Trứng gia cầm giảm sâu vì thịt lợn?

(Baonghean.vn) - Thịt lợn giảm mạnh cùng với những đợt 'giải cứu lợn' khiến trứng gia cầm cũng bị ảnh hưởng, đang rớt giá mạnh

Anh Võ Văn Dự ở phường Đông Vĩnh, Tp. Vinh - chủ trang trại gà cho biết: Nếu như cao điểm trứng gà trang trại có giá 22.000 đồng/chục thì nay chỉ còn 12-13.000 đồng/chục. Giá giảm nhưng cũng rất khó bán, chúng tôi đang tồn kho hàng ngàn quả trứng. Hiện trang trại có 5.000 con gà đẻ, mỗi ngày có hơn 4.000 quả nếu bán được hết cũng thu về được gần 5 triệu đồng trong khi chi phí thức ăn hết 4 triệu đồng, chưa kể chi phí nhân công, điện nước…

“Năm 2013 tôi thành lập HTX và trại gà của tôi được Chi cục thú y thành phố cấp giấy chứng nhận kiểm dịch, đảm bảo an toàn thực phẩm. Ngoài việc nhập cho siêu thị Metro và Big C, trứng gà của trang trại còn bán ở một số nhà máy ở Nam Cấm, nhà hàng và sang cả Lào. Thế nhưng, với giá cả giảm chưa từng có như vậy chúng tôi đang chịu cảnh thua lỗ.” -  anh Dự cho biết.

Trang trại gà của gia đình anh Võ Văn Dự ở Đông Vĩnh, Thành phố Vinh. Ảnh Thu Huyền
Giá trứng giảm mạnh và khó tiêu thụ khiến nhiều chủ trang trại lâm cảnh khó khăn. Trong ảnh là trại gà của gia đình anh Võ Văn Dự ở Đông Vĩnh, Thành phố Vinh. Ảnh Thu Huyền

Cách đó không xa, trang trại của gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết ở khối Yên Giang, Đông Vĩnh cũng trong tình trạng tương tự. Chúng tôi đến khi vợ chồng chị vừa vận chuyển hơn 8.000 quả trứng đi các chợ tìm mối nhập sỷ. Chị Tuyết cho hay, nhà chị có 3 trang trại nuôi gà trong đó có 7.000 con gà hậu bị, 7.000 con gà đẻ. Hàng ngày có hàng ngàn quả trứng, trong khi nhà không có kho bảo quản nếu không bán kịp, nắng nóng thế này sẽ hỏng nên dù giá rẻ cũng phải bán.

Cần có giải pháp cấp chứng nhận sản phẩm an toàn đối với sản phẩm đủ tiêu chuẩn. Ảnh Thu Huyền
Cần có giải pháp cấp chứng nhận sản phẩm an toàn đối với sản phẩm đủ tiêu chuẩn. Ảnh Thu Huyền

Thành phố Vinh hiện có tổng đàn gà trên 300.000 con, trong đó, riêng địa bàn phường Đông Vĩnh có khoảng 9 trại gà với trên 1 vạn con gà đẻ. Đầu ra hiện nay của các trang trại là chợ truyền thống trong tỉnh, các nhà hàng, siêu thị và nhà máy. Mỗi chuồng nuôi phải đầu tư 1,6 tỷ đồng, thậm chí có chuồng 3 tỷ đồng (như hộ anh Thành ở khối Yên Duệ) nhưng với giá giảm mạnh và khó tiêu thụ như hiện nay khiến nhiều chủ trang trại lâm cảnh khó khăn.

Mặc dù giá nhập sỷ giảm mạnh nhưng hiện nay theo khảo sát của chúng tôi, giá trứng bán lẻ tại các chợ truyền thống vẫn đạt 2.500 đồng/quả, gấp đôi giá nhập. Và không chỉ trứng gà, các loại trứng gia cầm khác như trứng vịt, trứng cút đều giảm.

Nhiều chủ trang trại đang tồn kho lượng lớn trứng gà. Ảnh Thu Huyền
Nhiều chủ trang trại đang tồn kho lượng lớn trứng gà. Ảnh: Thu Huyền

Nguyên nhân được nhiều chủ trang trại cho biết thời gian qua giá thịt lợn giảm sâu, người tiêu dùng quay sang dùng thịt lợn nhiều hơn khiến khoảng 1 tháng nay giá trứng giảm mạnh. 

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Văn Bính - Chủ tịch hội kinh tế trang trại tỉnh chia sẻ: Ngoài lý do giá lợn giảm, giá trứng gia cầm cũng giảm theo thị trường thì còn có nguyên nhân hàng nhập lậu giá rẻ từ Trung Quốc về nhiều. Về phía người tiêu dùng cũng chưa tin tưởng về chất lượng sản phẩm trứng gà trang trại, nhiều trang trại sử dụng thức  ăn chăn nuôi trôi nổi.

"Chúng tôi đã có nhiều cuộc làm việc trao đổi với các chủ trang trại về vấn đề nâng cao chất lượng sản phẩm nhưng chưa có kết quả như mong muốn. Do đó, về phía ngành nông nghiệp, cơ quan thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm cần vào cuộc tháo gỡ khó khăn, kiểm tra, cấp chứng nhận chất lượng sản phẩm cho trang trại" - ông Bính nói.

Việt Phương

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.