Trung Quốc âm thầm “lấp chỗ trống” do Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân

Lan Hạ (Theo Business Insider)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Ngày 9/5, chuyên gia Alex Vatanka thuộc Viện nghiên cứu Trung Đông ở Washington (Mỹ) cho biết, vai trò của Trung Quốc trong ngoại giao toàn cầu đang gia tăng, và quyết định của Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran có thể tạo điều kiện cho Bắc Kinh nâng cao vị thế.
Quyết định của Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran có thể tạo điều kiện cho Bắc Kinh nâng cao vị thế. Ảnh: AFP
Quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của Tổng thống Trump có thể tạo điều kiện cho Bắc Kinh nâng cao vị thế. Ảnh: AFP
Trả lời phỏng vấn hãng tin Business Insider, chuyên gia Vatanka nhận xét, Trung Quốc đang chơi “một trò chơi thông minh, âm thầm” bằng các nỗ lực ngoại giao Trung Đông của mình, và có khả năng nắm giữ vai trò mang tính dẫn dắt hơn tại khu vực này.

Chuyên gia này nói: “Trung Quốc là quốc gia có nhiều khả năng thực thi nhiệm vụ của Mỹ một cách tốt đẹp. Khi Mỹ bước ra khỏi cuộc chơi, đó có lẽ không phải là quyết định tồi đối với Trung Quốc, bởi khi đó nước này có thể nói ra ý kiến của mình và thể hiện bản thân là một người chơi tích cực cùng với châu Âu và Nga nhằm lấp chỗ trống do Mỹ để lại”. 

Trung Quốc là một bên tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân Iran hồi năm 2015. So với các cường quốc toàn cầu khác, Trung Quốc trong quá khứ nắm vai trò “mang tính kiềm chế” hơn trong các cuộc đàm phán và thực thi thỏa thuận.

Chuyên gia Vatanka cho rằng: “Trung Quốc không muốn để lại dấu ấn lớn trong thỏa thuận về mặt ngoại giao, thay vào đó mong muốn tập trung nhiều hơn vào thương mại, để nước này có được đòn bẩy và tầm ảnh hưởng lớn hơn về dài hạn”.

Với mối quan hệ thương mại song phương quan trọng, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ là lựa chọn tất nhiên trong việc dẫn dắt các cuộc đàm phán trong tương lai với Iran, từ đó trao cho Bắc Kinh sức mạnh ngoại giao lớn hơn tại Trung Đông.

Thêm vào đó, thời gian gần đây, Mỹ cũng trao cho Trung Quốc nhiều chiến thắng ngoại giao quan trọng, khi Washington rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu./.

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.