Trump xác nhận hủy lệnh tấn công Iran trước 10 phút; Anh tạm ngừng bán vũ khí cho Saudi Arabia

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Trump xác nhận hủy lệnh tấn công Iran trước 10 phút; Ấn Độ có riêng bộ trưởng mới lo “việc nước”; Anh tạm ngừng bán vũ khí cho Saudi Arabia; Malaysia quyết tâm thu hồi 65 triệu USD thất thoát từ quỹ 1MDB... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Trump xác nhận hủy lệnh tấn công Iran trước 10 phút

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ hủy bỏ kế hoạch tấn công Iran sau khi được thông báo cuộc không kích sẽ khiến nhiều người thiệt mạng. "Hôm thứ hai họ bắn rơi một máy bay không người lái của chúng tôi đang hoạt động ở vùng biển quốc tế. Chúng tôi đã lên đạn và sẵn sàng thực hiện đòn không kích đáp trả tối qua vào ba địa điểm khác nhau của Iran", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay viết trên Twitter.

Trump cho biết sau khi kế hoạch tấn công đã sẵn sàng, ông đã hỏi bao nhiêu người sẽ chết và một viên tướng trả lời là 150 người. "10 phút trước cuộc tấn công, tôi đã ra lệnh dừng lại. Tỷ lệ như vậy là không đáng so với một vụ bắn rơi máy bay không người lái", ông giải thích cho quyết định hủy chiến dịch không kích của mình. Tổng thống Mỹ khẳng định rằng ông "không có gì phải vội vàng" và quân đội Mỹ đang được "tái xây dựng, mới mẻ và luôn sẵn sàng" để giữ vị thế "lực lượng mạnh nhất trên thế giới".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm Triều Tiên

Chu tich Trung Quoc Tap Can Binh ket thuc chuyen tham Trieu Tien hinh anh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 21/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã rời thủ đô Bình Nhưỡng sau khi kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 2 ngày tới Triều Tiên. Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), đây là chuyến thăm Triều Tiên đầu tiên của một lãnh đạo cấp cao nhất Trung Quốc trong 14 năm qua.

Trong cuộc hội đàm ngày 20/6 tại thủ đô Bình Nhưỡng, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí củng cố quan hệ song phương vì hòa bình và ổn định khu vực. Hai bên đánh giá điều này phù hợp với các lợi ích chung của hai nước cũng như mang lại lợi ích cho việc phát triển hòa bình và ổn định của khu vực. Chủ tịch Tập Cận Bình đã tái khẳng định sự ủng hộ của Bắc Kinh về "giải pháp chính trị" cho vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng, đồng thời cam kết đóng vai trò "tích cực và xây dựng" trong tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Anh tạm ngừng bán vũ khí cho Saudi Arabia và các đồng minh

Chú thích ảnh

Binh sĩ Saudi Arabia bắn đạn pháo về phía Yemen. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Tòa Phúc thẩm thủ đô London (Anh) đã ra phán quyết cho rằng các loại vũ khí mà Anh bán cho Saudi Arabia có khả năng đã được sử dụng trong cuộc xung đột tại Yemen và yêu cầu chính phủ Anh phải xem xét lại các hợp đồng bán vũ khí cho quốc gia Trung Đông này. Tòa án này cho rằng chính phủ Anh đã không đánh giá liệu Saudi Arabia và các đồng minh có vi phạm pháp luật quốc tế về nhân quyền hay không trong cuộc xung đột tại Yemen thời gian qua hay không. Mặc dù phán quyết của tòa không buộc chính phủ Anh phải ngừng các hợp đồng với Saudi Arabia nhưng chính phủ Anh cũng đã quyết định tạm ngừng ký các hợp đồng bán vũ khí mới cho quốc gia Trung Đông này.

Sau quyết định của chính phủ Anh, Thượng viện Mỹ đã quyết định phong tỏa việc bán vũ khí của Mỹ cho Saudi Arabia và nhiều quốc gia Arab khác, mặc dù điều này được Tổng thống Mỹ Donald Trump cho phép.

Hãng hàng không Anh, Hà Lan ngừng bay qua eo biển Hormuz

Một máy bay của hãng hàng không Hà Lan KLM. Ảnh: Aviation Tribune.

Một máy bay của hãng hàng không Hà Lan KLM. Ảnh: Aviation Tribune.

