Trump vẫn đặt hy vọng vào cam kết của Kim Jong-un

Phú Bình (Theo Yonhap)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/7 bày tỏ hy vọng rằng Triều Tiên sẽ đi theo con đường phi hạt nhân hóa, cho biết ông tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn có một tương lai khác cho đất nước của mình.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters/Yonhap
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters/Yonhap

Đó là nội dung phát biểu của Trump với phóng viên trên Không lực Một khi đang trong hành trình tới tham dự một sự kiện ở Montana còn Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang bay tới Bình Nhưỡng để thống nhất các chi tiết thỏa thuận giải giáp hạt nhân đạt được giữa Trump và Kim hồi tháng trước.

“Dưới thời chính quyền Obama, họ phóng tên lửa, họ tổ chức các cuộc thử nghiệm”, Trump nói. “Họ sẽ không làm như vậy thêm nữa. Điều đó có thể bắt đầu từ ngày mai. Ai biết được chứ. Và nếu họ vẫn làm vậy, tôi sẽ không vui. Nhưng trong 8 tháng qua, không có vụ phóng rocket hay tên lửa nào mà cũng không có vụ thử hạt nhân nào cả”.

Trump dường như cho rằng ông là người có công khiến Triều Tiên tạm ngừng thử hạt nhân, động thái diễn ra sau đợt leo thang căng thẳng nhanh chóng hồi năm ngoái liên quan đến các vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa và vũ khí hạt nhân lần thứ 6 của nước này.

Ông khẳng định bản thân “rất hòa hợp” với ông Kim tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore vào tháng trước. Đổi lấy “phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên”, Trump đã cam kết cung cấp các bảo đảm an ninh cho Triều Tiền.

“Tôi nghĩ chúng tôi hiểu nhau”, Tổng thống Mỹ trả lời khi được hỏi liệu ông có tin tưởng ông Kim không. “Tôi thực sự tin rằng ông ấy nhìn thấy một tương lai khác biệt cho Triều Tiên. Tôi hy vọng điều đó đúng. Nếu không đúng, chúng ta sẽ quay trở lại con đường kia”.

Trump không giải thích biện pháp thay thế đó là gì, nhưng hồi năm ngoái ông đã đe dọa “hoàn toàn phá hủy” Triều Tiên đồng thời thúc đẩy chiến dịch trừng phạt quốc tế nhằm vào chính quyền Bình Nhưỡng.

Các nguồn tin gần đây cho biết Triều Tiên tiếp tục xây dựng các cơ sở hạt nhân và tên lửa bất chấp thỏa thuận tại thượng đỉnh. Người ta cũng dẫn lời giới chức Mỹ cáo buộc Bình Nhưỡng tìm cách lừa dối Washington nhằm có được những nhượng bộ.

“Chúng ta sẽ thấy thôi”, Trump nói. “Tất cả những gì tôi có thể nói với mọi người là vậy. Lâu nay mọi người không thấy có vụ phóng tên lửa hay rocket nào cả”.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.