Trung Quốc cảnh báo Ấn Độ chớ nuôi ảo tưởng về căng thẳng biên giới

Trung Quốc nói Ấn Độ không nên nuôi ảo tưởng về căng thẳng ở biên giới, nói năng lực phòng vệ của Bắc Kinh đã "liên tục tăng cường".

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm. Ảnh: SCMP

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm. Ảnh: SCMP.

"Làm rung chuyển một ngọn núi là điều đơn giản nhưng khiến quân Giải phóng Nhân dân (PLA) run sợ là rất khó", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm hôm nay nói. Ông cảnh báo năng lực bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền Trung Quốc của PLA "liên tục tăng cường".

Căng thẳng Trung - Ấn bắt đầu khi một trung đội PLA hôm 8/6 lợi dụng đêm tối lặng lẽ tiến vào cao nguyên Doklam nằm giữa biên giới Trung Quốc và Bhutan, phá bỏ những lô cốt mà quân đội hoàng gia Bhutan đã xây dựng cách đây nhiều năm để phục vụ tuần tra biên giới.

Ngày 16/6, một đơn vị công binh Trung Quốc tiến vào Doklam nhằm xây dựng một con đường chạy xuyên qua cao nguyên, nhưng vấp phải sự phản đối của quân đội Bhutan. Lính Trung Quốc không chịu rút đi, buộc Bhutan phải nhờ Ấn Độ giúp đỡ. Hai ngày sau, khoảng 300 - 400 lính Ấn Độ tiến vào Doklam, ngăn chặn đơn vị công binh Trung Quốc.

Binh sĩ hai nước sau đó đối đầu nhau gần một thung lũng, chia tách Ấn Độ và Bhutan, mà Trung Quốc đang kiểm soát. Thung lũng này cho phép Trung Quốc tiếp cận khu vực gọi là Cổ Gà, một dải đất hẹp kết nối Ấn Độ và những khu vực hẻo lánh phía đông bắc nước này.

Ấn Độ rút lính biên phòng là điều kiện tiên quyết để giải quyết tình hình, ông Ngô nói. "Ấn Độ không nên phó mặc cho vận may và nuôi dưỡng những ảo tưởng phi thực tế". PLA đã thực hiện các biện pháp khẩn cấp ở khu vực và tiếp tục tập trung điều động, diễn tập.

Ông Ngô kêu gọi Ấn Độ có "những bước đi thực tiễn để sửa sai, dừng khiêu khích và cùng Trung Quốc bảo vệ hòa bình tại khu vực biên giới".

Giới chức Ấn Độ cho biết có khoảng 300 binh sĩ đang đối mặt nhau trong khu vực dài 150 m. Các nhà ngoại giao hai nước đã đối thoại trong thầm lặng để đảm bảo căng thẳng không leo thang. Đại sứ Ấn Độ tại Trung Quốc đang dẫn đầu nỗ lực tìm cách để hai bên cùng xuống thang mà không mất hình ảnh.

Truyền thông Trung Quốc cảnh báo Ấn Độ sẽ đối mặt với số phận tồi tệ hơn thất bại nước này hứng chịu trong chiến tranh biên giới năm 1962. Truyền thông Trung Quốc còn đưa tin PLA đã diễn tập bắn đạn thật gần khu vực có tranh chấp trong tháng 7 nhưng không nêu rõ thời gian hay địa điểm.

Theo VNE

tin mới

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.