Hãng hàng không Hà Lan KLM ngày 21/6 thông báo họ đã đình chỉ các chuyến bay qua eo biển Hormuz sau khi Iran bắn hạ trinh sát cơ không người lái (UAV) MQ-4C của Mỹ tại khu vực chiến lược này. Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) cũng phát lệnh khẩn, cấm các hãng hàng không nước này bay vào không phận do Iran kiểm soát trên eo biển Hormuz và vịnh Oman. Tháng trước, FAA khuyến cáo các hãng hàng không thận trọng khi bay qua Iran và các vùng trời lân cận do hoạt động quân sự và căng thẳng chính trị gia tăng.

Hãng hàng không British Airways tuyên bố sẽ làm theo chỉ dẫn của FAA, tránh bay vào một số khu vực không phận Iran mà sử dụng các tuyến thay thế để tiếp tục hoạt động. "Nhóm phụ trách an toàn và an ninh của chúng tôi liên tục liên lạc với các cơ quan khắp thế giới nhằm đánh giá rủi ro toàn diện đối với mọi tuyến bay mà chúng tôi thực hiện", phát ngôn viên của British Airways cho biết.

Iraq: Nổ tại một đền thờ Hồi giáo, gần 30 người thương vong

Iraq: No tai mot den tho Hoi giao, gan 30 nguoi thuong vong hinh anh 1
Hiện trường vụ đánh bom. Ảnh: Alahednews

Một vụ nổ bom làm ít nhất 7 người thiệt mạng và 20 người khác bị thương tại một đền thờ Hồi giáo dòng Shi'ite ở Đông thủ đô Baghdad ngày 21/6. Vụ nổ xảy ra tại quận Baladiyat. Một nguồn tin cảnh sát cho biết thủ phạm đã sử dụng một đai bom hoặc một thiết bị nổ cải tiến. Hiện, chưa có tổ chức nào nhận đã gây ra vụ tấn công.

Ấn Độ có riêng bộ trưởng mới lo “việc nước”

Ấn Độ có riêng bộ trưởng mới lo “việc nước” - Ảnh 1.
Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind (thứ hai từ phải sang, hàng sau), Thủ tướng Ấn Độ (thứ hai, từ trái sang, phía sau) và Chủ tịch Quốc hội Om Birla (giữa) đến trụ sở Quốc hội tại New Delhi ngày 20/6. Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, ngày 20/6, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind thông báo trước Quốc hội về vị trí bộ trưởng mới có tên bộ trưởng Bộ Nước, chuyên giải quyết vấn đề bảo tồn và quản lý nguồn nước. Bộ mới được thành lập trong bối cảnh Ấn Độ đang phải ứng phó với cuộc khủng hoảng nguồn nước ngày càng tăng. Hơn 60% trong tổng số 1,3 tỉ dân Ấn Độ lệ thuộc vào canh tác nông nghiệp và thời tiết.

Ông Kovind cho biết các phương thức trữ nước truyền thống hiện đang mất dần do nhiều ao, hồ bị lấp để lấy đất xây nhà và nhiều công trình khác. Tình trạng mất dần các nguồn cung nước đã và đang khiến đời sống của người nghèo ngày càng khó khăn hơn. Tổng thống Ấn Độ nói thiếu nước là một trong những thách thức lớn nhất của thế kỷ 21 và chắc chắn còn tệ hơn nữa do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Do đó theo ông, việc tạo thêm một bộ mới "là bước quyết đoán trong xu hướng này và sẽ có những lợi ích lâu dài".

Malaysia quyết tâm thu hồi 65 triệu USD thất thoát từ quỹ 1MDB

Chú thích ảnh
Biển quảng cáo Quỹ đầu tư 1MDB tại Kuala Lumpur. Ảnh: AFP/TTXVN

Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) đã đệ đơn kiện 41 cá nhân và tổ chức nhằm thu hồi 270 triệu ringgit (65 triệu USD) liên quan đến vụ bê bối Quỹ đầu tư Nhà nước 1Malaysia (1MDB). Lãnh đạo MACC - ông Latheefa Koya cho biết đơn kiện được nộp lên Tòa thượng thẩm Kuala Lumpur từ ngày 19/6 theo Đạo luật về chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và sở hữu từ những hoạt động phi pháp hồi năm 2001.

Các cá nhân và tổ chức nói trên đã nhận tiền liên quan đến 1MDB từ tài khoản cá nhân của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak - người đang bị cơ quan chức năng Malaysia điều tra về một loạt cáo buộc tham nhũng cũng như lạm dụng tín nhiệm và chức vụ. Trong danh sách này có tên các quan chức và tổ chức đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO) của ông Najib cũng như một số đảng khác có quan hệ với UMNO và một số doanh nghiệp.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.