Trump tung quảng cáo triệu đô khoe thành công trên sóng truyền hình

(Baonghean.vn) - Ngày 1/5, Tổng thống Mỹ Trump cho phát hành một đoạn quảng cáo trong chiến dịch ăn mừng chiến thắng, tuyên bố 100 ngày đầu nhiệm kỳ của ông là sự thành công, và gọi các kênh truyền thông đưa tin theo chiều hướng khác là “tin tức giả”.

Đoạn quảng cáo trên truyền hình dài 30 giây và một loạt phiên bản khác xuất hiện trên mạng là những ví dụ mới nhất minh họa cho việc ông Trump quay trở lại vận động chính trị vô cùng sớm, vào thời điểm mà hầu hết các tổng thống đều dành thời gian để thúc đẩy những ưu tiên lập pháp cao nhất của họ.

Đoạn băng được tung ra sau 1 tuần đầy biến động, mà ông Trump sau khi bác bỏ dấu mốc 100 ngày là chỉ báo thành công hoặc thất bại trong nhiệm kỳ của mình, tham gia vài cuộc phỏng vấn và cử các cố vấn cấp cao tới các cuộc họp báo gần như không có hồi kết. Tất cả đều khẳng định ông đã hoàn thành những việc đáng kể từ khi nhậm chức, bất chấp việc Trump còn thiếu những thành tựu lập pháp lớn.

“Mỹ rất hiếm khi chứng kiến thành công như vậy”, giọng kể trong đoạn quảng cáo khẳng định, liệt kê việc xác nhận ông Neil M. Gorsuch vào Tòa án Tối cao, các công ty đầu tư vào việc làm tại Mỹ, việc loại bỏ “các quy định bóp chết việc làm của người Mỹ” và việc phê duyệt đường ống Keystone XL.

Đoạn quảng cáo cũng nhấn mạnh “kế hoạch cắt giảm thuế lớn nhất trong lịch sử”, song không đề cập rằng ông Trump vẫn chưa đưa ra bất cứ quy định nào - hoặc thậm chí chưa có bộ hướng dẫn chính sách nào - để tái sắp xếp mã số thuế nhằm đạt được những khoản cắt giảm khổng lồ cho các doanh nghiệp và cá nhân mà ông đã hứa hẹn.

“Người ta sẽ không thể biết điều đó nếu xem các bản tin”, giọng trần thuật trong đoạn quảng cáo nói thêm, kèm theo hình ảnh gương mặt những người dẫn chương trình của các kênh tin tức chính thống và dòng chữ lớn màu đỏ “tin tức giả” chạy khắp màn hình.

Đoạn quảng cáo dài 30 giây khẳng định 100 ngày đầu nhiệm kỳ của Trump đã thành công. Ảnh: BI
Đoạn quảng cáo dài 30 giây khẳng định 100 ngày đầu nhiệm kỳ của Trump đã thành công. Ảnh: BI

Đoạn quảng cáo 30 giây không đề cập việc ông Trump không thành công thúc đẩy thông qua việc xem xét lại luật chăm sóc sức khỏe, sau khi tuyên bố rằng bãi bỏ và thay thế Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền là ưu tiên trước hết của mình. Và cũng không hề có sự đề cập nào đến những nỗ lực của ông nhằm trấn áp nhập cư bất hợp pháp, điều đến nay nhìn chung đang gặp vướng mắc.

Quốc hội Mỹ đã từ chối chi thêm tiền cho bức tường biên giới vốn là một biểu tượng sức mạnh trong chiến dịch tranh cử của Trump. Các tòa án cũng đã chặn 2 nỗ lực của ông nhằm cấm du khách từ 6 quốc gia có đông dân số theo đạo Hồi và ngừng chi tiền cho các thành phố từ chối giúp chính quyền liên bang theo dõi và trục xuất người nhập cư phi pháp.

Quảng cáo nói trên do chiến dịch vận động tái tranh cử của ông Trump chi trả, và chiến dịch này cho biết sẽ bỏ ra 1,5 triệu USD để phát sóng quảng cáo trên khắp nước Mỹ - một khoản tiền tương đối nhỏ trong tương quan với một chiến dịch quan hệ công chúng lớn tầm quốc gia.

Tuy nhiên, con số này lại nhấn mạnh chiến lược của ông Trump là quay lại khá sớm với các hoạt động chính trị đảng phái, bao gồm một chuỗi cuộc tập trung trong chiến dịch vận động tái tranh cử khởi động chỉ vài tuần sau khi ông đắc cử. Cuộc tập trung lực lượng mới đây nhất diễn ra tại Harrisburg, bang Pennsylvania tối 29/4 vừa qua, trùng với thời gian Hiệp hội phóng viên Nhà Trắng tổ chức tiệc tối thường niên và ông Trump đã từ chối đến dự.

Phú Bình

(Theo NYTimes)

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.