tuy nhiên, không có cảnh báo sóng thần được đưa ra. Trước đó, cũng trong sáng 24/6, một trận động đất cường độ 6,1 độ richter cũng làm rung chuyển tỉnh Papua, miền Đông Indonesia.

Trump: Nếu nghe theo Bolton, Mỹ sẽ đánh nhau với cả thế giới

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton. Ảnh:AFP.


Tổng thống Mỹ thừa nhận lập trường "diều hâu" của Bolton, song khẳng định ông cần những cố vấn an ninh quốc gia như vậy. "Tôi có hai nhóm người, những chú bồ câu và những con diều hâu. John Bolton hoàn toàn là một con diều hâu", Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn hôm 23/6 khi được hỏi liệu ông có bị các cố vấn ép buộc "hành động quân sự chống lại Iran" hay không. "Nếu mọi việc phụ thuộc vào Bolton, ông ấy sẽ cùng lúc đánh nhau với cả thế giới".

Nhưng ông Trump sau đó gạt đi những lo ngại về ảnh hưởng của Cố vấn An ninh Quốc gia Bolton, người từng phục vụ trong Nhà Trắng dưới thời chính quyền Ronald Reagan và George W. Bush, đồng thời khẳng định ông mới là người ra quyết định cuối cùng.

Tổng thống Putin gia hạn lệnh cấm vận thực phẩm thêm 1 năm

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Sputnik

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gia hạn thêm 1 năm lệnh cấm vận thực phẩm nhằm đáp trả lệnh trừng phạt đối với Liên bang Nga, cho đến ngày 31/12/2020, sắc lệnh liên quan đã được công bố trên cổng thông tin pháp lý chính thức.

Lệnh cấm vận thực phẩm Nga nhằm đáp trả lệnh trừng phạt của phương Tây đã hoạt động được gần 5 năm. Tổng thống Liên bang Nga ký sắc lệnh liên quan vào ngày 6/8/2014. Nghị định của chính phủ có liên quan tới các quốc gia áp lệnh cấm nhập khẩu nông sản, nguyên liệu và thực phẩm: Hoa Kỳ, các nước EU, Canada, Áo, Na Uy, Ukraine, Albania, Montenegro, Iceland và Liechtenstein. Ngoài ra, Chính phủ Nga đã xác định danh sách cụ thể các sản phẩm nằm trong lệnh cấm vận.

Nhật Bản tăng cường an ninh đảm bảo cho Hội nghị Thượng đỉnh G20

nhat ban tang cuong an ninh dam bao cho hoi nghi thuong dinh g20 hinh 1

Nhật Bản tính toán mọi phương án đảm bảo an ninh cho Hội nghị G20. Ảnh: Japan Times.

Cảnh sát Nhật Bản đang áp dụng các biện pháp an ninh nghiêm ngặt nhất cho Hội nghị Thượng đỉnh G20 sẽ khai mạc tại Osaka vào 27/6 tới. Hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ có lãnh đạo của 37 nước và các tổ chức quốc tế tham dự.

Tổng cộng có 30.000 người, trong đó có các nhà báo sẽ tụ hội về Osaka, phía Tây Nhật Bản trong thời gian diễn ra hội nghị. Có tới 32.000 cảnh sát sẽ được huy động để bảo vệ cho địa điểm hội nghị, khách sạn, sân bay và các địa điểm khác. 

Campuchia thanh tra các công trình đang thi công sau vụ sập nhà cao tầng

Hiện trường vụ sập nhà ở Preah Sihanouk, Campuchia, ngày 22/6/2019. Ảnh: THX/TTXVN
Hiện trường vụ sập nhà ở Preah Sihanouk, Campuchia, ngày 22/6/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Hai ngày sau khi xảy ra vụ sập tòa nhà chưa hoàn thiện khiến hàng chục người thương vong tại tỉnh Preah Sihanouk, miền Tây Nam Campuchia, chính phủ nước này đã thành lập ủy ban nhằm điều tra chất lượng của toàn bộ các tòa nhà đang thi công tại địa phương trên.

Theo quyết định được Thủ tướng Campuchia Samdec Techo Hun Sen ký vào cuối ngày 23/6, Ủy ban trên do Bộ trưởng Bộ quản lý Đất đai, Quy hoạch đô thị và Xây dựng Tip Seiha dẫn đầu, phối hợp với các thành viên thuộc Hội đồng các bộ trưởng, Bộ Nội vụ, Bộ Môi trường, Cảnh sát quốc gia, Bộ Du lịch và giới chức tỉnh Preah Sihanouk. 

Ủy ban có nhiệm vụ thanh tra tiêu chuẩn kỹ thuật, các giấy phép và tiêu chuẩn xây dựng, cũng như tiêu chuẩn an toàn và chất lượng công trình tại các địa điểm xây dựng trên địa bàn tỉnh Preah Sihanouk. Thủ tướng Hun Sen cũng chỉ đạo ủy ban trên đánh giá chất lượng của các công ty xây dựng và cập nhật thông tin về các công trình đã hoàn thiện.

Mỹ muốn xây dựng liên minh toàn cầu chống Iran

TIN LIÊN QUAN
  • Ngoại trưởng Mỹ đến Saudi Arabia thảo luận về khủng hoảng Iran

    Ngoại trưởng Mỹ đến Saudi Arabia thảo luận về khủng hoảng Iran

  • Truyền thông Mỹ tiết lộ nhân vật khuyên ngăn Tổng thống Trump tấn công Iran

  • Iran khẳng định các vụ tấn công mạng của Mỹ không thành công

  • Hé lộ những gương mặt hối thúc Tổng thống Donald Trump 'đáp trả Iran'

MỚI NHẤT
  • Iran khẳng định các lệnh cấm vận mới của Mỹ sẽ không có tác dụng

    Iran khẳng định các lệnh cấm vận mới của Mỹ sẽ không có tác dụng

  • Hai chiến đấu cơ đâm nhau tại Đức

  • Giới chuyên gia cảnh báo IS vẫn luôn là mối đe dọa tại Syria

Sau một tuần căng thẳng giữa Mỹ và Iran, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bất ngờ tới Trung Đông để tham vấn khẩn cấp các đồng minh và cho biết muốn xây dựng liên minh toàn cầu đối trọng với Iran.

Chú thích ảnh
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại căn cứ không quân Andrews ngày 23/6. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Pompeo đã cho biết thông tin ngày 23/6 khi phát biểu tại Washington trước khi khởi hành chuyến công du đến Saudi Arabia.

Hãng thông tấn AP (Mỹ) cho biết sau Saudi Arabia, ông Pompeo sẽ đến thăm Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Hai chuyến thăm này mới được lên lịch trình bổ sung trong tuần trước sau các diễn biến nóng liên quan đến Iran.

Ngoại trưởng Pompeo nói: “Chúng tôi sẽ trao đổi với những quốc gia đồng minh để đảm bảo tất cả cùng đứng một phía, cũng như trao đổi cách xây dựng liên minh toàn cầu, một liên minh không chỉ bao gồm những quốc gia vùng Vịnh mà còn cả ở châu Á và châu Âu”.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pompeo vẫn đề cập đến tuyên bố của Tổng thống Donald Trump và phó Tổng thống Mike Pence rằng Mỹ đã chuẩn bị cho đàm phán với Iran không cần điều kiện tiên quyết để giảm căng thẳng.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.